Xuất khẩu nông sản 2012: “Chia nhỏ để vượt khó”

Theo các chuyên gia xuất khẩu nông sản, năm 2012 các doanh nghiệp nên thu gọn quy mô chỉ làm những gì trong tầm kiểm soát của mình.
Trong năm 2012, nếu các doanh nghiệp xuất khẩu nông sảnViệt Nam muốn phát triển lớn, xây dựng mô hình tập đoàn lớn để kinhdoanh là không hợp lý. Thay vào đó, các doanh nghiệp nên thu gọn quy môbởi chiếc bánh càng nhỏ thì không bị các nhà đầu cơ nhòm ngó và vị thếkinh doanh của từng công ty nhỏ dễ được bảo mật.

Đây là nhận định của ông Nguyễn Quang Bình, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn càphê Chánh Tinh Anh ViệtNam (CTA) và cũng là một chuyên gia lâu năm trong ngành xuất khẩu nôngsản tại Hội nghị bàn về giải pháp cho chuỗi cung ứng xuất khẩunông sản Việt Nam năm 2012 tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 29/12.

Theo lý giải của ông Bình, trong năm 2012 nền kinh tế thế giới vẫn chưamấy sáng sủa, tại Việt Nam những biện pháp nghiêm ngặt ngăn ngừa lạmphát, thắt chặt đầu tư công có thể tiếp tục gây khó khăn cho một sốngành nông sản, đặc biệt với các ngành nhiều rủi ro như càphê, hạttiêu, hạt điều. Chính lúc này, các công ty xuất nhập khẩu hàng hóa củaViệt Nam nên co lại, chỉ làm những gì trong tầm kiểm soát và quản lý củamình.

Theo ông Bình, trong 2012 việc thanh khoản của thị trường do cácquỹ đầu cơ tài chính quay lại sẽ vẫn còn cơ hội, tuy nhiên các quỹ nàysẽ lựa chọn thời điểm. Vì vậy phải tìm cho được điểm rơi của thanh khoảnđể nhảy vào. Năm tới người sản xuất nông sản cũng cần cân nhắc kỹ, nếuthấy có lãi rồi thì nên bán ngay với giá hợp lý, bởi nhiều người mơ giácao mà không để ý tới tình hình kinh tế chung.

Traođổi với báo chí bên lề hội nghị trên, bà Trần Thị Thúy Hoa, Tổng thư ký Hiệphội Cao su Việt Nam đánh giá, chuỗi cung ứng xuất khẩu nông sản củaViệt Nam hiện nay vẫn chưa đạt được giá trị như mong muốn, chưa tươngxứng với các thị trường trong cùng khu vực.

Riêng với ngành cao su, dochất lượng sản phẩm chỉ được đảm bảo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế vớimột số doanh nghiệp lớn, có điều kiện đầu tư công nghệ để cải thiện chấtlượng, còn với các doanh nghiệp nhỏ, hộ nông dân thì còn khó khăn. Dovậy chất lượng cao su Việt Nam tuy có cao nhưng chưa đồng đều, người muanắm bắt được tình hình và thường mua giá thấp, làm giảm sức cạnh tranhcho mặt hàng này trên thị trường thế giới.

Vì vậy, để nâng cao chuỗi giátrị xuất khẩu nông sản, cần củng cố thương hiệu cao su Việt Nam bằngviệc đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng đồng đều. Riêng đối với hộcao su tiểu điền, ngành cao su đã liên kết với các viện nghiên cứu,doanh nghiệp để giúp nông dân nâng cao chất lượng từ kỹ thuật trồng,khai thác và thu mua…

Năm 2011 là năm thành côngrực rỡ của nông sản Việt Nam, từ cao su, tiêu, điều, càphê… đều đượcmùa, được giá. Đây cũng là năm đầu cơ tài chính thế giới cực mạnh nênthanh khoản trên các thị trường lớn, tạo điều kiện cho giá các mặthàng nông sản bung lên. Nhờ đó, kim ngạch xuất khẩu ngành điều với 1,3tỷ USD, tăng 150 triệu USD so với năm 2010; xuất khẩu cao su ước đạt 3,2tỷ USD, tăng gấp 2 lần so với năm 2010; hồ tiêu xuất khẩu 120.000tấn, đạt giá trị 720 triệu USD, chỉ tăng 8% về khối lượng, nhưng tăng86% về giá trị. Riêng ngành gạo, dự báo xuất khẩu đạt 7 triệu tấn, đạtgiá trị khoảng 3,7 tỷ USD, tăng gần 800 triệu USD so với năm 2010./.

Liên Phương (TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Thương mại song phương Việt Nam-Ba Lan

Thương mại song phương Việt Nam-Ba Lan

Những năm gần đây, thương mại hai nước Việt Nam-Ba Lan đã có được những động lực tăng trưởng đáng kể. Năm 2024, thương mại hai nước đạt 3,44 tỷ USD, tăng 21,7% so với năm 2023.

Thu hoạch hồ tiêu. (Ảnh: Hoài Thu/TTXVN)

Dự báo nguồn cung giảm, hồ tiêu được giá

Sản lượng hồ tiêu toàn cầu dự báo tiếp tục sụt giảm trong khi nhu cầu tiêu thụ ổn định là động lực giúp giá tiêu năm 2025 giữ ở mức cao, tạo đà cho xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam tiếp tục tăng trưởng.