Tiếp tục thi công dự án đường băng Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo tiến độ

Các đơn vị đặt mục tiêu hoàn thành dự án như kế hoạch, vừa thi công vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, kể cả tăng ca, tăng thêm mũi thi công. Hiện, tổng khối lượng giai đoạn 2 của dự án đạt khoảng 40%.
Tiếp tục thi công dự án đường băng Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo tiến độ ảnh 1Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thi công trở lại từ ngày 25/8. (Ảnh: TTXVN phát)

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Thành phố Hồ Chí Minh đã thi công trở lại, với hơn 400 nhân sự trên công trường. Đây là sự nỗ lực của các đơn vị nhằm đảm bảo tiến độ dự án, sau khi phát hiện một số ca nhiễm COVID-19.

Ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, dự án đã thi công lại từ ngày 25/8 sau một thời gian bị gián đoạn.

Hiện, hơn 400 cán bộ, công nhân viên tập trung theo phương châm “3 tại chỗ” trong khu vực dự án. So với thời điểm trước ngày 5/8 (dừng thi công) thì nhân sự giảm khoảng 20% so với trước.

Theo ông Trần Văn Thi, hiện công trường gặp một số khó khăn như phải đảm bảo phòng chống dịch một cách nghiêm ngặt, vận chuyển vật liệu, đảm bảo xét nghiệm…

Tuy nhiên, các đơn vị vẫn đặt mục tiêu hoàn thành dự án như kế hoạch; trong đó vừa thi công, vừa kiểm soát tốt dịch bệnh để không bị gián đoạn, kể cả tăng ca, tăng thêm mũi thi công. Hiện, tổng khối lượng giai đoạn 2 của dự án đạt khoảng 40%.

Trước đó, dự án đã phải tạm dừng thi công từ ngày 5/8, sau khi phát hiện nhiều ca nghi nhiễm COVID-19 trên công trường.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan xét nghiệm tổng thể trên công trường, cách ly toàn bộ lực lượng tham gia thi công dự án và thực hiện các biện pháp chống dịch theo quy định.

Kết quả kiểm tra, phát hiện 27 ca F0 và 76 ca F1. Tất cả đã được đưa đi cách ly theo quy định. Từ ngày 13/8 đến nay, không xuất hiện thêm F0 mới.

Ngày 21/8, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã báo cáo Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc phòng dịch COVID-19 và kiến nghị cho phép thi công trở lại đối với dự án.

Ngày 24/8, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã chấp thuận chủ trương triển khai thi công trở lại đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tiếp tục thi công dự án đường băng Tân Sơn Nhất nhằm đảm bảo tiến độ ảnh 2Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thi công trở lại từ ngày 25/8. (Ảnh: TTXVN phát)

Ủy ban Nhân dân thành phố giao Sở Y tế, Sở Giao thông Vận tải, Ủy ban Nhân dân quận Tân Bình hướng dẫn, giám sát đảm bảo an toàn về phòng chống dịch COVID-19.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải có công văn về triển khai thi công trở lại dự án; trong đó yêu cầu Ban quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo các đơn vị tham gia nghiêm túc thực hiện phương án thi công an toàn, phòng chống dịch COVID-19; trong đó lưu ý kiểm soát chặt chẽ nguồn cung cấp thức ăn, cơ chế người ra vào, cơ chế cung cấp vật liệu vào công trường… đảm bảo các bước phải tầm soát kỹ.

[Đề xuất thi công trở lại dự án nâng cấp đường băng Tân Sơn Nhất]

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị Sư đoàn không quân 370 hỗ trợ dự án trong phòng chống dịch và tiếp tục hỗ trợ dự án trong quá trình thi công trở lại.

Bộ cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hỗ trợ, hướng dẫn Ban quản lý dự án Mỹ Thuận và các đơn vị tham gia dự án sớm thi công trở lại.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất được thực hiện theo Nghị quyết 41/NQ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2020, nhằm tận dụng thời gian tần suất bay giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 để thi công nhằm không ảnh hưởng đến hoạt động bay.

Với tổng mức đầu tư 2.015 tỷ đồng, dự án thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng các đường lăn thoát nhanh (W2, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.

Dự án được chia thành hai giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 đã hoàn thành và đưa vào khai thác đường băng 25R/07L, dài 3km, rộng gần 46m; 4 đường lăn nối E1, NS1, W4, W6 cùng các công trình phụ trợ.

Giai đoạn 2, dự án sẽ tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại, phấn đấu kết thúc trước 31/12/2021.

Hiện nay, ngoài dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh có 7 công trình/nhóm công trình xây dựng, giao thông cấp bách được tiếp tục thi công trong thời gian thành phố siết chặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

Đó là các công trình xây dựng phục vụ cho phòng chống dịch COVID-19; công trình tuyến metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên; cầu Thủ Thiêm 2; cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới; xây dựng hạ tầng kỹ thuật 9 lô đất thuộc Khu chức năng số 1 trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm; hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh-Nguyễn Hữu Thọ; ba công trình xây dựng tại Bệnh viện Nhi đồng 1./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục