Khách hàng giảm, ngành chế tạo thiết bị bay của Nga 'gặp khó'

Nhà chế tạo trực thăng duy nhất của xứ Bạch Dương đã không thể ký hợp đồng với đối tác Ấn Độ và Indonesia để bán các trực thăng Mi-171 và Mi-172, do bất đồng về giá cả.
Khách hàng giảm, ngành chế tạo thiết bị bay của Nga 'gặp khó' ảnh 1Trực thăng Ka-226T. (Ảnh: Duy Trinh/TTXVN)

Trang mạng RBK đưa tin tại triển lãm hàng không Dubai Airshow 2019 ở Dubai, công ty cổ phần Trực thăng Nga - nhà chế tạo trực thăng duy nhất của xứ Bạch Dương - đã không thể ký hợp đồng với đối tác Ấn Độ và Indonesia để bán các trực thăng Mi-171 và Mi-172, do bất đồng về giá cả.

Nguyên nhân thương vụ đổ vỡ

Hai nguồn tin thân cận cho RBK biết tại triển lãm hàng không vũ trụ Dubai Airshow 2019 được tổ chức tại Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), công ty cổ phần Trực thăng Nga đã không thể thống nhất với các khách hàng Ấn Độ và Indonesia về việc cung cấp trực thăng Mi-171 và Mi-172.

Các cuộc đàm phán tương ứng đã được tiến hành với Sky One India và PT Nuh Indonesia, một trong những nguồn tin của RBK cho biết. “Tổng cộng, họ dự kiến bán 4 máy bay, song không ký được hợp đồng nào.

Thỏa thuận về giá kéo dài đến tận phút cuối. Khi giá bán được đồng ý ở mức 11,7 triệu USD cho 1 chiếc Mi-171 và 11,9 triệu USD cho 1 chiếc Mi-172, những người mua đã rời (đàm phán).”

Tại thị trường Nga, giá những chiếc trực thăng này với thiết bị tương tự được bán ở mức khoảng 8 triệu USD, nguồn tin của RBC cho biết.

Cơ quan báo chí của Trực thăng Nga nói với RBK rằng "quả thực, trong khuôn khổ Dubai Airshow, công ty đã tổ chức gặp gỡ các khách hàng tiềm năng từ Ấn Độ và Indonesia. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán này đang ở giai đoạn ban đầu, không có hợp đồng nào được lên kế hoạch ký kết.”

Không một hợp đồng cung cấp trực thăng nào được ký kết tại triển lãm.RBC đã gửi câu hỏi tới Sky One India và PT Nuh Indonesia.

Nguyên nhân sản lượng trực thăng giảm

Công ty cổ phần Trực thăng Nga trực thuộc tập đoàn Rostec. Tập đoàn nhà nước này nắm giữ 85% cổ phần của công ty, 12% cổ phần khác thuộc về một nhóm các nhà đầu tư Trung Đông do Quỹ đầu tư trực tiếp Nga đứng đầu.

Theo kết quả năm 2017, doanh thu của công ty theo chuẩn báo cáo tài chính quốc tế (IFRS) đạt 228 tỷ ruble. Căn cứ theo kết quả năm 2018, doanh thu này giảm 24%, xuống còn 188,5 tỷ ruble.

Nguyên nhân là do trong năm 2017, Trực thăng Nga bán được 221 chiếc máy bay trong khi năm 2018 chỉ bán được khoảng 200 chiếc.Từ tháng 12/2018, Phó Thủ tướng phụ trách tổ hợp công nghiệp quân sự Nga Yury Borisov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với RBK rằng trong những năm tới, khối lượng đơn đặt hàng của nhà nước sẽ giảm.

['Trực thăng Nga' ký hợp đồng sử dụng động cơ của Pratt&Whitney]

Theo ông, nếu ở thời kỳ đỉnh cao, Bộ Quốc phòng Nga mua 80-90 máy bay thì bây giờ nhu cầu chỉ là 30-40 chiếc. “Không còn nhu cầu nữa. Đội máy bay đã được làm mới. Các doanh nghiệp sẽ phục vụ chúng (máy bay), hỗ trợ vòng đời, nhưng không phải là mua (máy bay với) số lượng lớn. Tình huống tương tự sẽ xảy ra với các loại vũ khí khác,” ông Borisov giải thích.

Theo Cơ quan thống kê nhà nước Liên bang Nga (Rosstat), sản xuất các “phương tiện bay, kể cả tàu vũ trụ và các thiết bị liên quan” trong giai đoạn từ tháng 1-9/2019 đã giảm 36% so với cùng kỳ năm trước.

Năm 2018, sản xuất giảm 13,5% sau khi tăng trưởng mạnh trong ít nhất 4 năm, Rosstat cho biết. Trong giai đoạn 2014-2017, sản lượng máy bay, trực thăng và tàu vũ trụ đã tăng với tốc độ từ 9-20%/năm.Ngoài việc thực hiện đơn hàng quốc phòng của nhà nước, cơ sở của sự thịnh vượng khi đó cũng là đảm bảo các hợp đồng xuất khẩu, ông Oleg Panteleev, Giám đốc điều hành cơ quan trong ngành AviaPort cho biết.

Tuy nhiên, giờ đây không có hợp đồng xuất khẩu lớn nào có thể so sánh với các hợp đồng trước đó, chuyên gia này nói rằng các đơn đặt hàng lớn đã được thực hiện, song các giao dịch tương đối nhỏ vẫn còn.

Các kế hoạch ứng cứu

Động lực mạnh nhất kích thích sản xuất và tiêu thụ trực thăng dân sự là chương trình phát triển trực thăng cứu thương của Nga, theo đó Nga lên kế hoạch mua hơn 250 trực thăng, ông Panteleev cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo ông Panteleev, “việc cung cấp 150 trực thăng cho Cơ quan Hàng không Y tế Quốc gia đã bị trì hoãn (chỉ 8 trong số 150 trực thăng được chuyển giao cho tới nay).Người đứng đầu tập đoàn Rostec Anatoly Serdyukov cho biết chính phủ sẽ hỗ trợ Trực thăng Nga trong bối cảnh sản lượng sụt giảm.

Trở lại mùa Hè năm 2018, vấn đề cấm hoạt động các trực thăng quá 25 tuổi đã được thảo luận. Ông Anatoly Serdyukov nhấn mạnh sáng kiến này chủ yếu nhằm cải thiện an toàn bay.

Tổng Giám đốc Trực thăng Nga Andrei Boginsky trong một cuộc phỏng vấn với RBK đã trình bày 2 kịch bản có thể xảy ra để nâng cấp đội máy bay đã lỗi thời. Lựa chọn đầu tiên, ông Boginsky đề cập đến kinh nghiệm của Mỹ, nơi các công ty vận tải hàng không tạm thời được miễn thuế thu nhập.

“Bạn có thể tiến hành khấu hao nhanh. Nhìn chung, việc khấu hao trong 3 năm sẽ không ảnh hưởng đến chi phí của 1 giờ bay, nhưng máy bay sẽ còn mới," theo lời ông Boginsky.

Kịch bản thứ hai có thể, theo ông, là một chương trình đổi máy bay mới lấy máy bay cũ của chính phủ. Tuy nhiên, chính quyền Nga vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về các đề xuất trong lĩnh vực hàng không./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục