Ứng dụng văn hóa phương Đông trong kinh doanh

Là người làm kinh doanh, có bao giờ bạn nghĩ đến các vấn đề kinh doanh thành công hay thất bại có liên quan đến các giá trị đạo đức?
Là người làm kinh doanh, có bao giờ bạn nghĩ đến cácvấn đề kinh doanh thành công hay thất bại có liên quanđến các giá trị đạo đức?
"Luận ngữ ứng dụng trong kinhdoanh"
là một cuốn sách hướngdoanh nhân đến cái nhìn toàndiện hơn về kinh doanh và đạođức. Phẩm chất đạo đức là cốt lõi củanăng lực làm việc tập thể của một doanhnghiệp và là gốc rễ cho sự phát triển củabất kỳ doanh nghiệp nào.
Dựa trên nền tảng của luận ngữ, tácgiả Thiệu Vũ - một nhà nghiên cứu tưtưởng quản lý phương Tây và sau đóchọn con đường nghiên cứu văn hóatruyền thống Trung Quốc - đã chọn lọc rasáu phẩm chất tinh túy có thể ứng dụngtrong kinh doanh. Nói về “Nhân ái” tác giả đã chỉ ra rằng,đây là nền tảng căn bản để trở thànhmột doanh nhân chân chính. Quan tâmvà tôn trọng đồng nghiệp, yêu nghề,dám chịu trách nhiệm, giúp đỡ và ủnghộ người khác, kiên trì bảo vệ quan điểmđúng đắn… là những phẩm chất mà mộtdoanh nhân cần phải có để hướng nhữngsản phẩm, dịch vụ của mình đến mụctiêu tốt đẹp, phục vụ cộng đồng. Với phẩm chất “Thủ chính,” tácgiả phân tích gồm hai mặt: ngônngữ và hành vi của bản thân. Thủchính là làm người lương thiện,không ham lợi, không bè phái vàđối xử công bằng với mọi người.Ở mức độ ảnh hưởng sâu rộnghơn, tác giả đề cập đến “Tuânlễ.” Lễ trong doanh nghiệp baogồm: lời nói, hành vi, cử chỉ, giátrị và khái niệm kinh doanh. Mộtnhân viên tuân thủ lễ nghĩa khôngnhững tuân thủ các nguyên tắc củadoanh nghiệp mà còn phải thốngnhất với doanh nghiệp về các giátrị mà doanh nghiệp mong muốnđóng góp cho xã hội. Phẩm chất được xem là quantrọng nhất, được tác giả đề cập kỹlưỡng là “Thành tín.” Tác giả nhấnmạnh rằng, nếu không có thànhtín thì sẽ không nhận được sự tôntrọng của người khác. Một yếu tốcấu thành của lòng thành tín là sựcầu thị: khi đã nói thì phải làm vàlàm thì phải có kết quả. Trong câuchuyện của mình, tác giả khôngquên đề cập đến mối quan hệphức tạp: sự trung thành của nhânviên. Trung thành với cấp trên,nhưng không có nghĩa là tuân thủmệnh lệnh một cách mù quáng vàphải làm tốt công việc được giao.Vì mỗi nhân viên đều có liên quanmật thiết đến sự phát triển củadoanh nghiệp. Và sau cùng, có lẽ một nhântố không thể thiếu để doanhnghiệp có thể vươn đến nhữngnhững mục tiêu và phát triển lâubền, đó là “Hiếu học.” Học cái gì?Học ai? Học như thế nào? Đây làba vấn đề quan trọng mà doanhnghiệp phải lưu ý. Và khi đã họcthì phải biết ứng dụng trong thựctế. Đây cũng là yếu tố then chốtđể doanh nghiệp tạo được sự mớimẻ, sáng tạo và thích ứng trongmọi cuộc cạnh tranh. Luận ngữ ứng dụng trong kinhdoanh có thể xem là cuốn sáchnhắc nhở về việc tu dưỡng đạođức. Bằng những thí dụ minh họađiển hình, dễ hiểu, cuốn sáchgiúp mỗi doanh nhân sẽ có thể tựtìm cho mình câu trả lời đơn giảnvà cụ thể nhất.
"Luận ngữ ứng dụng trong kinh doanh"
 
Tác giả: Thiệu Vũ
 
Nhà xuất bản Lao động Xã hội

Giá: 59.000 đồng./.
(Doanh nhân/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục