Càng “hot,” càng rớt giá mạnh
Năm 2012 đã chứng kiến một cuộc đua tranh khốc liệt của các hãng điệnthoại di động “sừng sỏ” trên thế giới với việc chạy đua ra mắt các sản phẩmthông minh. Cùng với việc vào cuộc “nhiệt tình” của truyền thông, những mànquảng cáo, chào hàng hấp dẫn..., những chiếc smartphone trở nên “hot” hơn khiđược cả thế giới chào đón.
Theo nhiều chủ cửa hàng điện thoại tại Hà Nội, “sừng sỏ” nhất trong nămvẫn là hai gương mặt quen thuộc Apple với iPhone 5 và Samsung với Galaxy SIII,Note 2. Kế đó, sự nhập cuộc nhanh chóng các sản phẩm của Sony và Lumia của Nokiacũng làm thị trường smartphone Việt Nam trở nên đa dạng.
Thế nhưng, có một thực tế là smartphone càng “hot” càng được thổi giá caovà “tụt giá” một cách nhanh chóng. Có thể kể ra đây điển hình như iPhone 5(phiên bản 16GB, màu đen) khi mới có mặt ở Việt Nam vào khoảng thời gian cuốitháng 9/2012 giá khoảng 23 triệu đồng thì đến nay, “siêu phẩm” này chỉ còn 14,99triệu đồng. Trong khi đó, Samsung Galaxy Note II lúc đầu có giá 16 triệu đồng(tháng 10), thì nay đã “tụt” về mức giá 12,5-14 triệu đồng. Điện thoại SamsungGalaxy SIII hồi tháng 6 có giá 15,9 triệu đồng, nay giá bán vào khoảng 10-12triệu đồng.
Bên cạnh đó, những chiếc điện thoại ít “đình đám” hơn của LG, Nokia, Sony,HTC... cũng nhanh chóng trượt giá chỉ sau vài tháng xuất hiện trên thị trường.Điển hình như Nokia, dòng Lumia 710 của hãng này từ 6,3 triệu đồng (tháng 4),đến nay chỉ còn 4,5-4,9 triệu đồng, Lumia 610 là 4,99 triệu đồng (tháng 5) thìnay chỉ còn 3,8 triệu đồng...
Trao đổi với phóng viên Vietnam+, anh Nguyễn Anh Văn, Giám đốc hệ thốngbán lẻ điện thoại CellphoneS cho hay, chính sự ra mắt liên tục của các hãng điệnthoại với những cải tiến về công nghệ đã khiến người dùng có nhiều sự lựa chọn.Thêm vào đó, có hãng liên tục ra dòng sản phẩm thông minh như Sony, Nokia cũngkhiến giá bị tụt bởi “lớp sau đè lớp trước.”
Cũng theo anh Văn, trong số các dòng smartphone giảm giá thì Sony Xperia Sở thời điểm mới có mặt trên thị trường theo đường xách tay rơi vào 16,5 triệuđồng. Khi Sony chính thức tung sản phẩm vào cuối tháng 8/2012, mức giá vàokhoảng gần 14 triệu đồng thì nay chỉ còn chưa đến 7 triệu đồng/sản phẩm.
Thậm chí, “có khách hàng vừa đặt mua một sản phẩm mới bán ở thị trườngnước ngoài. Khoảng một tuần sau, khi khi máy đem về trong nước thì giá đã giảmkhoảng 500.000 đồng,” anh Vũ Thành Nam, chủ cửa hàng điện thoại tại đường PhanTrọng Tuệ (Hà Nội), nói.
Năm 2013 sẽ tiếp gục giảm
Trả lời phóng viên Vietnam+ về việc các mẫu điện thoại của hãng liên tục“tụt dốc” về giá cả, đại diện Sony Việt Nam cho biết “đó chính là sự phát triểnnhanh chóng của công nghệ di động hiện nay.”
Còn Nguyễn Anh Văn và ông Đào Toàn (Giám đốc Daotoangroup) cho rằng khi màcác hãng công nghệ liên tục “chạy đua” bằng cách ra mắt sản phẩm để cạnh tranhđể giành thị phần thì giá cả sẽ ngày càng hạ. Đây sẽ là cơ hội để người tiêudùng lựa chọn những sản phẩm phù hợp với túi tiền cũng như nhu cầu sử dụng củamình.
Đồng tình, song ông Đoàn Văn Hiểu Em, Giám đốc phát triển kinh doanh ngànhhàng điện thoại di động (Thegioididong.com) bổ sung thêm lý do là bởi các dòngđiện thoại Trung Quốc với mức giá cực kỳ hấp dẫn dưới 1,5 triệu đồng nhưng hộitựu đầy đủ các tính năng của 1 chiếc smartphone đẳng cấp.
Ông Hiểu Em nhận định, năm 2012 mới chỉ là năm khởi đầu cho sự sôi độngcủa thị trường smartphone và có chiều hướng tăng dần liên tục từ những thángcuối năm.
"Trong tháng 12/2012, thị trường smartphone chiếm khoảng 45% thị phần(riêng tại hệ thống thegioididong.com khoảng 60%) và dự kiến sẽ lên đến 70%trong năm 2013 khi mà các chuỗi bán lẻ điều tập trung vào dòng sản phẩm này. TạiThegioididong, thị phần smartphone dự kiến là 80%,” ông Hiểu Em nói.
Đại diện của Sony Việt Nam cũng cho rằng thị trường smartphone năm 2013 sẽtiếp tục phát triển mạnh. Cuộc đua giữa các nhà sản xuất sẽ giúp người yêu côngnghệ liên tục được trải nghiệm những sản phẩm mới với nhiều tính năng vượt trội.
Về phía mình, Sony sẽ tập trung khai tác các thế mạnh về công nghệ hìnhảnh, âm thanh và nhiều tính năng độc đáo trong thiết kế để đem đến cho ngườidùng Việt dòng Xperia cao cấp nhất, dẫn đầu thị trường smartphone hiện nay.
Các chủ cửa hàng điện thoại di động thì khuyến cáo, với tình hình cạnhtranh gay gắt hiện nay, người tiêu dùng cần có lựa chọn khôn ngoan cho chínhmình. Người dùng cần tránh mua ngay những chiếc điện thoại mới trình làng mà nênđợi thời điểm thị trường ổn định giá cả (sau khi sản phẩm bày bán khoảng 2-3tháng).
Ngoài ra, trong bối cảnh kinh tế suy thoái, cần tránh “sa lầy” vào mộtcuộc chạy đua công nghệ bởi cuộc đua sản phẩm smartphone mới với nhiều cải tiếnvề công nghệ sẽ không có dấu hiệu ngừng lại./.