Chưa thể trở về nhà

54.000 dân ở tỉnh Fukushima chưa thể trở về nhà

54.000 dân ở tỉnh Fukushima, Nhật Bản buộc phải sơ tán vì thảm họa cách đây 2 năm vẫn chưa thể trở về nhà trong vòng 4 năm nữa.
54.000 người dân ở tỉnh Fukushima, Đông Bắc Nhật Bản buộc phải sơ tán khỏi nơi ở do ảnh hưởng của sự cố hạt nhân tại Nhà máy điện Fukushima 1 cách đây hai năm, sẽ chưa thể trở về nhà trong vòng ít nhất 4 năm nữa.

Như vậy, số lượng người dân phải sống trong cảnh tha hương chiếm 60% trên tổng số 84.000 người khăn gói ra đi cách đây hai năm. Nhiều người trong số những người dân thuộc diện có thể trở về cũng quyết định không quay lại.

Chiếm phần lớn trong số 54.000 người chưa thể trở về là những người dân sống ở các thị trấn gần Nhà máy điện Fukushima 1 như Okuma, Futaba, Namie và Tomioka.

Theo thống kê, khoảng 26.000 người thuộc 7 thành phố, thị trấn và làng mạc sẽ khó có thể hồi hương trong vòng 4 năm tới. Trong số này, 17.000 người đến từ hai thị trấn Okuma và Futaba. Hai thị trấn này hiện không có một bóng người.

Sóng thần ngày 11/3/2011 đã tấn công nhà máy điện Fukushima 1 làm tê liệt nguồn điện cung cấp cho nhà máy, khiến các lò phản ứng mất khả năng làm lạnh dẫn đến các vụ nổ khí và nóng chảy các thanh nhiên liệu. Hệ quả là một số lượng lớn chất phóng xạ bị phát tán ra môi trường bên ngoài.

Chính phủ Nhật Bản thời điểm đó đã khoanh vùng khu vực xung quanh nhà máy với bán kính từ 10, 20 đến 30km và yêu cầu người dân trong khu vực này sơ tán khỏi nơi ở.

Quá trình tháo dỡ các lò phản ứng, xử lý chất phóng xạ xung quanh nhà máy và khử xạ trong khu vực vẫn đang được tiến hành khẩn trương song có thể sẽ phải mất nhiều năm, một số khu vực mới được khôi phục nguyên trạng như trước khi xảy ra sự cố hạt nhân./.

Hữu Thắng/Tokyo (Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục