Những nguyên nhân thường gặp khi động cơ yếu

Nhấn mạnh chân ga, động cơ phản ứng chậm và tiếng máy hụt hơi là những dấu hiệu cho thấy động cơ của xe đang bị mất công suất.
Nhấn mạnh chân ga, động cơ phản ứng chậm và tiếng máy hụt hơi là dấu hiệu chothấy động cơ mất công suất.

Bướm ga mở tỷ lệ với mức đạp chân ga và khí hút tương ứng, xăng cũng đượccung cấp vào theo tỷ lệ phù hợp với từng trạng thái làm việc. Vì thế điều kiệncần để động cơ làm việc bình thường, sản sinh đủ công suất là có đủ xăng và gió.Thiếu một trong hai thứ máy sẽ yếu.

Lọc gió quá bẩn

Hãy nghĩ tới nguyên nhân này nếu thường xuyên chạy xe trong môi trườngnhiều bụi bẩn. Bụi bẩn cản trở không khí nạp vào buồng đốt. Vì thế cần vệ sinhlọc gió định kỳ từ 3 - 6 tháng một lần.

Tắc lọc xăng

Đây là nguyên nhân phổ biến nhất khi máy yếu, thậm chí động cơ có thể chếtgiữa chừng, nhưng nếu dừng xe một thời gian có thể khởi động lại được.

Bơm xăng mòn hoặc bộ điều chỉnh áp suất rò rỉ

ECU kiểm soát lượng xăng theo thời gian đóng mở kim phun. Áp suất nhiênliệu trong hệ thống được duy trì ổn định trong khoảng 2,0-5,8atm nhờ bơm xănglàm việc liên tục và bộ điều chỉnh. Áp suất thấp làm giảm lượng xăng cấp vàobuồng đốt.

Bơm nhiên liệu rất khó hỏng, tuổi thọ trung bình lên tới 6 năm và thườngbị thay oan. Khi thay lọc xăng, áp suất phun vẫn thấp, một số gara thường quycho bơm bị lỗi và đưa ra quyết định thay mới. Thực tế nhiều trường hợp lại do bộđiều áp rò rỉ hoặc bị két, xăng hồi về bình chứa không tạo ra áp suất.

Áp suất phun đảm bảo nhưng lượng xăng vào buồng đốt vẫn có thể thấp hơnyêu cầu. Nguyên nhân là do cảm biến lưu lượng không khí (MAF) hoặc cảm biến ápsuất không khí tuyệt đối (MAP) phản ứng chậm, truyền tín hiệu sai, ECU điềukhiển thời gian mở kim phun ngắn.

Điện cực bu-gi mòn

Để quá trình cháy diễn ra hoàn hảo, bu-gi phải tạo ra tia lửa khỏe và đúngthời điểm đảm bảo áp suất cháy là lớn nhất khi pít-tông ở điểm chết trên. Bu-gimòn, khe hở giữa 2 điện cực lớn, hỗn hợp hòa khí cháy không hiệu quả làm giảmcông suất. Việc điều chỉnh khe hở cần phải được thực hiện theo khuyến cáo riêngcủa từng loại xe.

Tỷ số nén thấp

Vấn đề này thường xuất hiện trên xe ít thay dầu hoặc sử dụng lâu năm.Trong kỳ cháy giãn nở, khí áp suất cao lọt qua khe hở giữa pít-tông và xi-lanhhoặc giữa xu-pap và đế làm triệt tiêu áp suất nén vào pít-tông.

Trường hợp nặngdầu có thể vào buồng đốt làm bẩn bu-gi. Dầu máy cũng nhanh bẩn hơn. Đây là hưhỏng nặng cần phải đại tu, để xác định chính xác vấn đề này có thể kiểm tra bằngcách bơm khí nén vào buồng đốt qua cổng lắp bu-gi và đo mức sụt áp trong kỳ nén(tất các các van của hệ thống phân phối khí đều đóng).

Tắc đường ống xả

Bộ chuyển đổi xúc tác giúp giảm lượng khí độc thải ra môi trường. Nhưng sửdụng lâu ngày nó lại trở thành tác nhân tác đường ống xả. Khí thải ùn ứ trongđường ống, động cơ mất nhiều năng lượng hơn để đẩy chúng ra ngoài. Áp suất xảlớn còn làm giảm lượng khí nạp dẫn tới hiện tượng tổn hao công suất./.

(Đẹp/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ông Airlangga Hartarto - Bộ trưởng Điều phối kinh tế Indonesia (thứ 2 từ phải), ký tặng lên xe điện VF 3 trong lễ khánh thành. (Ảnh: VinFast)

VinFast khánh thành nhà máy đầu tiên ở Indonesia

Với công suất 50.000 xe/năm và quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, VinFast cam kết mang đến cho người tiêu dùng Indonesia những sản phẩm xe điện chất lượng cao, an toàn và thông minh.

Ký kết cung ứng 1000 xe bus các loại. (Ảnh: Nguyên Lý - Văn Dũng)

Huế: Kim Long Motor xuất khẩu 1.000 xe bus sang Thái Lan

Các sản phẩm được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ kỹ sư nhiều năm kinh nghiệm của Kim Long Motor, phù hợp với điều kiện địa hình, hạ tầng giao thông và các yêu cầu riêng biệt của khách hàng tại thị trường Thái Lan. Trong đó, các mẫu xe bus điện (EV) 7,5m và 12m là điểm nhấn đáng chú ý với thiết kế hiện đại và hoàn toàn thân thiện môi trường.