NSƯT Chiều Xuân: Nhiếp ảnh đưa tôi về những năm tháng tuổi trẻ

Từ “nàng thơ” trong ảnh của người khác, nay nghệ sỹ ưu tú Chiều Xuân chọn đứng phía sau ống kính để đưa chất thơ vào trong những bức ảnh của riêng mình.
Nghệ sỹ Chiều Xuân trong chuyến đi tới Bình Liêu, Quảng Ninh. (Ảnh: NVCC)
Nghệ sỹ Chiều Xuân trong chuyến đi tới Bình Liêu, Quảng Ninh. (Ảnh: NVCC)

Những ngày phải nghỉ ở nhà vì dịch bệnh, nghệ sỹ ưu tú Chiều Xuân tạm gác lại những chuyến đi "săn ảnh" để ở nhà, dành thêm thời gian cho hai cháu ngoại, bé Nhật Minh và Minh Kiên. Hai bé là con trai của Đỗ Hồng Mi, con gái lớn của chị và Phó Giáo sư, nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân.

Nói về bộ môn nhiếp ảnh, đây là thú vui mới của NSUT Chiều Xuân trong khoảng một năm nay. Từ “nàng thơ” trong ảnh của người khác, nay chị chọn đứng phía sau ống kính để đưa chất thơ vào trong những bức ảnh của riêng mình.

Sự tiếp nối của điện ảnh

- Có thể thấy các bức ảnh của chị đều theo phong cách đường phố, lý do nào khiến chị chọn thể loại này?

Nghệ sỹ ưu tú Chiều Xuân: Đối với tôi, nhiếp ảnh đường phố là sự tiếp nối của những câu chuyện trong những thước phim điện ảnh. Nếu phim ảnh là dàn dựng thì nhiếp ảnh đường phố là cuộc sống muôn hình muôn vẻ được diễn ra một cách tự nhiên và ngẫu nhiên mà điện ảnh luôn muốn được chân thực như vậy.

Cuộc sống đời thường luôn có rất nhiều sắc màu, là thứ mà nghệ thuật hướng đến. Nó ở khắp nơi, nhưng quan trọng là người ta có nhìn thấy hay không, có may mắn gặp những khoảnh khắc đắt giá hay không.

NSƯT Chiều Xuân: Nhiếp ảnh đưa tôi về những năm tháng tuổi trẻ ảnh 1Một số tác phẩm được nữ diễn viên chụp tại Hà Nội, nhiều bức được các hội nhóm nhiếp ảnh tại Việt Nam đưa vào danh sách ảnh ấn tượng nhất tháng, tuần. (Ảnh: NVCC)

Đây là đề tài vô tận, gần gũi với nghề biểu diễn của tôi nên tôi mê lắm. Từ những gương mặt người, những sắc thái tình cảm, hành động trong không gian là những điều tôi rất thích. Tôi cũng đặc biệt thích góc máy đưa nhân vật đi thẳng vào ống kính để tạo cảm xúc cho người xem.

- Trong hơn một năm theo đuổi nhiếp ảnh, chị đã đi những đâu? Mỗi nơi để lại những cảm xúc như thế nào cho chị?

Nghệ sỹ ưu tú Chiều Xuân: Tôi chụp ảnh Hà Nội, xuôi về phía Nam thì có Đà Nẵng, Hội An, ngược lên phía Bắc thì là các vùng Y Tý, Bát Xát (Lào Cai), Mù Cang Chai (Yên Bái), cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang)... Mỗi nơi đều tạo cho tôi những cảm giác khác nhau.

Hà Nội là nơi tôi sinh ra và lớn lên, là nơi mà tôi cảm giác mình có thể thấu hiểu. Tôi luôn cảm thấy nhớ Hà Nội, ngay cả khi ở trong thành phố. Tôi được nhiều người nhận xét là “rất Hà Nội” nữa. Tất cả tổng hòa lại thành cảm giác “Hà Nội là của tôi.”

NSƯT Chiều Xuân: Nhiếp ảnh đưa tôi về những năm tháng tuổi trẻ ảnh 2(Ảnh: NVCC)

Tôi sợ nếu không đi chụp và thu nạp lại ngay những cảnh quan của Hà Nội, sợi dây gắn hiện tại với lịch sử, những tòa kiến trúc cũ sẽ ngày càng mong manh, dễ biến mất.

Còn những vùng núi phía Bắc lại mang đến một cảm giác gắn bó rất lạ. Ngay những lần đầu đến thăm, chính những cảnh sắc tuyệt đẹp, hoang sơ, nguyên bản đã đưa tôi trở lại với chính mình, trở lại với tuổi thơ ấu bình yên, vô tư với những trò đánh khăng, đánh đáo của trẻ con...

- Khi xưa, chị lấy chồng khi mới 20 tuổi. Sau khi sinh con gái đầu lòng được 6 tháng, bố ruột và bố mẹ chồng chị đều ốm bệnh. Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân phải cật lực sáng tác để kiếm tiền, còn chị phải chăm sóc cả hai bên gia đình. Đến với nhiếp ảnh như hiện nay có phải một cách để chị tự bù đắp cho những ngày tháng thanh xuân không?

Nghệ sỹ ưu tú Chiều Xuân: Có thể coi là vậy. Chụp ảnh là việc mà tôi ao ước làm nên sẽ luôn sắp xếp thời gian cho nó. Ngày nay, tôi đã có nhiều thời gian hơn, tôi đi chụp ảnh để làm đầy cuộc sống của mình, để đưa bản thân trở lại những ngày thanh xuân, đắm mình trong tình yêu với đời sống.

... Và niềm vui bên gia đình

- Được biết trong thời gian dịch bệnh này, chị không thường xuyên đi chụp ảnh nữa mà dành thời gian trông hai cháu. Trải nghiệm trông cháu của chị như thế nào?

Nghệ sỹ ưu tú Chiều Xuân: Hai cháu của tôi rất đáng yêu, đây cũng là dịp được gần gũi với các cháu nên bà sướng lắm. Trước kia, tôi toàn nuôi con gái nên mới không biết con trai có thể hiếu động đến vậy.

NSƯT Chiều Xuân: Nhiếp ảnh đưa tôi về những năm tháng tuổi trẻ ảnh 3Hai bé Nhật Minh và Minh Kiên. (Ảnh: NVCC)

Hai cháu cách nhau 1 tuổi nên nghịch ngợm gần như nhau, thường xuyên chạy từ phòng này sang phòng khác. Nhiều đồ chơi là thế, nhưng cách duy nhất để giữ chúng ngồi im một chỗ là phải liên tục “vẽ” ra đủ trò để chơi cùng nhau.

- Hiện nay, Hồng Mi - con gái lớn của chị đã lập gia đình và tự xây dựng sự nghiệp. Hồng Khanh thì mới học lớp 11, lại mê ca hát và khá nổi tiếng trên mạng xã hội. Có điều gì mà vợ chồng chị thường phải nhắc nhở, dặn dò con không?

Nghệ sỹ ưu tú Chiều Xuân: Có thể nói rằng Hồng Mi thực sự là thủ lĩnh tinh thần của cả gia đình tôi. Mi nền nã, điềm tĩnh, luôn rất rành mạch, thuyết phục và thường xuyên làm quân sư cho em gái.

Trong khi đó, Khanh thì còn trẻ và có phần bướng bỉnh hơn, nhưng cháu nhận thức rất rõ về sự nổi tiếng của mình. Tôi bảo rằng nếu sau này muốn làm ca sỹ, con phải tìm cách để từ bây giờ, mọi người biết đến con và phải chịu được áp lực của việc nổi tiếng, nhưng cháu đã tự làm được điều đó từ trước.

Từng có thời điểm Khanh “lao tâm khổ tứ” vì hát, đôi khi quên mất nhiều thứ xung quanh. Thế nhưng cháu dần tự hiểu rằng quỹ thời gian của mình có hạn, học được cách kiểm soát cuộc sống thì mới có thể thành công.

NSƯT Chiều Xuân: Nhiếp ảnh đưa tôi về những năm tháng tuổi trẻ ảnh 4Vợ chồng Chiều Xuân-Đỗ Hồng Quân và con gái út Đỗ Hồng Khanh. (Ảnh: NVCC)

Vợ chồng tôi cũng không can thiệp quá sâu để con cái tự vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, nhưng hoàn toàn không thể buông thả mà ngược lại, luôn phải đồng hành và bảo vệ, nhắc nhở con kịp thời.

Chiều Xuân khó tính, khác hoàn toàn trong phim mới

Tháng Bảy này, NSUT Chiều Xuân góp mặt trong một sê-ri phim truyền hình mới mang tên "Mặt nạ hạnh phúc," phát sóng trên kênh SCTV6. Trong phim, chị vào vai bà Trang, vợ của ông Tôn (NSND Mạnh Cường) nhưng lại có mối quan hệ bất chính với người lái xe riêng của gia đình (nghệ sỹ nhân dung Trung Anh thủ vai).

Ở gia đình giàu có, đẹp đẽ của bà Trang, nhiều bí mật xấu xí sẽ lần lượt bị lột trần. Trái ngược với những vai hiền dịu, nhẫn nhịn của người phụ nữ truyền thống, bà Trang trong "Mặt nạ hạnh phúc" là một người mưu mô, hiểm độc và có nhiều việc làm trái đạo đức.

"Bộ phim sẽ đi qua rất nhiều cực đoan, đẩy cao trào lên hết mức để đến hồi kết, mọi thù hận mới được hóa giải. Bà Trang cũng sẽ trải qua tất cả những ràng buộc, trở ngại... thì mới được thực sự được sống," nữ diễn viên chia sẻ./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục