Hình ảnh tiệc tùng trên Facebook gây ảnh hưởng xấu

Theo kết quả của nghiên cứu, thanh niên thường bị ảnh hưởng bởi những bức ảnh tiêu cực của bạn bè trên mạng xã hội Facebook.
Một nghiên cứu gần đây cho biết Facebook khiến thanh thiếu niên có xu hướngtập uống bia và hút thuốc lá khi nhìn thấy bạn bè đăng ảnh sử dụng chất có chứacồn và hút thuốc trên Facebook.

“Theo kết quả của nghiên cứu, thanh niên thường bị ảnh hưởng bởi những bức ảnhtiêu cực của bạn bè trên mạng xã hội,” giáo sư-tiến sỹ Thomas Valente thuộctrường Đại học Southern California (Mỹ) cho biết.

Tiến sỹ Valente đã tiến hành khảo sát 1.563 thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-16 về mạng lưới bạn bè trên mạng Internet cũng như ngoài đời, thời gian sử dụngmạng xã hội, việc sử dụng thuốc lá và bia rượu.

Theo kết quả của nghiên cứu, số lượng bạn bè trên mạng không ảnh hưởng đếnnhững hành vi liều mạng của thanh thiếu niên. Chính những bức ảnh tiệc tùng saysưa trên mạng xã hội có liên quan mật thiết đến việc sử dụng rượu bia của giớitrẻ, đặc biệt là đối với những bạn trẻ không có bạn bè thân sử dụng chất cồn.

Tiến sỹ Grace Huang, đồng tác giả của nghiên cứu nói: “Những bằng chứng này chothấy hành vi của các thành viên trên mạng xã hội tác động đến những người cùnglứa tuổi. Thực tế cho thấy 95% thanh thiếu niên Mỹ từ 12-17 tuổi sử dụng Internet hàng ngày, và 80% giới trẻ sử dụng mạng xã hội để giữ liên lạc.”

Theo bảng khảo sát, gần 30% thiếu niên trả lời đã hút thuốc lá, hơn một nửa tiếtlộ đã từng ít nhất một lần uống rượu bia. Gần một nửa số học sinh cho biết họthường xuyên sử dụng Facebook và Myspace.

Từ tháng 10/2010 đến tháng 4/2011, số người sử dụng Facebook tăng 75%,trong khi đó lượng người dùng Myspace giảm 13%.

Trung bình, 34% số học sinh có một người bạn đăng thông tin các buổi tiệc trênmạng, và 20% số người được hỏi trả lời rằng bạn bè của họ tải lên mạng các hìnhảnh uống rượu.

Đồng thời theo quan sát về sự khác biệt giữa người sử dụng Facebook vàMyspace, những người chỉ sử dụng Facebook có điểm số cao hơn, nói tiếng Anh vớigia đình nhiều hơn và điều kiện kinh tế cũng tốt hơn. Hơn nữa, nghiên cứu chothấy những người sử dụng Myspace có khả năng dính líu đến bia rượu cao hơn.

Tiến sỹ Huang cho biết thêm: “Hiện tại, có rất ít những nghiên cứu về những ảnhhưởng của mạng xã hội đối với hành vi của người trưởng thành. Nghiên cứu củachúng tôi giúp lứa tuổi thanh niên nhận biết tác động của những hình ảnh tiêucực khi được chia sẻ trên mạng”./.

(Đẹp/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Văn hóa các dân tộc thiểu số là động lực, nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội

Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch”, thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, đã tạo chuyển biến rõ nét, góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, ý thức giữ gìn văn hóa truyền thống trong cộng đồng.