Thị trường lịch Tết trầm lắng, sức mua chậm dù vào giai đoạn cao điểm

Trao đổi với phóng viên, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm lịch Tết 2023 cho biết, sức mua năm nay giảm mạnh so với năm ngoái bởi tình hình kinh tế khó khăn.
Thị trường lịch Tết trầm lắng, sức mua chậm dù vào giai đoạn cao điểm ảnh 1Các cửa hàng giảm giá 20% áp dụng cho sản phẩm lịch bloc cỡ lớn. (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Tính đến thời điểm này, Tết Dương lịch 2023 đã ngày càng cận kề, tưởng chừng như thị trường lịch Tết sẽ bước vào giai đoạn cao điểm bán buôn nhộn nhịp nhất, nhưng sức mua còn chậm và không khí ảm đạm vẫn diễn ra ở nhiều điểm bán lẻ.

Để kích cầu tiêu dùng, nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh đã thực hiện đa dạng hoạt động khuyến mãi, giảm giá cho hầu hết sản phẩm phục vụ mùa lịch Tết 2023.

Theo ghi nhận thực tế, các trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi nhà sách lớn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đều đã dành những vị trí trung tâm trưng bày, giới thiệu sản phẩm lịch Tết 2023.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể tìm mua những sản phẩm lịch Tết 2023 tại một số tuyến đường, hay khu vực chuyên kinh doanh lịch như Chợ Lớn, Phùng Hưng, Trần Hưng Đạo (quận 5); đường Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu (quận 3)... với mẫu mã đa dạng và phong phú chủng loại.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh sản phẩm lịch Tết 2023 cho biết, sức mua năm nay giảm mạnh so với năm ngoái bởi tình hình kinh tế khó khăn nên ngân sách của các công ty, tổ chức dành hoạt động in lịch làm quà tặng bị giới hạn. 

Còn đối với người dân cũng có tâm lý chờ được các nhãn hành biếu tặng nên chưa mạnh dạn "tự mua" cũng là nguyên nhân dẫn đến sức mua chậm dù chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa đã hết năm.

[Đà Lạt cung ứng gần 200 triệu cành hoa cho thị trường Tết Nguyên đán]

Cụ thể, theo anh Võ Hữu Tài, chủ cửa hàng lịch trên đường Trần Hưng Đạo (Quận 5), là cửa hàng chuyên bỏ sỉ lịch các loại nên hàng năm vào thời điểm này cửa hàng luôn tất bật với đơn hàng biếu tặng, tri ân của những khách hàng lớn. Thế nhưng năm nay, phân khúc khách hàng này giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước và khách hàng cũng có xu hướng lựa chọn nhóm sản phẩm có mức giá tầm trung hoặc thấp.

Tương tự, theo chị Mai Ngọc Linh, nhân viên bán hàng tại nhà sách trên đường Nguyễn Huệ (Quận 1), những năm trước thì hiện tại sẽ là thời điểm nhộn nhịp nhận đơn hàng, những năm nay thì diễn biến thị trường lịch với đơn hàng "èo uột" và đơn vị sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn trong tìm đơn hàng. Hiện tại, cửa hàng đã và đang giảm giá 20%, áp dụng cho sản phẩm lịch bloc nhằm kích cầu tiêu dùng và kỳ vọng kép sức mua tăng lên trong những ngày cuối cùng của năm 2022.

Thị trường lịch Tết trầm lắng, sức mua chậm dù vào giai đoạn cao điểm ảnh 2Khách mua hàng ưu tiên chọn sản phẩm lịch bloc tại nhà sách Nguyễn Huệ (Quận 1). (Ảnh: Thu Hương/TTXVN)

Ghi nhận giá cả sản phẩm lịch Tết 2023 cũng cho thấy tăng từ 5%-10% so với lịch Tết 2022. Trong đó, giá lịch bàn, lịch lò xo, lịch tờ... ở mức từ vài chục nghìn đồng/sản phẩm đến vài trăm nghìn đồng/sản phẩm, tùy kích cỡ và chủng loại; còn sản phẩm lịch bloc có giá phổ biến từ 200.000-750.000 đồng/sản phẩm.

Lý giải nguyên nhân giá lịch Tết 2023 tăng, một số đơn vị sản xuất, kinh doanh tại Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, do ngành hàng bị ảnh hưởng bởi giá nguyên liệu đầu vào sản xuất tăng theo giá cả một số mặt hàng đặc biệt như xăng, dầu, USD...

Tuy nhiên, với giá thành sản phẩm tung ra thị trường thì cho thấy các đơn vị sản xuất, kinh doanh đã cố gắng giữ mặt bằng giá lịch Tết 2023 để thu hút người mua. Đồng thời, chia sẻ với người tiêu dùng, nhà bán lẻ cũng sẽ phải nhận phần chiết khấu ít hơn trên giá thành sản phẩm.

Ngoài vấn đề về giá bán thì mẫu mã cũng là một trong những yếu tố quyết định đến thị trường lịch Tết 2023. Điển hình, nắm bắt được nhu cầu tiêu dùng sau dịch COVID-19, nhiều đơn vị sản xuất, kinh doanh đã lên ý tưởng thiết kế và chuẩn bị nguồn cung từ tháng 8/2022.

Đại diện lịch Xuân Phương Nam cho hay, với tiêu chí lịch là sản phẩm truyền tải thông điệp văn hoá đến với người tiêu dùng nên sản phẩm lịch Tết 2023 của đơn vị này hướng đến các bộ mẫu là tranh vẽ. Chủ đề của tranh vẽ tái hiện lại di tích, lễ hội, làng nghề, ẩm thực một cách mềm mại, ấn tượng, sang trọng và khác biệt. Cùng với đó, lịch Xuân Phương Nam cũng giới thiệu mẫu lịch siêu cực đại Việt Nam danh thắng như một cách tôn vinh cảnh sắc nổi tiếng của đất nước.

Trong khi đó, tham gia thị trường năm nay, đại diện Công ty An Hảo giới thiệu các mẫu khá đặc biệt như bộ lịch bloc Truyện Kiều gồm 365 bức tranh minh họa cho 3.254 câu thơ. Trong đó, phần hình ảnh minh họa trong sản phẩm này được thực hiện bởi họa sỹ Hữu Hiếu cùng các cộng sự, còn phần thơ và chú giải Truyện Kiều dựa vào bản in Từ điển Truyện Kiều của cụ Đào Duy Anh.

Liên quan đến sản phẩm lịch Tết 2023, anh Bùi Thanh Tuấn (cư ngụ tại quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh) cho biết, gia đình anh vẫn giữ thói quen tới Xuân về Tết đến là trong nhà luôn có một cuốn lịch bloc. Bởi lịch bloc không đơn thuần chỉ là một tập giấy ghi thông tin mà còn được in hình ảnh non nước quê hương Việt Nam, danh ngôn, thành ngữ... rất ý nghĩa và phù hợp làm vật trang trí trong nhà.

Còn theo nhiều người tiêu dùng khác trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, ngoài việc tới cửa hàng mua trực tiếp, một số người tiêu dùng cũng có xu hướng mua sắm tại nhà thông qua những kênh bán hàng trực tuyến như Tiki.vn, Shopee.vn, Lazada.vn, Sendo.vn...

Tuy nhiên, dù mua sắm lịch Tết 2023 ở kênh nào thì người tiêu dùng luôn chú trọng chất lượng sản phẩm nên ưu tiên lựa chọn những điểm bán lẻ có thương hiệu và uy tín, nhằm hạn chế rủi ro về hàng gian, hàng giả trên thị trường./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục