Trong một cuộc cải tổ được giới chuyên môn nhìn nhận là "có sự thay đổi toàn diện nhất" trong vòng 50 năm qua, ngày 21/12, Cơ quan quản lý hàng không dân dụng liên bang Mỹ (FAA) đã hoàn tất một bộ quy định mới.
Theo đó, các hãng hàng không dân dụng phải giảm bớt thời gian trực bay cho các phi công để tránh những sai sót không đáng có do con người gây ra.
Văn bản quy định mới của FAA được soạn thảo trên cơ sở những bài học rút ra từ một số vụ tai nạn không đáng có, trong đó có vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Colgan Air bị đâm xuống một nhà dân hồi tháng 12/2009 tại bang New York làm toàn bộ 50 hành khách bị thiệt mạng.
Nguyên nhân của vụ tai nạn sau đó được các cơ quan chức năng xác định là do viên phi công tuy đã có kinh nghiệm 3.379 giờ bay nhưng do thời gian nghỉ giữa kíp bay trước và sau quá ngắn và ngủ không đủ giấc nên có sai sót đáng tiếc khi xử lý tình huống khẩn cấp.
Thông báo của Bộ trưởng Giao thông Ray LaHood cho biết bộ văn bản quy định hiện hành có từ thập kỷ 60 của thế kỷ trước không còn phù hợp vì thời gian mỗi ca trực lái kéo quá dài trong khi thời gian nghỉ giữa hai ca lái lại quá ngắn do vậy phi công chưa kịp phục hồi sức khỏe.
Bộ văn bản mới quy định thời gian mỗi ca trực lái của phi công chỉ từ 8-9 tiếng và thời gian nghỉ giữa hai ca trực lái tối thiểu là 10 tiếng, tăng 2 tiếng so với quy định hiện hành.
Trong 10 tiếng nghỉ giữa hai ca trực lái, phi công phải có thời gian ngủ tối thiểu 8 tiếng. Mỗi tuần mỗi phi công phải có thời gian nghỉ ngơi tối thiểu là 30 tiếng, tăng 25% so với quy định hiện hành.
Quyền Tổng Giám đốc FAA Michael Huerta cho biết bộ quy định mới là nhằm tạo cho phi công có đủ thời gian nghỉ lấy sức để bảo đảm an toàn cho các chuyến bay.
Văn bản quy định mới cũng làm cho mỗi phi công nhận thức rõ trách nhiệm của cá nhân khi đến sân bay phải có đủ sức khỏe cho công việc.
Theo trù tính của FAA, để văn bản quy định mới được thực thi một cách hiệu quả nhất, ngành hàng không dân dụng Mỹ mỗi năm sẽ chi phí thêm khoảng 300 triệu USD.
Tuy nhiên, các hãng hàng không dân dụng Mỹ dự tính mức tốn phí để triển khai thực thi văn bản quy định mới này phải ở mức trên 2 tỷ USD mỗi năm.
Văn bản quy định mới chỉ dừng ở mức kêu gọi các hãng hàng không vận tải tự nguyện áp dụng khung thời gian biểu mới trên đây cho các phi công./.
Theo đó, các hãng hàng không dân dụng phải giảm bớt thời gian trực bay cho các phi công để tránh những sai sót không đáng có do con người gây ra.
Văn bản quy định mới của FAA được soạn thảo trên cơ sở những bài học rút ra từ một số vụ tai nạn không đáng có, trong đó có vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Colgan Air bị đâm xuống một nhà dân hồi tháng 12/2009 tại bang New York làm toàn bộ 50 hành khách bị thiệt mạng.
Nguyên nhân của vụ tai nạn sau đó được các cơ quan chức năng xác định là do viên phi công tuy đã có kinh nghiệm 3.379 giờ bay nhưng do thời gian nghỉ giữa kíp bay trước và sau quá ngắn và ngủ không đủ giấc nên có sai sót đáng tiếc khi xử lý tình huống khẩn cấp.
Thông báo của Bộ trưởng Giao thông Ray LaHood cho biết bộ văn bản quy định hiện hành có từ thập kỷ 60 của thế kỷ trước không còn phù hợp vì thời gian mỗi ca trực lái kéo quá dài trong khi thời gian nghỉ giữa hai ca lái lại quá ngắn do vậy phi công chưa kịp phục hồi sức khỏe.
Bộ văn bản mới quy định thời gian mỗi ca trực lái của phi công chỉ từ 8-9 tiếng và thời gian nghỉ giữa hai ca trực lái tối thiểu là 10 tiếng, tăng 2 tiếng so với quy định hiện hành.
Trong 10 tiếng nghỉ giữa hai ca trực lái, phi công phải có thời gian ngủ tối thiểu 8 tiếng. Mỗi tuần mỗi phi công phải có thời gian nghỉ ngơi tối thiểu là 30 tiếng, tăng 25% so với quy định hiện hành.
Quyền Tổng Giám đốc FAA Michael Huerta cho biết bộ quy định mới là nhằm tạo cho phi công có đủ thời gian nghỉ lấy sức để bảo đảm an toàn cho các chuyến bay.
Văn bản quy định mới cũng làm cho mỗi phi công nhận thức rõ trách nhiệm của cá nhân khi đến sân bay phải có đủ sức khỏe cho công việc.
Theo trù tính của FAA, để văn bản quy định mới được thực thi một cách hiệu quả nhất, ngành hàng không dân dụng Mỹ mỗi năm sẽ chi phí thêm khoảng 300 triệu USD.
Tuy nhiên, các hãng hàng không dân dụng Mỹ dự tính mức tốn phí để triển khai thực thi văn bản quy định mới này phải ở mức trên 2 tỷ USD mỗi năm.
Văn bản quy định mới chỉ dừng ở mức kêu gọi các hãng hàng không vận tải tự nguyện áp dụng khung thời gian biểu mới trên đây cho các phi công./.
(TTXVN/Vietnam+)