IATA nhận định 2014 vẫn là năm an toàn trong lịch sử hàng không

Theo IATA, mặc dù xảy ra 2 thảm họa của Malaysia Airlines làm hơn 500 người thiệt mạng, song năm 2014, xét trên một số tiêu chí, vẫn là một năm khá an toàn trong lịch sử hàng không dân dụng.
IATA nhận định 2014 vẫn là năm an toàn trong lịch sử hàng không ảnh 1Lực lượng cứu hộ tìm kiếm những người mất tích trong vụ rơi máy bay ATR 72-600 của Hãng hàng không TransAsia ở Đài Loan, Trung Quốc ngày 4/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Mặc dù xảy ra hai thảm họa hàng không liên tiếp liên quan đến hãng Hàng không Malaysia làm hơn 500 người thiệt mạng, song năm 2014, xét trên một số tiêu chí, vẫn là một năm khá an toàn trong lịch sử hàng không dân dụng.

Đây là khẳng định của Hiệp hội Vận tải Hàng không (IATA) đưa ra trong báo cáo an toàn thường niên ngày 9/3.

Báo cáo của IATA nhấn mạnh trong khi số người thiệt mạng do tai nạn hàng không năm 2014 cao hơn so với trung bình hàng năm, số vụ tai nạn chết người so với tổng số chuyến bay trên toàn thế giới lại ở mức thấp kỷ lục.

Hiệp hội đại diện cho khoảng 250 hãng hàng không thế giới cho biết năm ngoái đã xảy ra 12 vụ tai nạn chết người làm 641 người thiệt mạng, thấp hơn so với mức trung bình 19 vụ/năm, làm 517 người thiệt mạng trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2013.

Theo số liệu trên, trong năm 2014, chỉ có 1/4,4 triệu chuyến bay xảy ra tai nạn chết người, tương đương với tỷ lệ 0,23%, thấp hơn 0,19% so với tỷ lệ năm 2013 và 0,35% so với tỷ lệ trung bình trong 5 năm (2009-2013).

Tuy nhiên, thống kê của IATA trong năm 2014 không bao gồm vụ máy bay MH17 của hãng Hàng không Malaysia được cho bị bắn rơi ở miền Đông Ukraine hôm 17/7 do đây không phải là tai nạn.

Trong một tuyên bố, Tổng Giám đốc IATA Tony Tyler cũng khẳng định dù an toàn hàng không là vấn đề "nóng" trong năm 2014, song thực tế số liệu thống kê cho thấy ngành hàng không vẫn không ngừng cải thiện an toàn các chuyến bay.

Theo ông, thực tế số các vụ tai nạn hàng không chết người đã giảm trong năm 2014, ngay cả khi tính thêm vụ máy bay MH17.

Ông Tyler cho rằng chính phủ các nước cần chia sẻ thông tin về nguy cơ an ninh cho ngành hàng không dân dụng cũng như tìm cách giảm thiểu rủi ro cho các chuyến bay qua vùng xung đột.

Kể từ sau khi chiếc máy bay MH370 của hãng Hàng không Malaysia, chở 239 người bị mất tích hôm 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã đề nghị phi công các chuyến bay thương mại phải báo cáo vị trí của mình 15 phút một lần thay vì 30-40 phút như trước.

IATA đã ủng hộ quyết định trên song lùi ngày thực hiện quy định này đến tháng 12/2015./

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục