Tiêu chí sản phẩm Quốc gia

8 tiêu chí cho sản phẩm tham gia Thương hiệu QG

Sản phẩm tham gia Chương trình Thương hiệu quốc gia được bình chọn mang biểu trưng Thương hiệu quốc gia phải đáp ứng 8 tiêu chí.
Theo Quy chế xây dựng và thực hiện Chương trình Thương hiệu quốc gia do BộCông Thương vừa ban hành, sản phẩm tham gia chương trình được bình chọn mangbiểu trưng Thương hiệu quốc gia phải đáp ứng được 8 tiêu chí.

Cụ thể, sản phẩm phải là kết quả của quy trình sản xuất và quản trị kinhdoanh hiện đại, đáp ứng được các yêu cầu, quy định của các cơ quan chức năng cóthẩm quyền trong từng thời kỳ; được sản xuất và cung ứng bằng công nghệ tiêntiến, thân thiện với môi trường, sử dụng nguyên vật liệu trong nước, có khả năngxuất khẩu và thay thế sản phẩm nhập khẩu.

Chất lượng sản phẩm được đảm bảo bằng hệ thống quản lý chất lượng tiêntiến và được công nhận theo các quy định của pháp luật hiện hành; thiết kế vàcông năng sử dụng có tính ưu việt và sáng tạo; thương hiệu sản phẩm được đăng kýbảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam và được sở hữu bởi các doanh nghiệp, tổchức kinh doanh thành lập tại Việt Nam. Sản phẩm cũng phải có chiến lược xâydựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu; chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nộiđịa và trong kim ngạch xuất khẩu; được người tiêu dùng bình chọn.

Doanh nghiệp khi tham gia chương trình sẽ được tham gia các hoạt động cóhỗ trợ của chương trình từ nguồn ngân sách nhà nước; được hỗ trợ tư vấn về đăngký nhãn hiệu sản phẩm, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý ở trong và ngoài nước;được sử dụng cơ sở dữ liệu thông tin thị trường, sản phẩm và khách hàng củachương trình.

Một trong 4 nội dung của Chương trình Thương hiệu quốc gia là xây dựngnăng lực phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, theo Bộ Công Thương, sẽ tổchức các diễn đàn, hội thảo, hội nghị để tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm, kỹnăng xây dựng thương hiệu thành công.

Ngoài việc phối hợp với một số cơ sở đào tạo, chuyên gia trong và ngoàinước thực hiện các chương tình đào tạo, tập huấn nhằm nâng cao năng lực sảnxuất, kinh doanh và quản trị thương hiệu cho doanh nghiệp, chương trình còn tậptrung vào việc xây dựng thương hiệu, xác lập hình ảnh thương hiệu, quản trị vàchiến lược thương hiệu, bảo vệ và phát triển thương hiệu.

Bên cạnh đó, xây dựng mạng lưới hỗ trợ phát triển thương hiệu nhằm tăngcường hợp tác chia sẻ và hỗ trợ tư vấn trên cơ sở khuyến khích các sáng kiến củadoanh nghiệp trong khuôn khổ chương trình.

Hội đồng Thương hiệu quốc gia sẽ do Bộ trưởng Bộ Công Thương làm Chủ tịchHội đồng. Kinh phí thực hiện chương trình được hình thành từ ngân sách nhà nướccấp hàng năm và được giao trong dự toán chi thường xuyên của Bộ Công Thương, tàitrợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; nguồn thu hợp pháp theo quyđịnh của pháp luật./.

Mai Phương (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục

Giới thiệu quần áo thể thao "Made in Việt Nam" tới khách hàng Pháp. (Ảnh: Thu Hà/TTXVN)

Pháp: Decathlon với 3 thập kỷ đồng hành cùng Việt Nam

Với chiến lược đầu tư mạnh mẽ trong cả sản xuất và bán lẻ, Decathlon khẳng định cam kết lâu dài với thị trường Việt Nam, tiếp tục là động lực phát triển văn hóa thể thao, nâng cao sức khỏe cộng đồng.