Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, ngành công nghiệp ôtô của Hàn Quốc đang rơi vào "vũng lầy đình trệ" khi cả sản lượng, tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đều ghi nhận mức tăng trưởng âm.
Dòng xe "Sonata" tiêu biểu của công ty ôtô Hyundai, hãng sản xuất ôtô thành phẩm số một Hàn Quốc, sau khi đạt tới đỉnh điểm vào năm 2014, thời điểm lần đầu ra mắt, đã liên tiếp tụt dốc cả về sản lượng, doanh số bán hàng và xuất khẩu.
Trong năm nay, lượng xe bán ra của dòng sản phẩm này đã giảm 16% so với năm ngoái. Lợi nhuận kinh doanh trong quý 3 năm nay của Hyundai đã giảm gần 80%.
[Hàn Quốc: Xuất khẩu ôtô sụt giảm ở nhiều thị trường chủ chốt]
Trong khi đó, hãng GM Hàn Quốc dự báo sẽ bị thua lỗ 1.000 tỷ won (874,6 triệu USD) trong năm nay.
Hãng ôtô Ssangyong cũng dự báo thua lỗ 7 quý liên tiếp.
Từ đầu năm tới tháng Chín năm nay, sản lượng của các doanh nghiệp ôtô trong nước đã giảm 8,4%, tiêu thụ nội địa giảm 3,4%, xuất khẩu giảm hơn 9%. Đặc biệt, xuất khẩu ôtô đang có chiều hướng sa sút rõ rệt.
Thị phần của ôtô Hàn Quốc tại Mỹ, thị trường chiếm 1/3 xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc, trong quý 1 năm nay chỉ dừng ở mức 7,8%, giảm 2,6% so với năm 2015.
Cách đây hai năm, xuất khẩu ôtô chiếm tỷ trọng gần 14% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc.
Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm nay, con số này đã giảm xuống chỉ còn 7%, rơi xuống vị trí thứ 5 trong số các mặt hàng xuất khẩu.
Số việc làm trong ngành ôtô, bao gồm cả các công ty đối tác cung ứng phụ tùng, phụ kiện, đã giảm mất hơn 90.000 việc làm chỉ trong có hai năm./.