Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ dự án này cóý nghĩa hết sức quan trọng, trước hết là đối với Kiên Giang, mở ra không gianrộng, thuận lợi để tiến hành quy hoạch phát triển.
Dự án từ Minh Lương-Thứ Bảy hoàn thành ngoài ý nghĩa chung còn có ý nghĩatrực tiếp thực hiện được ước mơ từ lâu của người dân là qua sông Cái Lớn, Cái Békhông phải phụ thuộc vào phà.
Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, chủ đầu tư,tư vấn, thi công phải thực hiện nghiêm túc các hợp đồng đã ký để dự án quantrọng này thực hiện đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn, hiệuquả.
Thủ tướng nhấn mạnh tỉnh Kiên Giang và các địa phương nằm trong toàn tuyếnphải thực hiện thu hồi đất, đền bù tái định cư, giải phóng mặt bằng đảm bảo chongười dân về nơi ở mới có điều kiện sống tốt hơn. Hiện nay, rất nhiều dự án trêncả nước chậm trễ là do giải phóng mặt bằng nên Kiên Giang cần hết sức quan tâmvì đây là dự án đặc biệt quan trọng cho tỉnh cũng như cả vùng, cả nước.
Dự án đường hành lang ven biển phía Nam thuộc chương trình hợp táctiểu vùng sông Mekong mở rộng nhằm mục tiêu thiết lập tuyến đường bộ quốc tế nốicác khu vực kinh tế quan trọng của ba nước Việt Nam, Campuchia và Thái Lan cùngcác nước khác trong khu vực ASEAN; tạo điều kiện phát triển kinh tế đối ngoại,hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, củng cố an ninh quốc phòng và góp phần xóađói giảm nghèo cho các tỉnh biên giới phía Tây Nam Việt Nam.
Dự án có điểm đầu từ Bangkok (Thái Lan) qua Campuchia và kết thúc tại thành phốCà Mau với tổng chiều dài 950km. Đoạn đi qua Việt Nam dài khoảng 217km, điểmđầu tại Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên (Kiên Giang) và kết thúc tại tỉnh Cà Mau, baogồm một phần của các quốc lộ 80, 61 và 63.
Dự án được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1 có tổng chiều dài xây dựng108,8km, bao gồm xây dựng mới 81,6km và 18,2km cải tạo nâng cấp đường hiệnhữu; trong đó có các cầu đặc biệt lớn là vượt sông Cái Lớn và Cái Bé.
Tổng mứcđầu tư của dự án là 398 triệu USD (tương đương 8.159 tỷ đồng) từ nguồn ưu đãicủa Chính phủ Hàn Quốc, Ngân hàng phát triển châu Á, viện trợ không hoàn lại củaChính phủ Australia và đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Riêng đoạn Minh Lương-Thứ Bảy và 2 cầu vượt qua sông Cái Bé, CáiLớn có mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng (tương đương 50 triệu USD).
Dự án sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợicho việc đi lại và lưu thông hàng hóa trong khu vực, mở ra hướng xuất khẩu hànghóa qua Cửa khẩu quốc tế Hà Tiên với Campuchia.
Tuyến đường sẽ thúc đẩy pháttriển kinh tế biển, góp phần xóa đói giảm nghèo, nhất là vùng ven biển thuộc bánđảo Cà Mau.
Cùng với các công trình đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Trung Lương vàcác cầu Cần Thơ, Rạch Miễu, các tuyến đường Nam sông Hậu, Quản Lộ-Phụng Hiệp,dự án đường hành lang ven biển phía Nam sẽ hình thành một hệ thống giao thôngđường bộ rộng mở, thông suốt tạo điều kiện cho Đồng bằng sông Cửu Long cất cánh./.