Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng vừa ký Quyết định số 1239/QĐ-BGTVT ngày 9/4/2015 quyết định thanh tra đột xuất công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán một số dự án, gói thầu xây dựng đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam làm (VEC) làm chủ đầu tư và có sự tham gia của Công ty POSCO Engineering&Construction (POSCO E&C).
Theo đó, việc thanh tra tiến hành theo thời gian thực hiện dự án. Đoàn thanh tra có 6 thành viên là đại diện Thanh tra Bộ, Vụ Tài chính, Vụ Khoa học công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông do Phó Chánh Thanh tra Bộ Lê Văn Doãn làm trưởng đoàn.
Theo Quyết định, Đoàn thanh tra có nhiệm vụ đánh giá kết quả đạt được trong công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán; phát hiện những yếu kém, sai sót và các hành vi vi phạm pháp luật trong công tác lựa chọn nhà thầu, công tác nghiệm thu thanh, quyết toán của Chủ đầu tư với các nhà thầu.
Ngoài ra, Đoàn sẽ đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách, quy định còn thiếu hoặc chưa phù hợp, góp phần nâng cao hiệu lực trong công tác quản lý nhà nước, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đảm bảo tính công khai, minh bạch. Qua đó, kiến nghị các cơ quan quản lý thực hiện dự án có biện pháp khắc phục những sai sót, vi phạm, xử lý vi phạm để khắc phục những tồn tại của dự án.
Tại quyết định, Bộ trưởng Đinh La Thăng giao Chánh Thanh tra Bộ chỉ đạo, theo dõi, giúp Bộ trưởng xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị của Đoàn thanh tra; phê duyệt Kế hoạch thanh tra và giám sát hoạt động Đoàn thanh tra theo quy định.
Trong thư trả lời Bộ Giao thông Vận tải và VEC ngày 9/4, ông Kwon Sang Kee, Chủ tịch khối Kinh doanh Đông Nam Á Công ty POSCO E&C cho biết, nghi vấn xoay quanh việc cựu nhân viên chi nhánh POSCO E&C Đông Nam Á lập quỹ đen giai đoạn 2009-2012 và nội dụng sử dụng quỹ này đang trong quá trình điều tra để làm sáng tỏ bởi cơ quan công tố viên của Hàn Quốc.
“Vụ việc đang trong quá trình điều tra theo quy trình của Hàn Quốc, nên chúng tôi chưa thể đưa ra bất kỳ phát ngôn nào ngay tại thời điểm này. Công ty POSCO E&C tại Hàn Quốc đang tích cực phối hợp với cơ quan điều tra. Ngay khi có kết luận của cơ quan công tố, chúng tôi sẽ có thông tin chính thức đến quý cơ quan,” ông Kwon Sang Kee cho hay.
Cũng theo POSCO E&C, tại các gói thầu dự án cao tốc mà có đơn vị này tham gia, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong quá trình thi công từ công tác giải phóng mặt bằng, điều kiện địa chất đến giá thầu cạnh tranh, POSCO E&C đã huy động đầy đủ nhân lực, vật lực và nguồn tài chính để hoàn thành các công trình, đảm bảo chất lượng, tiến độ do Ngân hàng Châu Á (ADB) và Tổ chức Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) quy định.
“POSCO E&C hoạt động trên cơ sở kinh doanh minh bạch, tuân thủ đúng theo pháp luật Việt Nam,” ông Kwon Sang Kee khẳng định.
Trước đó, tại cuộc họp báo quý 1 vào ngày 3/4 vừa qua, trả lời câu hỏi về việc một số lãnh đạo POSCO bị cáo buộc đã lập một quỹ đen lên đến 10 tỉ won (gần 199 tỷ đồng) bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để thổi phồng các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009-2012, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định, Bộ chưa nhận được thông tin chính thống nào về vấn đề này.
Cũng theo ông Trường, việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ theo phương thức nào thuộc thẩm quyền của nhà thầu. VEC và Bộ Giao thông Vận tải không can thiệp vấn đề này. VEC chỉ thanh toán theo khối lượng được tư vấn giám sát và ADB chấp thuận./.
POSCO là tập đoàn lớn của Hàn Quốc đầu tư nhiều dự án giao thông ở Việt Nam, trong đó tham gia vào 2 dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, dự án đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai được thực hiện bằng nguồn vốn của ADB với tổng số vốn 1,2 tỷ USD bao gồm 8 gói thầu được thực hiện đấu thầu quốc tế, sau đó được phía nhà tài tợ kiểm soát, kiểm tra. POSCO trúng 3/8 gói thầu (A1, A2, A3).
Ngoài ra, nhà thầu POSCO có tham gia gói thầu thứ 3 và 5 của cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành- Dầu Giây đã đưa vào khai thác đáp ứng về tiến độ và chất lượng công trình xây dựng cơ bản.