Kênh nối Đáy-Ninh Cơ có vốn đầu tư xây dựng hơn 80 triệu USD

Công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ (trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 80 triệu USD.
Kênh nối Đáy-Ninh Cơ có vốn đầu tư xây dựng hơn 80 triệu USD ảnh 1Khu vực dự kiến đào kênh thuộc xã Nghĩa Sơn, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định. (Nguồn: baogiaothong)

Theo Ban Quản lý các dự án Đường thủy, công trình kênh nối sông Đáy và sông Ninh Cơ (trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định) sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2016 với tổng vốn đầu tư hơn 80 triệu USD.

Công trình là một phần của tiểu hợp phần A2 (nâng cấp cửa sông Ninh Cơ và kênh nối Đáy-Ninh Cơ) thuộc Dự án Phát triển giao thông vận tải khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6) do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư.

Ông Nguyễn Thái Hoàng, Phó trưởng Phòng Quản lý dự án 2 - Ban Quản lý các dự án Đường thủy, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hiện nay hồ sơ thiết kế công trình kênh nối Đáy-Ninh Cơ đã được hoàn thiện.

Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ xem xét, phê duyệt về vốn. Dự kiến, công tác tổ chức thầu được triển khai vào cuối năm nay và công trình được khởi công vào đầu năm sau với thời gian thi công 2 năm.

Công trình luồng cửa Lạch Giang (nâng cấp, cải tạo cửa sông Ninh Cơ) đã được triển khai từ tháng 2/2014, với tổng mức đầu tư hơn 80 triệu USD.

Công trình này thời điểm đầu bị đánh giá là chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra do nhiều yếu tố khách quan và chủ quan, như điều kiện thời tiết, độ nông sâu của mực nước không thuận lợi cho công tác thi công.

Khu vực thi công nằm vùng cửa sông ven biển, chịu ảnh hưởng rất lớn của sóng gió, dòng chảy và thủy triều, đặc biệt là gió mùa Đông Bắc, gió Đông Nam, trong khi các nhà thầu lại chưa có nhiều kinh nghiệm thi công các công trình cửa sông ven biển. Bên cạnh đó, việc xin giấy phép xây dựng cho dự án bị chậm cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Ông Nguyễn Thái Hoàng cho biết thêm, sau khi Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đi kiểm tra, chỉ đạo và đôn đốc hồi tháng 9/2014, các nhà thầu đã chủ động hơn, nhờ đó tổng tiến độ của toàn bộ công trình luồng Lạch Giang đến nay đã đạt trên 50%.

Đặc biệt, liên danh Hacoin - Công ty Cơ khí Phương Nam (đơn vị thi công bãi đổ đất phía Nam) được coi là yếu đã chủ động thuê các chuyên gia có kinh nghiệm, huy động thêm nhân lực và máy móc. Đến nay, liên danh này đã hoàn thành được trên 60% khối lượng công việc.

Dự kiến cụm công trình cửa Lạch Giang (gồm 8 gói thầu với các hạng mục chính là xây dựng đê chắn sóng, nạo vét và bảo vệ luồng…) sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2015.

Tiểu dự án nâng cấp cụm công trình luồng qua cửa Lạch Giang và xây dựng kênh nối Đáy-Ninh Cơ có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy khai thác hiệu quả hệ thống giao thông thủy nội địa khu vực và kết nối giao thông thủy nội địa khu vực với cả nước thông qua hình thức vận tải pha sông biển, giúp cho tàu pha sông biển có trọng tải 1.000 tấn đến các cảng trên sông Hồng và 2.000-3.000 tấn đến các cảng trên sông Ninh Cơ và cảng Ninh Phúc./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục