Hàng Việt Nam có ưu thế gia tăng tại Ukraine

Hàng Việt Nam hiện đang có ưu thế gia tăng ổn định tại thị trường Ukraine với các mặt hàng chủ yếu như thủy hải sản, gạo, dệt may.
Ngày 20/7, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, (ITPC)phối hợp cùng Trung tâm xúc tiến Thương mại Cầu Vồng (Rainbow) tổ chức giớithiệu thị trường Ukraine và Hội chợ Thương mại quốc tế.

Nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện nay hàng Việt đang có ưu thế gia tăng ổn địnhtại thị trường Ukraine, Việt Nam xuất khẩu sang Ukraine các mặt hàng chủ yếu nhưthủy hải sản, hạt tiêu, gạo, hàng dệt may, giày dép các loại và nhập khẩu cácmặt hàng lúa mì, máy móc thiết bị, sắt thép các loại. Trong năm 2011, kim ngạchxuất khẩu nhập khẩu Việt Nam-Ukraine đạt gần 300 triệu USD.

Ông Yevhen Prypik - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam chobiết, nhìn chung quan hệ thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng đáng kể, nhưngvẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển, trong thời gian tới hai bên cầnthúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác ở các lĩnh vực thương mại, đầu tư.

Đồngthời, ông Yevhen Prypik cũng đã cung cấp nhiều thông tin thiết thực về tiềm năngphát triển giữa Việt Nam và Ukraine ở nhiều lĩnh vực khác, trong đó Ukraine cóthế mạnh về tài nguyên, lao động, trình độ khoa học kỹ thuật.

Theo ông Vũ Thế Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Rainbow, Ukraine là một trongnhững thị trường mới nổi với sức mua lớn và nhu cầu đa dạng, tuy nhiên doanhnghiệp Việt Nam vẫn chưa chú trọng thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại,nên vẫn chưa chiếm được vị trí quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của thịtrường này.

Nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh thâm nhập thị trường Ukraine,Rainbow triển khai các chương trình quảng bá sản phẩm, khảo sát thị trường, thựchiện các thủ tục hải quan; đồng thời hướng dẫn tổ chức hội chợ-triển lãm; thủtục thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện.

Hiện nay, tại Ukraine có gần 10.000 người Việt đang sinh sống, nếu chủ độngliên kết sẽ tạo được cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp ViệtNam xâm nhập thị trường.

Dịp này, Ban tổ chức cũng đã giới thiệu về Hội chợ Thương mại quốc tế “Con đườnghội nhập hai thị trường Đông và Tây” dành cho các doanh nghiệp Việt Nam sẽ đượctổ chức tại Trung tâm Rainbow, thành phố Kiev, Ukraine, từ 16-22/9./.

Mỹ Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

 Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 năm 2025 tăng 0,45%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 năm 2025 tăng 0,45%

Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; trong số đó, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng hóa có chỉ số giá giảm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Giá càphê, dầu thô đồng loạt tăng mạnh

Tâm điểm của thị trường đổ dồn về hai mặt hàng càphê và dầu thô khi giá những mặt hàng này đồng loạt tăng mạnh. Đóng cửa, chỉ số MXV-Index tăng gần 0,2% lên mức 2.382 điểm.

Giá xăng E5 RON 92 ở mức 19.800 đồng một lít

Giá xăng E5 RON 92 ở mức 19.800 đồng một lít

Giá bán lẻ đối với xăng E5 RON 92 không cao hơn là 19.822 đồng/lít, (tăng 534 đồng/lít), thấp hơn xăng RON95-III là 638 đồng/lít; giá xăng RON 95-III là 20.460 đồng/lít (tăng 451 đồng/lít).