Cơ quan nghiên cứu hải dương Nhật Bản có trụ sở tại tỉnh Kanagawa đã lên phương án nghiên cứu, phát triển tàu lặn có người lái có khả năng lặn sâu nhất thế giới.
Con tàu có tên Shinkai 12000 (nghĩa tiếng Nhật là Biển sâu 12000) sẽ được ứng dụng hàng loạt kỹ thuật, công nghệ hiện đại nhất, có khả năng chịu được áp lực nước ở độ sâu 12.000m.
Với thiết kế này, Shinkai 12000 có khả năng lặn xuống điểm thấp nhất của rãnh Mariana, nơi được biết đến là điểm sâu nhất trong lớp vỏ Trái Đất với chiều sâu 10.911m.
Khác với khoang lái của tàu lặn Shikai 6500 hiện nay được chế tạo bằng hợp kim titan với ô cửa nhỏ, khoang lái của tàu Shinkai 12000 dành cho hai người được thiết kế hình cầu, sử dụng kính siêu cường lực dày từ 5-10cm, có đường kính 2m, mở rộng phạm vi quan sát.
Tàu cũng được thiết kế khoang nghỉ, khu vệ sinh, cho phép một nhóm sáu người có thể làm việc liên tục trong 48 tiếng.
Dự kiến tàu Shinkai 12000 sẽ hoàn thành vào năm 2020.
Hiện nay, ngoài tàu Shinkai 6500 của Nhật có khả năng lặn sâu 6.500m, Nga và Pháp đều sở hữu tàu lặn có khả năng lặn trên 6.000m và Trung Quốc có tàu Giao Long có khả năng lặn sâu 7.000m./.