Ngừng sản xuất tivi OLED – bước đi sai lầm của Samsung?

Khởi đầu thăng hoa với dòng sản phẩm TV sử dụng màn hình diode phát quang hữu cơ (OLED), song Samsung Electronics hiện bị bỏ lại phía sau các đối thủ Sony và LG trong dòng sản phẩm này.
Ngừng sản xuất tivi OLED – bước đi sai lầm của Samsung? ảnh 1Liệu việc ngừng sản xuất tivi OLED có phải là sai lầm của Samsung? (Nguồn: The Verge)

Khởi đầu thăng hoa với dòng sản phẩm tivi sử dụng màn hình diode phát quang hữu cơ (OLED), song Samsung Electronics hiện bị bỏ lại phía sau các đối thủ Sony và LG trong dòng sản phẩm này.

Đầu năm 2013, tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) được tổ chức thường niên tại Las Vegas, Mỹ, Samsung Electronics đã có màn ra mắt ấn tượng tivi OLED màn hình cong với kích cỡ lên đến 85 inch, độ phân giải 4K, phá vỡ rào cản về đổi mới trong phân khúc giải trí gia đình. Năm này, Samsung đã đẩy mạnh tiếp thị dòng sản phẩm này, sau đó được bán lẻ với giá khoảng 10.000 USD đối với mẫu 55 inch.

[4.000 kỹ sư dự tuyển vào Samsung, lương khởi điểm 11 triệu đồng]

Đến năm 2015, hãng điện tử Hàn Quốc đã dừng sản xuất tivi OLED, cho rằng thị trường chưa sẵn sàng chấp nhận các mức chi phí cao của công nghệ hiện đại này, thay vào đó đổi hướng tập trung phát triển dòng QLED (công nghệ chấm lượng tử). Nhưng dường như Samsung đã có bước đi sai lầm và phải trả giá đắt. OLED hiện trở thành công nghệ chủ đạo trong thị trường tivi cao cấp, dành cho tivi có kích cỡ tối thiểu 55 inch có giá hơn 2.500 USD. Samsung hiện là nhà sản xuất tivi lớn duy nhất không sản xuất tivi màn hình OLED.

Số liệu của công ty nghiên cứu thị trường IHS Markit cho thấy, trong năm 2017, Samsung chỉ chiếm 18,5% trong tổng doanh số bán toàn cầu (tính theo đồng USD) đối với các dòng tivi cao cấp , giảm so với mức 54,7% trong năm 2015. Sony và LG đã vượt qua Samsung với mức thị phần lần lượt là 36,9% và 33%.

LG cho biết lợi nhuận mảng tivi tăng 77% trong quý kết thúc vào tháng 3/2018. Trong khi đó, Samsung cho biết lợi nhuận mảng điện tử tiêu dùng (trong đó có tivi) giảm 32%. Sony, trong năm ngoái chỉ nắm 10,2% thị phần tivi toàn cầu, hiện đứng ở vị trí đầu bảng trong phân khúc tivi cao cấp.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục