91 hanh khach Trung Quoc tro ve nuoc tren chuyen tau lien van MR1 hinh anh 1Cán bộ kiểm dịch tăng cường giám sát khách xuất nhập cảnh. (Ảnh: TTXVN phát)

Tối 3/2, trao đổi với phóng viên TTXVN, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết tính đến 20 giờ tối 3/2, trên chuyến tàu liên vận MR1 xuất phát từ Ga Gia Lâm (Hà Nội) vào lúc 21 giờ 20 cùng ngày đi ga Đồng Đăng (Lạng Sơn) sau đó nhập cảnh về Trung Quốc sẽ có 98 hành khách; trong đó có 91 hành khách người Trung Quốc; 1 hành khách người Pháp, 1 hành khách người Đức và 5 hành khách người Việt Nam.

"Đường sắt Việt Nam và lực lượng biên phòng của Việt Nam sẽ vận động 5 hành khách là người Việt Nam không xuất cảnh vì lực lượng biên phòng của Trung Quốc đang thực hiện việc cách lý tại cửa khẩu 14 ngày trước khi cho nhập cảnh vào Trung Quốc," bà Phùng Thị Lý Hà cho hay.

Cũng theo bà Phùng Thị Lý Hà, tàu MR2 từ Trung Quốc dự kiến sáng 4/2 sẽ tới ga Đồng Đăng (Lạng Sơn). Lực lượng chức năng Việt Nam sẽ yêu cầu những hành khách này thực hiện cách ly tại ga Đồng Đăng 14 ngày theo quy định của ngành y tế.

Tối 3/2, ông Vũ Quang Khôi, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam cho hay Cục vừa gửi văn bản kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho tạm dừng chạy tàu khách liên vận quốc tế đi Trung Quốc qua cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn) và ngược lại.

[Có thể dừng hoạt động tàu liên vận quốc tế Hà Nội đi Trung Quốc]

Cụ thể, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chủ trì thống nhất với các bộ liên quan, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện tạm dừng khai thác đôi tàu khách liên vận quốc tế T8701/MR2 và MR1/T8702 (bao gồm cả các toa xe khách liên vận quốc tế) trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Vũ Quang Khôi, hiện tại ga Đồng Đăng, các cơ quan kiểm dịch, biên phòng thực hiện nghiêm phòng dịch đối với hành khách, nhân viên trên tàu xuất-nhập cảnh qua ga. Đến nay chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm có thể xảy ra do có lượng người Trung Quốc và người Việt Nam từ Trung Quốc trở về đi vào sâu nội địa Việt Nam.

"Việc dừng tàu liên vận quốc tế phải do cấp có thẩm quyền quyết định và phải tuân thủ, căn cứ các quy định pháp lý quốc tế của các hiệp định đa phương, song phương mà Việt Nam là thành viên cũng như các quy định pháp luật Việt Nam về vận tải liên vận qua biên giới. Trường hợp tạm dừng qua lại cửa khẩu phải thông báo cho phía Trung Quốc trước 5 ngày, trường hợp khẩn cấp không được ít hơn 24 giờ," ông Vũ Quang Khôi cho hay.

Cũng theo thông tin từ Cục trưởng Vũ Quang Khôi, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã làm việc với Tập đoàn Đường sắt quốc gia Trung Quốc, phía Trung Quốc đã thống nhất với quan điểm dừng tàu với điều kiện có văn bản của cơ quan quản lý Nhà nước và thông báo trước ít nhất 24 giờ.

Về tàu hàng, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết hiện nay hằng ngày ngành đường sắt tổ chức tối đa 8 đôi tàu hàng liên vận giữa 2 ga biên giới Lào Cai (Việt Nam)-ga Sơn Yêu (Trung Quốc).

Để phục vụ chạy tàu hàng này, trên mỗi đoàn tàu có 8 người, bao gồm 5 nhân viên đường sắt Việt Nam và 3 nhân viên đường sắt Trung Quốc.

Nhân viên đường sắt Trung Quốc phục vụ trên tàu cũng chỉ qua lại giữa hai ga biên giới Đồng Đăng, Bằng Tường (Trung Quốc), không vào sâu nội địa. Các nhân viên này khi qua lại giữa hai ga biên giới đều phải thực hiện kiểm dịch, đo thân nhiệt theo quy định.

Việc dừng tàu hàng sẽ không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp vận tải đường sắt mà cả doanh nghiệp thuê vận tải do liên quan đến kế hoạch sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Vì vậy, theo kiến nghị của các doanh nghiệp, Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất trước mắt tiếp tục cho phép khai thác chạy tàu đối với các đoàn tàu hàng tại hai cửa khẩu Đồng Đăng, Lào Cai; giao Tổng công ty Đường sắt Việt Nam bám sát, theo dõi tình hình diễn biến của dịch, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan có liên quan như biên phòng, hải quan, kiểm dịch để ngăn chặn, phòng ngừa dịch bệnh lây lan.

Trong trường hợp dịch bệnh tiếp tục diễn biến xấu, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kịp thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải để có biện pháp khai thác chạy tàu hàng phù hợp.

Bên cạnh đó, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Vũ Quang Khôi cho biết Cục đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục có ý kiến để Bộ Y tế, Ủy ban Nhân dân các tỉnh Lạng Sơn, Lào Cai và các cơ quan chức năng kiểm dịch, biên phòng, hải quan tiếp tục thực hiện các biện pháp ngăn ngừa, phát hiện và xử lý các trường hợp nhân viên đường sắt phục vụ chạy tàu hàng bị nhiễm virus corona (nếu có).

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tàu khách liên vận quốc tế hiện đang hoạt động mỗi ngày 1 chuyến, khởi hành từ 21 giờ 20 tại Ga Gia Lâm (Hà Nội) đi Nam Ninh (Trung Quốc) và ngược lại qua cửa khẩu Đồng Đăng (Lạng Sơn).

Cũng liên quan đến ngành đường sắt, phóng viên TTXVN tại Lào Cai phản ánh từ 14 giờ ngày 3/2, các chuyến tàu liên vận quốc tế từ Ga Lào Cai đi Trung Quốc đã ngừng hoạt động để tăng cường các biện pháp phòng dịch.

Cụ thể, bà Đỗ Thị Gấm, Trạm trưởng trạm vận tải đường sắt Lào Cai cho biết hiện nay chưa rõ thời hạn tạm ngừng các chuyến tàu liên vận quốc tế trên địa bàn.

Trước đó, các chuyến tàu hàng liên vận quốc tế từ Ga Lào Cai đi Trung Quốc và ngược lại vẫn hoạt động bình thường. Trung bình mỗi ngày từ 3-4 chuyến, tùy thuộc vào nhu cầu vận chuyển hàng hóa trên địa bàn và phía đối tác.

Ngành đường sắt Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với các các cơ quan liên ngành thực hiện kiểm dịch nhân viên tàu liên vận quốc tế tại ga cửa khẩu để phòng ngừa lây lan virus corona./.

Quang Toàn (TTXVN/Vietnam+)