Ngày 11/7, Microsoft đã loại bỏ được rào cản lớn trong thương vụ mua lại nhà phát triển game Activision Blizzard với giá 69 tỷ USD - một thương vụ lớn kỷ lục trong ngành, vốn vấp phải phản đối do lo ngại độc quyền.
Thẩm phán Jacqueline Scott Corley ở San Francisco đã bác bỏ lập luận của các cơ quan chống độc quyền thuộc Chính phủ Mỹ rằng thương vụ này sẽ gây tổn hại cho người tiêu dùng khi trao cho Microsoft - nhà sản xuất máy chơi trò chơi video Xbox - quyền truy cập độc quyền các trò chơi, bao gồm trò chơi "ăn khách" như "Call of Duty," "World of Warcraft," "Diablo" và trò chơi điện tử trên nền tảng điện thoại di động "Candy Crush Saga."
Nữ thẩm phán nói trên cho biết Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) đã không chứng minh được rằng thương vụ nói trên có thể đẩy trò chơi Call of Duty ra khỏi Sony PlayStation (một dòng máy chơi game dành cho gia đình được Sony phát triển và đưa ra thị trường từ những năm 1994).
FTC cũng không chứng minh được rằng việc sở hữu nội dung của Activision sẽ làm giảm đáng kể cạnh tranh trong thị trường trò chơi điện tử nền tảng đám mây.
[Microsoft-Activision tìm cách xoa dịu lo ngại về thương vụ 69 tỷ USD]
Mỹ và Anh là hai nước phản đối thương vụ được coi là có quy mô lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất máy chơi trò chơi điện tử video và là thương vụ lớn nhất từ trước đến nay của Microsoft.
Ngay sau phán quyết, Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường Anh (CMA) cho biết sẵn sàng xem xét các đề xuất của Microsoft để giải quyết những quan ngại về chống độc quyền ở Anh. Điều này cho thấy hai bên có thể đi đến một giải pháp chung.
Trong khi đó, FTC sẽ có thời hạn đến ngày 14/7 để kháng cáo quyết định trên của thẩm phán. Sau phán quyết, cổ phiếu của Activision đã tăng 10% trong phiên giao dịch chiều 11/7 còn cổ phiếu của Microsoft sụt giảm.
Chủ tịch Microsoft Brad Smith cho biết mối quan tâm của tập đoàn hiện nay là xem xét cách thay đổi giao dịch để xử lý những quan ngại của CMA. Theo nhận định của một số nhà phân tích, Microsoft và CMA có thể sẽ đạt được thỏa thuận trong vài tuần tới.
Theo ước tính của công ty kiểm toán hàng đầu thế giới PricewaterhouseCoopers (PwC), doanh số bán hàng trên thị trường trò chơi điện tử sẽ tăng thêm 36% trong vòng 4 năm tới lên mức 321 tỷ USD./.