Hơn 1 tuần kể từ ngày ra mắt (16/7) tại thị trường Việt Nam, mẫu xe tay ga cận cao cấp hướng đến khách hàng nữ giới-Honda SH Mode phiên bản 2020, bắt đầu được các đại lý ủy nhiệm của Honda (HEAD) trên toàn quốc phân phối đến tay người tiêu dùng.
‘Lột xác’ toàn diện về kiểu dáng thiết kế, bổ sung một số tính năng công nghệ… Honda SH Mode 125 mới có 3 phiên bản, trong đó SH Mode 125 bản CBS được Honda Việt Nam niêm yết giá 53,89 triệu đồng. Hai phiên bản SH Mode 125 ABS thời trang và cá tính niêm yết giá bán lần lượt 57,89 và 58,99 triệu đồng.
Tuy nhiên ‘đến hẹn lại lên’, thói quen đẩy giá kiếm lời của các HEAD Honda mỗi khi hãng xe Nhật Bản ra mắt xe mới khiến cho khách hàng không dễ gì mua được một chiếc SH Mode đúng giá nhà sản xuất công bố. Theo khảo sát của phóng viên, hiện tại hầu hết các đại lý ủy nhiệm của Honda (HEAD) tại Hà Nội đều đẩy giá bán các phiên bản của mẫu xe tay ga này tăng thêm từ 10-13 triệu đồng.
Cụ thể, tại một HEAD nằm trên đường Trường Chinh, Thanh Xuân, Hà Nội, nhân viên bán hàng cho biết: “Nếu không bao gồm giấy tờ ra biển số, các phiên bản SH Mode 125 CBS có giá 60 triệu đồng, SH Mode 125 ABS thời trang giá 68,5 triệu đồng và SH Mode 125 ABS cá tính màu đỏ có giá 70,5 triệu đồng (mức giá này chưa bao gồm thuế và chi phí đi kèm). Thậm chí, nhân viên ở đây còn khuyến cáo nếu khách hàng không ‘chốt sớm’ giá có thể tăng trong thời gian tới.
Tại một HEAD Honda khác nằm trên phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, trong vai khách hàng đến hỏi giá bán, phóng viên được nhân viên bán hàng báo giá phiên bản SH Mode 125 CBS ở mức 58,5 triệu đồng, cao hơn 4,6 triệu đồng so với giá niêm yết, nếu bao gồm chi phí ra biển sẽ khoảng 65 triệu đồng.
Như vậy, so với giá nhà sản xuất niêm yết, Honda SH Mode 125 mới tại đại lý này có giá bán cao hơn từ 6-12 triệu đồng. Theo tính toán của nhân viên đại lý, mức giá ‘lăn bánh’ tại Thủ đô Hà Nội của Honda SH Mode 125 mới vào khoảng 68-78 triệu đồng.
So với các mẫu xe tay ga từng ra mắt khác, giá bán Honda SH Mode 125 2020 mới khi ra đại lý được cho là khá cao và ‘loạn giá’. Bên cạnh đó, tại thời điểm này, lượng xe mới tại các đại lý cũng không nhiều và chưa có đầy đủ màu sắc để khách hàng lựa chọn.
Chị Nguyễn Thoan (Trường Chinh) Hà Nội tỏ vẻ tiếc nuối khi hỏi mua chiếc xe SH Mode phiên bản ABS màu vàng đồng ‘hợp mệnh’ mà đại lý báo hàng vẫn chưa có hàng về.
“Nhân viên đại lý nói rằng phải chờ đến tháng Tám lượng xe mới về thêm. Ngoài ra xe chênh đến tận gần chục triệu đồng khiến tôi phải suy nghĩ sang lựa chọn khác phù hợp hơn,” chị Thoan cho hay.
Ngoài ra, anh Tuấn Sang, một nhân viên văn phòng ở quận Hà Đông bức xúc chia sẻ quan điểm rằng: “Tôi rất không đồng tình với việc những mẫu xe Honda luôn có giá chênh lệch tới cả chục triệu đồng so với giá niêm yết, mặc dù bản thân cũng đã từng sở hữu 1 chiếc”.
"Tôi thấy nhiều người chê xe thiết kế ‘cải lùi’, bản mới không có công tắc đèn khá bất tiện nhưng sao giá vẫn đội nhiều, xe vẫn hiếm. Thật là khó hiểu! " là chia sẻ của anh Hoàng Nam ở Hai Bà Trưng, Hà Nội.
[Doanh số bán ôtô và xe máy của Honda Việt Nam tăng giảm trái chiều]
Khách hàng bức xúc là một chuyện, còn về phía các đại lý thì đều giải thích ‘mơ hồ’ rằng việc chênh này là hoàn toàn ‘bình thường’ và ‘theo giá chung của thị trường’.
Trong khi đó, với nhiều mẫu xe khác, hầu hết các cửa hàng đều đang bán đúng giá niêm yết hoặc thậm chí giảm giá "sập sàn" như Honda Winner X đang giảm 7-8 triệu đồng, xe tay côn Suzuki GSX còn giảm tới 5 triệu đồng,… và kèm nhiều khuyến mãi khác./.