Hơn 99% hàng hóa của Mumuso Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc

Kết quả kiểm tra cho thấy, có tới 99,3% loại hàng hóa của Mumuso Việt Nam được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được Công ty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.
Hơn 99% hàng hóa của Mumuso Việt Nam có nguồn gốc từ Trung Quốc ảnh 1Trang web của Công ty Mumuso Việt Nam. (Nguồn: mumuso.com.vn)

Bộ Công Thương vừa ban hành Kết luận kiểm tra đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam trong giai đoạn từ năm 2016 tới ngày 31/5/2018.

Không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso tại Hàn Quốc

Kết quả kiểm tra cho thấy, có tổng số 2.257/2.273 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được Công ty mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.

Về nhãn hiệu, MUMUSOKR đã được đăng ký bởi Công ty Trách nhiệm hữu hạn MUMUSOKR, địa chỉ: 601, 47 SEJONGDAERO 23-GIL, JONGRO-GU, SEOUL (KR). Công ty sử dụng nhãn hiệu MUMUSOKR theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải. Công ty Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu MUMUSOKR trên toàn cầu theo ủy quyền của Công ty Trách nhiệm hữu hạn MUMUSOKR.

Tuy vậy, theo kết luận kiểm tra, tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.

Kết luận cũng chỉ rõ, Công ty có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng.

Cụ thể, trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, Công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm.

Bên cạnh đó, Mumuso Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh, như quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh.

Quá trình kiểm tra cho thấy, việc Công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh: “Mumuso; Giá chỉ từ 22.000; KOREA”; sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Công ty liên quan đến KOREA (Hàn Quốc).

Kết quả kiểm tra cũng cho thấy, một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng có nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu. Quá trình kiểm tra phát hiện 2 mẫu sản phẩm mỹ phẩm có nội dung về thành phần ghi trên nhãn phụ không phù hợp với nội dung về thành phần trong hồ sơ công bố. Do vậy, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty tiến hành thu hồi toàn bộ 2 loại mỹ phẩm nêu trên để chờ kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, Đoàn kiểm tra đã gửi 6 mẫu mỹ phẩm của Công ty để kiểm nghiệm giới hạn chì, arsen và thủy ngân. Kết quả kiểm nghiệm chất lượng mỹ phẩm do Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế) thực hiện cho thấy các mẫu kiểm nghiệm đạt yêu cầu chất lượng các chỉ tiêu đã thử.

Không thực hiện đăng ký nhượng quyền

Cũng theo kết luận điều tra, Công ty có đấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử. Theo đó, Công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương.

Đáng chú ý, Công ty không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu MUMUSOKR. Công ty có hoạt động thương mại tại địa chỉ Trụ sở chính nhưng không làm thủ tục đăng ký đối với địa điểm kinh doanh. Ngoài ra, Công ty không thực hiện thủ tục thông báo tổ chức thực hiện khuyến mại đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với một số Chương trình khuyến mại.

"Căn cứ kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật," Kết luận của Bộ Công Thương thông tin thêm.

Theo thông tin trên website của Công ty này tại địa chỉ http://mumuso.com.vn/trang/gioi-thieu-ve-mumuso, MUMUSO tự quảng cáo là thương hiệu bán lẻ hàng tiêu dùng phong cách thời trang Hàn Quốc. Những sản phẩm mang thương hiệu MUMUSO được sản xuất tại quốc gia khác nhau nhưng vẫn đảm bảo dựa trên một quy chuẩn chất lượng chung và được người tiêu dùng từ nhiều nước trên thế giới tin chọn.

Công ty này cũng quảng cáo về chuỗi cửa hàng dày đặc tại nhiều nước trên thế giới như: Canada, Australia, Philippines, Trung Quốc, Malaysia… Trong khi tại Việt Nam, Mumuso đang sở hữu hàng chục cửa hàng trên cả nước và tương lai sẽ mở rộng rộng khắp để Mumuso đến gần hơn với người tiêu dùng Việt./.

Ngày 25/5/2018, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ký Quyết định số 1809/QĐ-BCT về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, cạnh tranh và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đối với Công ty Trách nhiệm hữu hạn xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam.

Thành phần Đoàn kiểm tra bao gồm đại diện Bộ Công Thương (Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, Cục Quản lý thị trường, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch, Thanh tra Bộ Công Thương), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Thanh tra Bộ Y tế, Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Quá trình kiểm tra đã phát hiện nhiều vi phạm của Công ty Mumuso Việt Nam như trên.
(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục