Toyota tự tin với Auris và Auris hybrid compact

Toyota cho biết mẫu Auris thế hệ thứ hai được thiết kế dành riêng cho châu Âu và đây sẽ là thị trường lớn nhất của mẫu xe này.
Sau khi giới thiệu mẫu Auris đời 2013 hoàn toàn mới ngay trước thềm diễn ra triển lãm ôtô Paris diễn ra vào ngày 27/9 tới, Toyota đã tiết lộ thêm thông tin về mẫu xe mà hãng tuyên bố sẽ là mẫu xe được ưa chuộng nhất trên thế giới trong phân khúc C, trong đó có cả thương hiệu Corolla của Toyota.

Toyota cho biết mẫu Auris thế hệ thứ hai được thiết kế dành riêng cho thị trường châu Âu và đây sẽ là thị trường lớn nhất của mẫu xe này. Nó sẽ được sản xuất cùng với mẫu Avensis ở nhà máy của Toyota đặt tại Burnaston của Anh.

Tại thị trường châu Âu, mẫu Auris đời 2013 sẽ sử dụng năm phiên bản động cơ là hai động cơ xăng 1.33 và 1.6 lít, hai phiên bản động cơ diesel 1.4 và 2.0 lít và dĩ nhiên là một phiên bản động cơ hybrid. Tất cả các động cơ này được chế tạo theo hướng thân thiện với môi trường nhất có thể: trong năm 2007, mẫu Auris thế hệ đầu tiên có lượng khí thải CO2 trung bình là 152 g/km.

Lượng khí thải này giảm xuống còn 142 g/km trong năm 2009 và với phiên bản sử dụng động cơ hybrid, lượng khí thải này chỉ còn 125 g/km trong năm 2011. Theo Toyota, tất cả mẫu Auris mới sẽ có lượng khí thải CO2 trung bình là 109 g/km, tương đương với mức giảm 13% so với mẫu xe hiện nay.

Động cơ xăng 1.33 được trang bị hệ thống stop/start tự động, công suất 98 mã lực, mômen xoắn cực đại 128 Nm tại 3.800 vòng/phút, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 5,4 lít/100 km, lượng khí thải CO2 là 125 g/km. Hơn thế nữa, Toyota còn chế tạo ra hệ thống Valvematic và hệ thống này được trang bị cho động cơ xăng 1.6, qua đó giúp tối ưu hóa hoạt động của động cơ.

Động cơ 1.6 này có công suất 130 mã lực, mômen xoắn 160 Nm, được trang bị phiên bản số sàn sáu cấp hoặc số MultiDrive S CVT. Phiên bản số sàn có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 5,9 lít/100 km, lượng khí thải CO2 là 138 g/km trong khi phiên bản số MultiDrive S có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 5,7 lít/100km, lượng khí thải CO2 là 134 g/km.

Bên cạnh đó, công nghệ Optimal Drive của Toyota cũng được trang bị cho các động cơ diesel. Động cơ 1.4 D-4D có một valve điều tiết thủy lực giúp làm giảm ma sát, một hệ thống làm mát giúp làm giảm sự mất nhiệt trong quá trình khởi động.

Công suất của động cơ này là 88 mã lực, mômen xoắn cực đại là 205 Nm từ 1.800 tới 2.800 vòng/phút. Với hộp số sàn sáu cấp tiêu chuẩn và hệ thống start/stop, phiên bản Auris sử dụng động cơ 1.4 có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ là 3,8 lít/100 km và lượng khí thải CO2 là 99 g/km.

Trong khi đó, được trang bị một thiết bị tăng áp mới và hệ thống stop/start tự động tiêu chuẩn, động cơ 2.0 D-4D nhẹ hơn và hiệu quả hơn. Nó có công suất 122 mã lực, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 4,3 lít/100 km và lượng khí thải CO2 là 112 g/km.

Cuối cùng là phiên bản hybrid của mẫu Auris. Thế hệ trước của phiên bản này là mẫu xe hybrid bán chạy thứ hai ở châu Âu sau mẫu Prius cũng của Toyota. Phiên bản này sử dụng một động cơ xăng 1.8 và một motor điện 60 Kw có công suất tổng cộng tối đa là 134 mã lực.

Tùy thuộc vào lượng pin sạc và điều kiện lái, phiên bản Auris Hybrid này có thể chạy ở trạng thái chỉ thuần túy bằng điện, không tạo ra khí thải trong quãng đường lên tới 2 km và đạt vận tốc tới 50 km/giờ. Nếu sử dụng vành xe 15 inch, lượng khí thải CO2 giảm xuống dưới mức 89 g/km. Phiên bản này có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 10,9 giây và đạt vận tốc tối đa là 180 km/giờ.

Tất cả các phiên bản trên đều sử dụng hệ thống treo trước McPherson cách tân. Mẫu Auris đời 2013 này sẽ có bốn phiên bản là Live, Active, Style, và Lounge. Toyota hy vọng phiên bản Active sẽ chiếm khoảng 65% tổng doanh số của mẫu xe này./.

Huy Bình (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục