Tổ chức hợp long nhịp chính cầu Rồng tại Đà Nẵng

Ngày 26/10, Đà Nẵng đã tổ chức hợp long nhịp chính cầu Rồng - hạng mục quan trọng nhất tại công trình trọng điểm của thành phố.
Ngày 26/10, Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng, Ban Quản lý Dự án cầuRồng và nhà thầu Cienco 1 đã tổ chức lễ hợp long nhịp chính cầu Rồng -hạng mục quan trọng nhất tại công trình trọng điểm của thành phố Đà Nẵngnăm 2012.

Đây lànhịp vòm lớn nhất trụ P2, P3. Vòm thép nhịp P2-P3 có chiều dài 166m,trọng lượng gần 1.100 tấn, vòm có bán kính cong 130m là một kết cấu chịulực liên kết với hệ dầm hộp bằng kết cấu cáp dây treo. Hệ vòm thép baogồm 5 ống thép đường kính 1.200mm, dày 20mm được liên kết tại các mặtbích bố trí cách nhau 8m; tại các mặt bích này bố trí hệ cáp treo đỡ hệdầm mặt cầu thép liên hợp. Bêtông được nhồi bên trong ống 5m kể từ chânvòm để tạo được độ cứng cần thiết cho kết cấu vòm.

Chủtịch Hội đồng thành viên Cienco 1 Phạm Dũng cho biết, theo thiết kế, ống vòm là đườngcong tròn trơn được sản xuất theo công nghệ uốn nóng nên phải sản xuất ởnước ngoài và vận chuyển về Việt Nam.

Theo một số chuyên gia, công nghệnày hàm chứa nhiều hạn chế do tính chất vật liệu bị thay đổi trong quátrình gia nhiệt và hạ nhiệt, ngoài ra còn phụ thuộc vào tiến độ nhậpkhẩu.

Để khắc phục khó khăn trên, thành phố Đà Nẵng đã đồng ý cho nhàthầu Cienco1 sử dụng công nghệ vòm đa giác nội tiếp, ống vòm được phânthành các đoạn nhỏ để sản xuất, sau đó hàn nối với nhau thành kết cấuhoàn chỉnh tại công trường.

Thay đổi này giúp nhà thầu chủ động về tiếnđộ và giảm giá thành, đồng thời đảm bảo chất lượng cũng như thẩm mỹ chocông trình.

Tuy nhiên, để lắp dựng hoànchỉnh vòm thép nhịp P2- P3, nhà thầu phải huy động hệ vật tư, đà giáovới khối lượng rất lớn trên 540 tấn, việc xiết bu lông mặt bích và hànnối các đoạn ống vòm tại hiện trường trong điều kiện thi công trên caođòi hỏi sự tập trung cao độ của công nhân, nhất là thi công vào thờiđiểm ban đêm, đồng thời nhà thầu còn phải lên kế hoạch, thường xuyênkiểm tra công tác an toàn lao động, công tác neo giữ đà giáo, long mônnhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối trước và trong mùa mưa bão.

Quá trình sản xuất và lắp dựng các đốt vòm được giám sát chặtchẽ đảm bảo chất lượng cao nhất. Sử dụng 1 cẩu long môn chuyên dụng sứcnâng 200 tấn có khả năng thay đổi chiều cao để lắp đặt các đốt vòm vàovị trí trong điều kiện thi công trên cao và giữa sông là sự sáng tạo củanhà thầu Cienco 1.

Việc hợp long vòm nhịp P2-P3 cho thấy nhà thầuCienco 1 đã làm chủ công nghệ và thi công thành công vòm thép với chiềudài và đường kính lớn đầu tiên tại Việt Nam./.

Văn Sơn (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Nút thắt chưa được tháo gỡ

Nút thắt chưa được tháo gỡ

Trong khi nhiều địa phương siết chặt trọng tải xe “hai khúc” qua cửa khẩu thì ở Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (Hà Tĩnh), hàng loạt xe có trọng tải 50 tấn, thậm chí trên 60 tấn vẫn ngang nhiên lăn bánh.

Thiếu công bằng trong cạnh tranh

Thiếu công bằng trong cạnh tranh

Không thể cạnh tranh với doanh nghiệp vận tải Lào, nhiều doanh nghiệp vận tải Việt Nam buộc tìm mọi cách hợp tác, lấy pháp nhân Lào để mua xe.