Ngoài việc cung cấp miễn phí ba tàu vận chuyển cho Myanmar, Nhật Bảncũng sẽ hỗ trợ cùng ASEAN xây dựng thống nhất các quy định trong khu vực này vềtiêu chuẩn an toàn và hỗ trợ tư pháp.
Tại ASEAN, nơi được đánh giá có nhiều sông hồ, biển đảo, giao thông đườngthủy nhằm phục vụ vận chuyển con người và hàng hóa là điều không thể thiếu. NhậtBản đánh giá với sự hỗ trợ của nước này, nhu cầu của ASEAN đối với các sản phẩmtàu thuyền do Nhật Bản chế tạo sẽ ngày càng tăng.
Theo kế hoạch, trước hết, Nhật Bản sẽ cung cấp miễn phí ba tàu vận chuyển chomột công ty vận tải đường thủy trực thuộc chính phủ Myanmar. Kế hoạch này sẽhoàn thành vào năm 2014, khi các tàu do Nhật Bản cung cấp đáp ứng nhu cầu vậntải giữa thành phố lớn nhất Myanmar là Yangun với các vùng ngoại ô.
Tiếp theođó, thông qua các khoản vốn vay, Nhật Bản sẽ chế tạo và cung cấp khoảng 40 tàuthuyền cho nước này để phục vụ việc chuyên chở hành khách và hàng hóa ở cáctuyến đường sông. Nhật Bản cũng đang xem xét việc phái cử chuyên gia và nghiêncứu sinh tới Myanmar nhằm nâng cao khả năng sửa chữa và bảo hiểm cho các cơ sởđóng tàu đặt tại nước này.
Tại Thái Lan, quốc gia được coi là có đội tàu chở dầu đang bị "lão hóa" trầmtrọng, Nhật Bản cũng đang tham gia vào xây dựng cơ sở đóng tàu công nghệ mớinhằm đáp ứng nhu cầu của Thái Lan. Trong khi đó, thị trường Indonesia cũng đangtrở thành mục tiêu hướng tới khi Nhật Bản cho biết sẽ xem xét kế hoạch viện trợdành cho hoạt động đóng mới tàu nhằm kết nối các hòn đảo của nước này.
Trong lĩnh vực xây dựng quy tắc hàng hải, Bộ Giao thông và Lãnh thổ Nhật Bảncũng sẽ cử chuyên gia tới Philíppin để bàn về việc xây dựng cơ sở an toàn giaothông đường thủy. Tại Myanmar, Nhật Bản cũng sẽ phải cử chuyên gia của Bộ Giaothông Nhật Bản nhằm nghiên cứu các quy tắc tương tự, đồng thời xem xét việc ápdụng mở rộng những quy tắc này ở các nước ASEAN.
Tại ASEAN, vấn đề đối phó với những sự cố liên quan tới tàu thuyền và cơ sởhành lang pháp lý đang là vấn đề đáng quan tâm. Chính phủ Nhật Bản xác định việcxây dựng các quy định và tiêu chuẩn an toàn về tàu thuyền đòi hỏi phải mất nhiềuthời gian, song thông qua hợp tác xuất khẩu, các công ty đóng tàu, chế tạo độngcơ tàu…, sẽ dần nâng cao mức tiêu chuẩn an toàn, từng bước mang lại khả năng chếtạo những con tàu đủ sức đối phó với sóng to và điều kiện thời tiết khắc nghiệt.
Nhật Bản hiện đang phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc và Hàn Quốc tronglĩnh vực đóng các con tàu có trọng tải lớn. Chính phủ Nhật Bản do đó xác định sẽhỗ trợ doanh nghiệp nước này tiến vào thị trường ASEAN thông qua hợp tác với cácnhà chế tạo tàu thuyền loại vừa và nhỏ của khu vực này. Đây được coi như là bướchỗ trợ tích cực trước thực trạng khó khăn của thị trường đóng tàu nội địa củaNhật Bản./.