Mỹ chưa có ý định nới lỏng thuế quan đối với hàng hóa của Trung Quốc

Tổng thống Mỹ nhấn mạnh còn quá sớm để thúc đẩy quyết định dỡ bỏ thuế quan bởi vì Trung Quốc không tăng cường mua hàng hóa của Mỹ như cam kết đưa ra trong thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1.
Mỹ chưa có ý định nới lỏng thuế quan đối với hàng hóa của Trung Quốc ảnh 1Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Tổng thống Joe Biden ngày 19/1 khẳng định vẫn còn quá sớm để đưa ra các cam kết dỡ bỏ thuế quan của Mỹ đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, song cho biết trưởng đoàn đàm phán thương mại Mỹ Katherine Tai đang nghiên cứu về khả năng này.

Phát biểu tại buổi họp báo ở Nhà Trắng, ông Biden chia sẻ: “Tôi mong muốn được đứng ở một vị thế để có thể tuyên bố rằng họ đang đáp ứng các cam kết, hoặc nhiều cam kết hơn, và có thể dỡ bỏ một số quy định (về thuế quan)… nhưng chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu đó.”

[Ấn Độ, Mỹ khôi phục Diễn đàn chính sách thương mại song phương]

Tổng thống Biden cho hay một số nhóm doanh nghiệp đang kêu gọi ông bắt đầu dỡ bỏ mức thuế quan 25% mà Mỹ áp đặt lên lượng hàng hóa trị giá hàng trăm tỷ USD nhập khẩu từ Trung Quốc và đó là lý do tại sao bà Tai đang nghiên cứu vấn đề này.

Ông nhấn mạnh còn quá sớm để thúc đẩy quyết định dỡ bỏ thuế quan bởi vì Trung Quốc không tăng cường mua hàng hóa của Mỹ như cam kết đưa ra trong thỏa thuận thương mại Giai đoạn 1 mà hai bên đã ký hồi tháng 1/2020.

Bắc Kinh hồi tuần trước đã bày tỏ hy vọng Washington tạo điều kiện mở rộng hợp tác thương mại song phương./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Người dân mua sắm tại siêu thị ở Toronto, Canada. (Nguồn: THX/TTXVN)

MF: Kinh tế Canada đứng vững trước thuế quan Mỹ

Báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết mặc dù việc làm và đầu tư vẫn suy yếu nhưng nền kinh tế Canada đã chống đỡ tốt hơn dự kiến trước cú sốc thương mại từ thuế quan của Mỹ.

 Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 năm 2025 tăng 0,45%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 11 năm 2025 tăng 0,45%

Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, chỉ số giá tiêu dùng tháng 11/2025 tăng 0,45% so với tháng trước; trong số đó, có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 2 nhóm hàng hóa có chỉ số giá giảm.