Theo nhiều nhà phân tích về ôtô, doanh số xe hạng nhẹ mới ở thị trường Mỹ đang dần phục hồi sau khi bị sụt giảm mạnh trong năm 2007 do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và doanh số này sẽ còn tiếp tục tăng trưởng trong năm 2013 song với nhịp độ chậm hơn so với các năm trước.
Trang Edmunds.com dự báo sẽ có 15 triệu chiếc xe mới được bán ra trong năm 2013 ở Mỹ, tăng 4% so với năm 2012 khi doanh số trong năm 2012 dự kiến đạt được khoảng 14,5 triệu chiếc.
Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2007, thị trường Mỹ sẽ vượt qua ngưỡng doanh số 15 triệu chiếc.
Dĩ nhiên, điều này phần lớn phụ thuộc vào những gì sẽ xảy ra sau vấn đề “vách đá tài chính” và liệu Quốc hội Mỹ có đạt được một thỏa thuận tránh để xảy ra điều này hay lại đẩy nền kinh tế Mỹ lâm vào khó khăn hay không.
Phát biểu với Automotive News, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách dự báo của LMC Automotive Jeff Schuster cho hay: “Vấn đề rào cản lớn duy nhất cho thị trường Mỹ là vấn đề vách đá tài chính. Giả sử vấn đề này được giải quyết, năm 2013 sẽ là một bước tiến gần hơn tới sự tăng trưởng ổn định và bền vững cho ngành công nghiệp ôtô Mỹ với doanh số dự báo là trên 15 triệu chiếc”.
Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của Edmunds.com Lacey Plache cho hay bà cũng lạc quan về năm 2013.
Bà nói: “Điều đáng khích lệ chính là sức mạnh cạnh tranh hiện nay giữa các hãng xe. Khách hàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các mẫu xe và công nghệ mới đầy thú vị và cả khả năng các mẫu xe này có mức giá thấp hơn trong bối cảnh các hãng xe tiếp tục cuộc chiến giành giật thị trường”.
Các xu hướng khác mà Plache dự báo trong ngành ôtô Mỹ trong năm tới còn có mức giá thấp hơn dành cho xe đã qua sử dụng và việc doanh số xe tải bán ra tăng lên./.
Trang Edmunds.com dự báo sẽ có 15 triệu chiếc xe mới được bán ra trong năm 2013 ở Mỹ, tăng 4% so với năm 2012 khi doanh số trong năm 2012 dự kiến đạt được khoảng 14,5 triệu chiếc.
Đây sẽ là lần đầu tiên kể từ năm 2007, thị trường Mỹ sẽ vượt qua ngưỡng doanh số 15 triệu chiếc.
Dĩ nhiên, điều này phần lớn phụ thuộc vào những gì sẽ xảy ra sau vấn đề “vách đá tài chính” và liệu Quốc hội Mỹ có đạt được một thỏa thuận tránh để xảy ra điều này hay lại đẩy nền kinh tế Mỹ lâm vào khó khăn hay không.
Phát biểu với Automotive News, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách dự báo của LMC Automotive Jeff Schuster cho hay: “Vấn đề rào cản lớn duy nhất cho thị trường Mỹ là vấn đề vách đá tài chính. Giả sử vấn đề này được giải quyết, năm 2013 sẽ là một bước tiến gần hơn tới sự tăng trưởng ổn định và bền vững cho ngành công nghiệp ôtô Mỹ với doanh số dự báo là trên 15 triệu chiếc”.
Trong khi đó, nhà kinh tế trưởng của Edmunds.com Lacey Plache cho hay bà cũng lạc quan về năm 2013.
Bà nói: “Điều đáng khích lệ chính là sức mạnh cạnh tranh hiện nay giữa các hãng xe. Khách hàng sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ các mẫu xe và công nghệ mới đầy thú vị và cả khả năng các mẫu xe này có mức giá thấp hơn trong bối cảnh các hãng xe tiếp tục cuộc chiến giành giật thị trường”.
Các xu hướng khác mà Plache dự báo trong ngành ôtô Mỹ trong năm tới còn có mức giá thấp hơn dành cho xe đã qua sử dụng và việc doanh số xe tải bán ra tăng lên./.
Huy Bình (Vietnam+)