Ngày 23/10, một tòa án Đài Loan (Trung Quốc) cho biết trong vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng hôm 21/10 khiến hơn 200 người thương vong, đoàn tàu đã tăng tốc khi trật khỏi đường ray và lái tàu có thể đã "sơ suất" tắt hệ thống điều khiển tốc độ.
Tòa án huyện Nghi Lan nêu rõ người lái tàu, được xác định mang họ Yu, thừa nhận đã tắt Hệ thống bảo vệ tàu tự động (ATF) được sử dụng để theo dõi tốc độ, do các vấn đề liên quan tới nguồn điện trên tàu.
Khi tàu vào ga Xinma - hiện trường vụ tai nạn, tàu đang lao với vận tốc 140 km/h, trong khi khu vực này giới hạn vận tốc 80 km/h do tại đây có một khúc cua. Lái tàu cho biết đã tắt ATFF tại ga trước đó và "quên" bật lại do khi đó đang nói chuyện với một nhân viên điều phối đường sắt.
Tuy nhiên, phát biểu với báo giới, người phát ngôn Văn phòng Công tố huyện Nghi Lan cho biết lời khai của người lái tàu không khớp với những chứng cứ thu được tại hiện trường và của các nhân chứng.
[Chính quyền Đài Loan yêu cầu nhanh chóng điều tra vụ tai nạn đường sắt]
Các hành khách khẳng định đoàn tàu đã rung lắc dữ dội trong suốt hành trình và đã đi "quá nhanh" trước khi bị lật. Trong khi đó, một quan chức thuộc Cơ quan Đường sắt Đài Loan trước đó cho biết người lái tàu đã báo cáo về sự cố trục trặc thiết bị áp lực dùng cho hệ thống phanh 30 phút trước khi xảy ra tai nạn.
Báo cáo điều tra sơ bộ công bố cùng ngày cũng cho thấy chạy quá tốc độ là nguyên nhân dẫn tới tai nạn. Cụ thể, đoàn tàu đã chạy quá nhanh khi vào rẽ vào một khúc cua, khiến tàu bị chệch đường ray. Khúc cua này dài khoảng 300 mét và giới hạn vận tốc 75 km/h nhưng đoàn tàu đã chạy hơn 80 km/h.
Hiện nhà chức trách Đài Loan đã đề nghị tòa án địa phương ra lệnh bắt giữ nhân viên lái tàu.
Trước đó, tàu Puyuma Express chở 366 hành khách đã bị trật đường ray và lật nhào khi đang trong hành trình từ quận Thụ Lâm (Shulin) thuộc thành phố Tân Bắc đến thành phố Đài Đông (Taitung). Các hình ảnh được truyền hình địa phương phát đi cho thấy cả tám toa tàu trật khỏi đường ray, trong đó năm toa bị lật nhào và nằm gần khu vực ga Xinma.
Vụ tai nạn đã khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và 190 người bị thương. Đây được xem là vụ tai nạn đường sắt tồi tệ nhất tại Đài Loan trong hơn 20 năm qua. Giám đốc công ty đường sắt Đài Loan Lu Chieh-shen đã xin từ chức sau khi tai nạn diễn ra./.