Huawei dang xem xet lai muc tieu gianh ngoi so 1 tu Samsung hinh anh 1Biểu tượng Huawei tại một cửa hàng ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 20/5. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Theo một giám đốc điều hành cấp cao, Huawei đang đánh giá lại mục tiêu trở thành hãng điện thoại thông minh bán chạy nhất thế giới vào năm 2020, sau khi lệnh cấm vận thương mại của Mỹ đặt ra những câu hỏi về khả năng tiếp cận các dịch vụ quan trọng ảnh hưởng đến doanh số bán hàng quốc tế của hãng.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải tối 31/5, ông Zhao Ming, chủ tịch của Honor, một trong những thương hiệu điện thoại thông minh của Huawei, cho biết Huawei hiện đang quan sát và đánh giá chặt chẽ tình hình sau khi chính phủ Mỹ áp đặt lệnh cấm các công ty Mỹ cung cấp linh kiện và dịch vụ cho gã khổng lồ thiết bị viễn thông Trung Quốc.

[Cơ hội cho Samsung Electronics giành thị phần của Huawei]

"Trong bối cảnh mới xuất hiện này, vẫn còn quá sớm để nói liệu chúng tôi có thể đạt được mục tiêu hay không," ông Zhao nói, khi trả lời các câu hỏi về kế hoạch Huawei vượt qua Samsung Electronics và trở thành hãng bán điện thoại thông minh lớn nhất thế giới trước cuối năm 2020.

Chính phủ Mỹ vào giữa tháng Năm đã đưa Huawei và các chi nhánh của hãng này vào "danh sách đen thương mại" với những hạn chế công ty mua dịch vụ và linh kiện từ các công ty Mỹ mà không được chấp thuận từ cơ quan quản lý của nước này.

Sau động thái này, các tập đoàn của Mỹ bao gồm các nhà sản xuất chip Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom đã thông báo dừng hợp tác với Huawei cho đến khi có thông báo mới. Google cũng đã đình chỉ quyền truy cập của Huawei trên các bản cập nhật hệ điều hành Android trong tương lai, ảnh hưởng đến khả năng cung cấp các ứng dụng Google phổ biến trên điện thoại trong tương lai.

Theo dữ liệu từ Gartner - một công ty nghiên cứu ngành công nghiệp di động - thị phần của Huawei trên các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu đã tăng lên 15,7% trong quý đầu tiên của năm 2019, tăng từ mức 10,5% trong cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu cho thấy Samsung và Apple - hiện là nhà cung cấp lớn nhất và lớn thứ ba trên toàn cầu - đã chứng kiến thị phần của họ giảm xuống lần lượt là 19,2% và 11,9% trong ba tháng đầu năm./.

Việt Đức (Vietnam+)