Giám đốc điều hành Boeing, ông James McNerney, cho biết những tiến bộ côngnghệ đã giúp hãng tăng doanh số bán hàng máy bay phản lực bất chấp những khókhăn của nền kinh tế toàn cầu.
Theo ông, các hãng hàng không và các công ty cho thuê thời gian qua đã đẩynhanh việc thay thế và nâng cấp máy bay cũ với các động cơ và bộ phận được chếtạo từ vật liệu composite nhẹ nhằm tiết kiệm nhiên liệu. Mảng kinh doanh máy bayquân sự của Boeing vẫn có bước tiến vững chắc.
Bất chấp việc ngân sách quốc phòng Mỹ bị thắt chặt, các nhà thầu quân sự lớnkhác của Mỹ vẫn báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh tích cực. Lockheed Martinvà Northrop Grumman vừa có báo cáo lợi nhuận quý ba cao hơn dự báo.
Theo Giám đốc điều hành McNerney, Boeing đã bắt đầu cập nhật dòng máy bay mộtlối đi 737 bán chạy nhất và đang xem xét việc thay thế cánh kim loại của dòng777 bằng vật liệu composite nhẹ, đồng thời chuyển sang sử dụng động cơ tiết kiệmnhiên liệu. Với các thay đổi này, hãng vẫn có thể cung ứng dòng máy bay 777 ởmức giá thành tiết kiệm và dự kiến bắt đầu phân phối phiên bản 777 mới vào đầunhững năm 2020.
Năm ngoái, Boeing bắt đầu giao hàng máy bay Dreamliner 787 - dòng máy bayphản lực chở khách đầu tiên sử dụng đáng kể vật liệu composite và máy bay 747-8- phiên bản mở rộng của chiếc 747 cổ điển. Boeing sẽ giao từ 70 đến 85 máy baymới cho khách hàng trong năm 2012.
Boeing cho biết hãng vẫn trong tiến độ giao từ 585-600 máy bay thương mạitrong năm nay, giúp hãng có thể giành lại vị trí dẫn đầu thế giới về doanh sốbán máy bay. Trước đó, Airbus của châu Âu đã vượt Boeing về giao hàng máy bayvào năm 2003.
Trong năm 2012, Airbus dự báo sẽ cung cấp 570 máy bay cho khách hàng. Trongbáo cáo tài chính quý 3/2012, doanh số bán hàng của Boeing tăng 13%, đạt 20 tỷUSD so với mức 17,7 tỷ USD của năm ngoái. Thu nhập ròng giảm do chi phí lươnghưu cao hơn, song vẫn vượt dự báo của giới phân tích. Thu nhập ròng quý ba đạt1,03 tỷ USD, tương đương 1,35 USD/cổ phiếu, thấp hơn mức 1,1 tỷ USD, tương đương1,46 USD/cổ phiếu mà Boeing báo cáo năm ngoái./.