Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Liên quan đến sự cố nứt dầm cầu Vàm Cống, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đây là sự cố hãn hữu trên thế giới nên xác định nguyên nhân, giải pháp phải thận trọng để từ đó các giải pháp triệt để vết nứt. Bộ Giao thông Vận tải đang cùng với Bộ Xây dựng và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá về sự cố và dự kiến tháng Tư sẽ công bố kết quả.

Thông tin trên được ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đưa ra tại cuộc họp báo định kỳ quý 1 Bộ Giao thông Vận tải chiều 29/3.

[Cầu Vàm Cống bị nứt: Bộ Giao thông khẳng định kết cấu vẫn ổn định]

Theo ông Thành, cầu Vàm Cống nứt dầm neo trên đỉnh trụ theo chuyên gia trong nước và nước ngoài là sự cố hãn hữu trên thế giới nên xác định nguyên nhân, giải pháp phải thận trọng để từ đó giải quyết triệt để vết nứt.

Ngoài việc Bộ chỉ đạo các đơn vị trong nước kiểm tra kiểm định toàn bộ quá trình, để khách quan hơn, Bộ Giao thông Vận tải đã mời các chuyên gia Hàn Quốc và ADB trợ giúp tìm nguyên nhân, khảo sát vết nứt.

“Đến nay, các đơn vị đã có nhận định ban đầu về nguyên nhân. Theo chỉ đạo của Chính phủ, hiện Bộ Giao thông Vận tải đang cùng Bộ Xây dựng, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá về sự cố và dự kiến tháng Tư sẽ công bố kết quả,” ông Thành cho hay.

Ông Thành khẳng định, sự cố chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tiến độ của công trình. Hiện cầu Cao Lãnh, đường kết nối Cao Lãnh với Vàm Cống đã xong. Tháng Tư sẽ thông tuyến đường này. Riêng cầu Vàm Cống phải lùi lại tiến độ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho rằng đây là sự cố đáng tiếc. Bộ đang yêu cầu các cơ quan chức năng sớm báo cáo nguyên nhân và phương án khắc phục đồng thời phải được thực hiện để đảm bảo đến tính an toàn của công trình.

Trước đó, chiều 14/11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29 thuộc dự án cầu Vàm Cống, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kết quả kiểm tra, đo đạc thời điểm phát hiện sự cố cho thấy, cầu không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên), kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế. Qua đó, kết cấu công trình vẫn đảm bảo ổn định.

Ngay sau đó, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng cùng các cơ quan chức năng chỉ đạo nhà thầu thi công, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan xác định nguyên nhân. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu phải có giải pháp khắc phục triệt để, bảo đảm chất lượng, tuổi thọ của công trình.

[Bộ Giao thông: Chưa có kết luận cuối cùng vụ nứt dầm cầu Vàm Cống]

Cầu Vàm Cống thuộc dự án thành phần 3-dự án kết nối Khu vực trung tâm Đồng bằng Mêkông, sử dụng nguồn vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc. Dự án được thực hiện bởi các nhà thầu của Hàn Quốc là Tư vấn thiết kế-giám sát Hàn Quốc là Liên danh Dasan-Kunhwa-Pyunghwa; nhà thầu thi công Hàn Quốc là Liên danh Công ty GS E&C và Hanshin.

Cầu Vàm Cống được khởi công vào tháng 9/2013, hợp long ngày 29/9/2017. Đây là cầu thứ 2 (sau cầu Cần Thơ) bắc qua sông Hậu. Cầu được xây dựng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, tổng chiều dài gần 3km, chiều cao thông thuyền 37,5m./.