Chính phủ New Zealand ngày 22/11 xác nhận Tiêu chuẩn về xe sạch sẽ được áp dụng theo từng giai đoạn từ ngày 1/12, điều sẽ giúp giảm đáng kể lượng khí phát thải CO2 của các phương tiện xe hạng nhẹ.
Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Michael Wood cho biết lượng khí thải phát ra từ các phương tiện hạng nhẹ chiếm tỷ lệ lớn nhất ở New Zealand, do nước này có nhiều phương tiện chạy động cơ cũ (không tiết kiệm nhiên liệu) và gây phát thải nhiều nhất trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Ông Wood cho biết điều này gây tổn hại đến sức khỏe và môi trường. Ông đồng thời cho biết cần phải tăng nguồn cung các phương tiện có khả năng tiết kiệm nhiên liệu, phát thải thấp cho người dân New Zealand có thêm nhiều lựa chọn xe sạch hơn.
[Hàn Quốc công bố lộ trình tạo ra hệ sinh thái hydro sạch]
Ông Wood cho biết thêm kể từ ngày 1/1/2023, những phương tiện nhập khẩu sẽ phải chịu một khoản tín dụng hoặc phí dựa trên lượng khí thải CO2.
Hệ thống này khuyến khích các nhà nhập khẩu nhập nhiều xe tiết kiệm nhiên liệu hoặc phát thải ít để bù đắp cho khoản phí được áp dụng cho những xe phát thải nhiều.
Theo Bộ trưởng Wood, tiêu chuẩn này được đưa ra sau các cuộc thảo luận với các nhà nhập khẩu xe, đồng thời cho biết thêm quy định cho phép tiến hành từng giai đoạn sẽ được thông qua trong tuần này.
Tiêu chuẩn Xe sạch yêu cầu các nhà nhập khẩu xe giảm đáng kể lượng khí thải CO2 từ các phương tiện hạng nhẹ, cả mới và đã sử dụng, được nhập khẩu vào New Zealand.
Bộ trưởng Wood cho biết việc khuyến khích các nhà nhập khẩu nhập những loại xe tiêu thụ ít nhiên liệu, phát thải thấp sẽ giúp New Zealand thoát khỏi danh sách những nước phát thải khí bẩn nhiều nhất thế giới./.