Hiệu ứng giảm lệ phí trước bạ giúp thị trường xe Việt hồi phục nhẹ

Thị trường ôtô Việt ghi nhận doanh số bán ra trong tháng 6/2023 đạt 23.800 chiếc, tăng trưởng trở lại sau hai tháng liên tiếp sụt giảm mạnh.
Số lượng xe lắp ráp trong nước đang hồi phục trở lại vì hiệu ứng chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Số lượng xe lắp ráp trong nước đang hồi phục trở lại vì hiệu ứng chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sau nhiều tháng tiêu thụ sụt giảm, doanh số ôtô toàn thị trường tháng Sáu đã đón tín vui khi ghi nhận mức tăng trưởng trở lại.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô tại Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2023, toàn thị trường có 23.800 xe các loại được bán ra, tăng 15% so với tháng 5/2023 và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số này có 17.334 xe du lịch, 6.344 xe thương mại, tăng lần lượt 20%, 6% so với tháng trước, duy nhất xe chuyên dụng đạt 122 chiếc, giảm 16%.

Xét theo nguồn gốc xe, trong khi lượng tiêu thụ xe lắp ráp trong nước là đạt 15.488 xe, tăng 28% so với tháng trước thì lượng tiêu thụ của xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 8.312 xe, giảm 4% so với tháng 5/2023.

Cũng trong hôm nay, theo thông báo kết quả bán hàng TC Motor (Tập đoàn Thành Công) với thương hiệu ôtô Hyundai đã ghi nhận tăng trưởng mạnh khi tiêu thụ 5.108 xe, tăng 43% so với tháng 5/2023. Trong số đó, Hyundai Accent tiếp tục là mẫu xe có số lượng bán hàng tốt nhất tháng với 1.539 xe đến tay khách hàng, tăng 67,3% so với tháng trước đó. Hãng xe Việt VinFast tháng này cũng cho biết đã bàn giao 3.115 ôtô điện tới khách hàng trong tháng 6/2023.

Dẫn đầu số xe tiêu thụ của các thương hiệu ôtô tại Việt Nam trong tháng 6/2023 thuộc về Hyundai với 5.108 xe, Toyota (5.090 xe), Kia (3.290 xe), Ford (3.121 xe), Mazda (2.750 xe), Mitsubishi (2.264 xe), Honda (1.419 xe)…

Gộp chung doanh số của VAMA, TC Group và VinFast, trong tháng Sáu vừa qua toàn thị trường tiêu thụ tổng cộng 31.023 xe các loại, nâng tổng số xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2023 là 176.932 xe. Tính trung bình, mỗi tháng người dân Việt Nam tiêu thụ khoảng 29.000 xe các loại.

[Đại lý xe, khách hàng đón tin vui khi chính thức giảm lệ phí trước bạ]

Tuy nhiên, con số trên chưa phản ánh hết toàn cảnh thị trường ôtô Việt Nam bởi các thương hiệu Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Subaru, Volkswagen, Volvo… không tiết lộ thông tin về kết quả kinh doanh.

Có thể thấy, thị trường ôtô Việt sau hai tháng tăng trưởng đầu năm thì doanh số đã lao dốc liên tục 2 tháng với doanh số 22.409 xe của tháng Tư và 20.726 xe trong tháng Năm. Lũy kế tổng doanh số toàn thị trường 6 tháng đầu năm giảm 32% so với năm 2022. Xe ôtô du lịch giảm 37%; xe thương mại giảm 11% và xe chuyên dụng giảm 65% so với năm 2022.

Hiệu ứng giảm lệ phí trước bạ giúp thị trường xe Việt hồi phục nhẹ ảnh 1Doanh số thị trường ôtô Việt tháng Sáu và 6 tháng đầu năm. (Biểu đồ theo số liệu VAMA)

Nguyên nhân của sự hồi phục từ tháng 6/2023 được một số chuyên gia trong ngành cho rằng là do hiệu ứng từ thông tin chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp trong nước của Chính phủ được thông qua. Kèm theo đó, các hãng xe cũng tung nhiều chương trình kích cầu, giảm giá trong tháng nên người tiêu dùng đã rục rịch kéo đến các đơn vị kinh doanh để đặt cọc, mua xe sớm nhằm mong được ưu đãi kép.

Nhận định về thị trường ôtô Việt trong thời gian tới, các chuyên gia cũng nhận định rằng thị trường xe sẽ tiếp tục phục hồi và tăng trưởng nhẹ. Từ ngày 1/7, Chính phủ bắt đầu áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước. Đây được cho là tin vui đối với các nhà kinh doanh xe ôtô vì là cơ hội để thúc đẩy doanh số sau nhiều tháng bị ảnh hưởng bởi bối cảnh sức mua giảm trầm trọng. Đây là thời điểm tốt đối với người đang có ý định mua xe bởi sẽ tiết kiệm thêm được một khoản tiền không nhỏ khi mua xe mới.

Tuy vậy, anh Lê Linh, một chuyên gia ngành xe nhận định chính sách giảm 50% phí trước bạ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường ôtô phục hồi, nhưng vẫn chưa thể đảm bảo tăng trưởng mạnh mẽ do ảnh hưởng của tình hình kinh tế hiện tại.

“Hiện nay, các đại lý xe đã có nhiều khuyến mãi tương đương hoặc thậm chí hơn trước khi chính sách giảm thuế được áp dụng. Ngoài ra, người dân thường mua xe trả góp hơn là mua trả tiền mặt, nhưng lãi suất vay vẫn cao, khiến việc quyết định mua xe còn đắn đo. Vì vậy, cần đợi thêm vài tháng nữa để xem chính sách có hiệu quả và ảnh hưởng ra sao đến thị trường," anh Linh cho hay./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục