Ngày 20/7, Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh, (ITPC) phối hợp cùng Trung tâm xúc tiến Thương mại Cầu Vồng (Rainbow) tổ chức giới thiệu thị trường Ukraine và Hội chợ Thương mại quốc tế.
Nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện nay hàng Việt đang có ưu thế gia tăng ổn định tại thị trường Ukraine, Việt Nam xuất khẩu sang Ukraine các mặt hàng chủ yếu như thủy hải sản, hạt tiêu, gạo, hàng dệt may, giày dép các loại và nhập khẩu các mặt hàng lúa mì, máy móc thiết bị, sắt thép các loại. Trong năm 2011, kim ngạch xuất khẩu nhập khẩu Việt Nam-Ukraine đạt gần 300 triệu USD.
Ông Yevhen Prypik - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam cho biết, nhìn chung quan hệ thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng đáng kể, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển, trong thời gian tới hai bên cần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác ở các lĩnh vực thương mại, đầu tư.
Đồng thời, ông Yevhen Prypik cũng đã cung cấp nhiều thông tin thiết thực về tiềm năng phát triển giữa Việt Nam và Ukraine ở nhiều lĩnh vực khác, trong đó Ukraine có thế mạnh về tài nguyên, lao động, trình độ khoa học kỹ thuật.
Theo ông Vũ Thế Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Rainbow, Ukraine là một trong những thị trường mới nổi với sức mua lớn và nhu cầu đa dạng, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa chú trọng thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, nên vẫn chưa chiếm được vị trí quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của thị trường này.
Nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh thâm nhập thị trường Ukraine, Rainbow triển khai các chương trình quảng bá sản phẩm, khảo sát thị trường, thực hiện các thủ tục hải quan; đồng thời hướng dẫn tổ chức hội chợ-triển lãm; thủ tục thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện.
Hiện nay, tại Ukraine có gần 10.000 người Việt đang sinh sống, nếu chủ động liên kết sẽ tạo được cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập thị trường.
Dịp này, Ban tổ chức cũng đã giới thiệu về Hội chợ Thương mại quốc tế “Con đường hội nhập hai thị trường Đông và Tây” dành cho các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được tổ chức tại Trung tâm Rainbow, thành phố Kiev, Ukraine, từ 16-22/9./.
Nhiều doanh nghiệp cho biết, hiện nay hàng Việt đang có ưu thế gia tăng ổn định tại thị trường Ukraine, Việt Nam xuất khẩu sang Ukraine các mặt hàng chủ yếu như thủy hải sản, hạt tiêu, gạo, hàng dệt may, giày dép các loại và nhập khẩu các mặt hàng lúa mì, máy móc thiết bị, sắt thép các loại. Trong năm 2011, kim ngạch xuất khẩu nhập khẩu Việt Nam-Ukraine đạt gần 300 triệu USD.
Ông Yevhen Prypik - Tham tán Thương mại, Đại sứ quán Ukraine tại Việt Nam cho biết, nhìn chung quan hệ thương mại giữa hai nước đã tăng trưởng đáng kể, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển, trong thời gian tới hai bên cần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác ở các lĩnh vực thương mại, đầu tư.
Đồng thời, ông Yevhen Prypik cũng đã cung cấp nhiều thông tin thiết thực về tiềm năng phát triển giữa Việt Nam và Ukraine ở nhiều lĩnh vực khác, trong đó Ukraine có thế mạnh về tài nguyên, lao động, trình độ khoa học kỹ thuật.
Theo ông Vũ Thế Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Rainbow, Ukraine là một trong những thị trường mới nổi với sức mua lớn và nhu cầu đa dạng, tuy nhiên doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa chú trọng thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, nên vẫn chưa chiếm được vị trí quan trọng trong hoạt động xuất nhập khẩu của thị trường này.
Nhằm góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh thâm nhập thị trường Ukraine, Rainbow triển khai các chương trình quảng bá sản phẩm, khảo sát thị trường, thực hiện các thủ tục hải quan; đồng thời hướng dẫn tổ chức hội chợ-triển lãm; thủ tục thành lập các chi nhánh, văn phòng đại diện.
Hiện nay, tại Ukraine có gần 10.000 người Việt đang sinh sống, nếu chủ động liên kết sẽ tạo được cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập thị trường.
Dịp này, Ban tổ chức cũng đã giới thiệu về Hội chợ Thương mại quốc tế “Con đường hội nhập hai thị trường Đông và Tây” dành cho các doanh nghiệp Việt Nam sẽ được tổ chức tại Trung tâm Rainbow, thành phố Kiev, Ukraine, từ 16-22/9./.
Mỹ Phương (TTXVN)