Trong chín tháng đầu năm 2011, doanh số bán ôtô mới tăng đến 75% về giátrị và 45% về số lượng. Những số liệu ấn tượng như vậy về sự tăng trưởng của thịtrường ôtô Nga do Tập đoàn kiểm toán Price–waterhouseCoopers (PwC) công bố trongbáo cáo tổng quan ngày 14/11.
Thu nhập thực tế chỉ tăng khoảng 3% so với cùng thời kỳ năm ngoái songngười dân Nga vẫn thích mua xe hơi đắt tiền.
Báo cáo trên nêu rõ, trong ba quý đầu năm 2011, thị trường ôtô mới ở Ngađã tăng 75% tính theo giá trị tiền, tới 42,8 tỷ USD.
PwC cũng nâng mức dự báo về sự tăng trưởng của thị trường xe hơi Nga trongthời gian tới, theo đó, cả năm 2011 sẽ tăng 40% và đạt 2,5 triệu chiếc so vớimức dự đoán tăng 2,1-2,4 triệu chiếc được đưa ra trước đây.
Dự báo được nâng lên bởi nhập khẩu ôtô mới tăng tới 820.000 chiếc, trongkhi trước đây dự báo nhập khẩu chỉ là 700.000 chiếc. Theo dự báo mới, sản xuấtxe ôtô của Nga sẽ tăng 12% - lên tới 620.000 chiếc (trước đó dự báo 600.000).
Ôtô nhãn mác nước ngoài sản xuất tại Nga tăng 75% - lên đến 1,06 triệuchiếc (dự báo trước đây dự đoán sẽ sản xuất 900.000 chiếc).
Các chuyên gia của PwC hy vọng tỷ lệ ôtô được mua bằng tín dụng trong năm2011, sẽ tăng 43%. Năm 2010, chỉ có 36% số lượng ôtô được bán bằng tín dụng.
Theo các chuyên gia, lý do chủ yếu của sự gia tăng doanh số bán ôtô là bởicho vay tín dụng tăng. Bà Elena Yushkova, chuyên gia phân tích của công tySolid, cho biết: "Các nhân tố quan trọng của sự gia tăng mạnh mẽ doanh số bánhàng là việc người dân được tiếp cận với tín dụng tiêu dùng và chương trình thuhồi xe cũ của chính phủ, cũng như sự ổn định chung của tình hình kinh tế trongnước. Tình hình như vậy cho phép người dân sử dụng tiền để mua xe mới thay thếxe cũ.”
Theo bà Yushkova, người dân Nga bắt đầu mua xe hơi đắt tiền. Giá trungbình một chiếc xe bán ra trong nước (Nga) trong nửa đầu năm 2011 lên tới 25.550USD, tăng hơn 12% so với thời gian cuối năm 2010.
Bà Yushkova cho rằngi: "Người Nga bắt đầu thích xe ôtô nước ngoài. Tuyvậy, cho đến nay thương hiệu xe Lada vẫn phổ biến ở Nga. Giá trung bình xe Ladatăng do sự thay đổi trong cơ cấu tiêu thụ theo đó doanh số bán loại xe "kinhđiển" giảm sút, nhưng doanh số bán các loại xe Kalina và Priora đắt hơn, đanggia tăng."
Theo ông Dmitry Shusternyak, Tổng Giám đốc Công ty tư vấn FinExpertiza,năm 2011 doanh số bán xe mới tại Nga gia tăng, nhưng cần lưu ý rằng trên thực tếhai năm trước đây, thị trường đã lâm vào khủng hoảng.
Cơ sở để so sánh được dẫn ra trong bản tổng quan do PwC công bố, được lựuchọn không đúng vì ngay cả so với năm 2007 thì bức tranh đã hoàn toàn khác. ÔngShusternyak cho rằng sự tăng trưởng hay suy giảm trên thị trường ôtô được đochính xác hơn không phải bằng tiền, mà bằng doanh số bán xe.
Ông Shusternyak cho biết: “Hiện nay không có tăng trưởng trên thị trườngxe hơi, mà là sự phục hồi sau khủng hoảng. Nếu khủng hoảng diễn ra theo kịch bảnkinh tế toàn cầu suy giảm, thì thị trường ôtô sẽ tăng trưởng chậm hoặc thậm chílà trì trệ. Còn nếu kinh tế thế giới sụp đổ đột ngột, thì có thể dự đoán thịtrường ôtô sẽ tạm thời khủng hoảng”./.