Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh đã được thông tuyến sau khi đã khắc phục xong sự cố sạt lở đường tại Km354+900-Km355+750, khu gian Yên Duệ-Hoà Duyệt vào chiều tối nay (ngày 31/10)
Theo đó, tàu đã thử tải lúc 16 giờ 30. Đến 17 giờ 42, tàu hàng HH10 máy 945 kéo 20 xe container nặng 553 tấn chạy tốc độ 5km/h thông qua địa điểm trên lúc 17 giờ 42 an toàn tuyệt đối.
Theo lãnh đạo VNR, để khắc phục sự cố này, các đơn vị trong ngành đã huy động hàng trăm công nhân thi công xuyên đêm để đẩy nhanh tiến độ cứu chữa các địa điểm sạt lở, xói mòn ray và tà vẹt đường tàu.
“Mặc dù thời tiết không thuận lợi, trời vẫn mưa trong khi khu vực xảy ra sạt lở, đường sắt là độc đạo, không có đường bộ, vật tư, nhân lực, thiết bị đều phải vận chuyển bằng tàu nhưng với sự nỗ lực, cố gắng của các cán bộ, công nhân viên và người lao động, ngành đường sắt đã khắc phục sự cố một cách nhanh nhất để đảm bảo thông tuyến nhằm chạy tàu phục vụ hành khách,” lãnh đạo VNR nhấn mạnh.
[Đường sắt Bắc-Nam bị tê liệt do nhiều điểm sạt lở tại Hà Tĩnh]
Trước đó, vào lúc rạng sáng ngày 30/10, mưa lớn kéo dài đã khiến tuyến đường sắt Bắc-Nam tại Km354+900-Km355+750 khu gian Yên Duệ-Hòa Duyệt (Hà Tĩnh) bị sạt lở nghiêm trọng, đá trôi khỏi nền đường. Đến sáng, mưa lớn tiếp tục khiến nhiều vị trí tại khu gian này bị sạt lở, không thể chạy tàu.
Một số vị trí xói lở cục bộ và xói lở, sụt trôi nên đường gây hẫng đá tà vẹt, có đoạn độ sâu khoảng 8-9m và đồng thời tại nhiều vị trí đất đá trên đồi sụt trượt vùi lấp đường sắt, khoảng 800m3.
Do ảnh hưởng sạt lở, đường sắt đã phải tổ chức chuyển tải hơn 600 hành khách của 4 mác tàu qua Hòa Duyệt-Yên Trung và tạm dừng chạy tàu SE1, SE3, SE19 xuất phát tại Hà Nội, tàu SE20 xuất phát tại Đà Nẵng./.