Tổng giám đốc Vietnam Airlines: ''Đây là thời điểm khó khăn nhất''

Tổng giám đốc Vietnam Airlines: 'Đây là thời điểm khó khăn nhất'

Ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines nói gì trong bức tâm thư gửi tới cán bộ nhân viên sau khi tiếp viên của hãng này dương tính với COVID-19?
Máy bay Vietnam Airlines được tiến hành khử trùng để phòng tránh virus SARS-CoV-2. (Ảnh: CTV/Vietnam+)
Máy bay Vietnam Airlines được tiến hành khử trùng để phòng tránh virus SARS-CoV-2. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trong bức thu chia sẻ tới cán bộ nhân viên sau khi tiếp viên của hãng này dương tính với COVID-19, ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc Vietnam Airlines thừa nhận mặc dù đã lường trước và xây dựng nhiều kịch bản ứng phó nhưng có một kịch bản mà Vietnam Airlines không bao giờ muốn nhắc tới là COVID-19 lây nhiễm cho cán bộ công nhân viên của Tổng công ty.

"Nhưng thật sự nó đã xảy đến với một tiếp viên D. của chúng ta," ông Thành chia sẻ.

Theo ông Thành, tiếp viên D., với ý thức trách nhiệm cao nhất đã chủ động xin phép nghỉ khi có biểu hiện mệt mỏi sau khi thực hiện nhiệm vụ trên chuyến bay từ London về ngày 9/3. Tuy nhiên, đến ngày 12/3, xét nghiệm lần một tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2-Hà Nội đã cho kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Ông cho hay mặc dù hãng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ cho cán bộ, nhân viên và cũng đã vui mừng khi mỗi ngày trôi qua tất cả đều khoẻ mạnh trong điều kiện phải thường xuyên tiếp xúc với nguồn bệnh và ngay cả khi đơn vị tổ chức chuyến bay vào vùng dịch như Vũ Hán (Trung Quốc).

[Phi hành đoàn chuyến bay VN0054 có kết quả âm tính với COVID-19]

Nhưng điều không mong muốn vẫn xảy ra. Tiếp viên D. đã bị lây nhiễm mặc dù chưa chắc chắn được từ thời gian cụ thể nào trong khi thực hiện nhiệm vụ.

Tổng giám đốc Vietnam Airlines khẳng định “khi viết bức thư này đến các anh chị em đồng nghiệp là thời điểm khó khăn nhất với tôi.”

Chia sẻ với thời điểm khó khăn này của tiếp viên D. và gia đình, ông Thành cho biết sẽ làm hết khả năng để cùng gia đình, cơ quan y tế cũng như các ban ngành chức năng theo dõi và chăm sóc sức khoẻ cho tiếp viên D.

Trước đó, một tiếp viên của Vietnam Airlines đã được kiểm tra và xét nghiệm dương tính với COVID-19 vào ngày 12/3.

Tiếp viên này đã phục vụ chuyến bay VN54 từ London (Anh) đến Hà Nội và hạ cánh sáng ngày 9/3.

Theo đó, tiếp viên này đã xin nghỉ phép ngay sau khi trở về Hà Nội vào sáng ngày 9/3. Tối muộn ngày 10/3, tiếp viên có triệu chứng như ho ít, thân nhiệt cao nên lập tức thông báo với Đoàn tiếp viên đồng thời gọi điện đến đường dây nóng phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Hà Nội để nhận hướng dẫn.

Sáng ngày 11/3, tiếp viên đã chủ động đến bệnh viện xét nghiệm và thực hiện cách ly với sự theo dõi, phối hợp chặt chẽ của Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines.

Ngày 12/3, sau khi kết quả xét nghiệm được công bố, Vietnam Airlines đã lập tức khoanh vùng và báo cáo với nhà chức trách danh sách các phi công, tiếp viên, nhân viên và hành khách liên quan để có phương án xử lý kịp thời. Khu vực làm việc của Đoàn tiếp viên tại miền Bắc cũng được tiến hành khử trùng ngay sau đó. Chuyến bay tiếp viên này thực hiện cũng đã được khử trùng toàn bộ khu vực của phi hành đoàn, khoang hành khách và hầm hàng ngay sau khi hạ cánh.

Trên chuyến bay VN54 khởi hành vào ngày 1/3, một số ca nhiễm COVID-19 đã được phát hiện. Toàn bộ phi hành đoàn trên chuyến bay này đã được cách ly và xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Từ tháng 2/2020, các phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines đều được đo thân nhiệt khi đến cơ quan và trước khi đi bay. Trong quá trình phục vụ chuyến bay, phi hành đoàn và nhân viên phục vụ mặt đất được trang bị đầy đủ thiết bị y tế gồm găng tay, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, khăn tẩm cồn,...

“Tất cả chuyến bay quốc tế và các chuyến bay ghi nhận hành khách có biểu hiện sức khỏe bất thường đều được Vietnam Airlines khử trùng nghiêm ngặt,” đại diện Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở châu Âu, từ ngày 12/3, Vietnam Airlines thực hiện đo thân nhiệt toàn bộ hành khách khởi hành từ châu Âu trước khi lên máy bay và trang bị khẩu trang để hành khách sử dụng trong suốt thời gian bay. Hãng cũng tạm thời giảm tần suất các đường bay giữa Việt Nam và châu Âu từ ngày 25/3./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục