Anh: San bay Gatwick mo cua tro lai sau khi phai huy 760 chuyen hinh anh 1Hành khách chờ tại tại sân bay Gatwick ở phía nam London, sau khi nhiều chuyến bay bị hủy ngày 20/12/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sân bay Gatwick của Anh đã mở cửa trở lại ngày 21/12 sau khi phải hủy 760 chuyến bay do xuất hiện thiết bị bay không người lái gần khu vực đường băng.

Ban quản lý sân bay thông báo hiện đường băng đã trong tình trạng sẵn sàng hoạt động và một số chuyến bay đã được lên kế hoạch cất cánh, hạ cánh.

Tuy nhiên, thông báo cũng lưu ý hành khách liên lạc với các hãng hàng không để cập nhật thông tin liên quan chuyến bay của họ do một số chuyến đi và đến sẽ vẫn có khả năng bị hoãn hoặc hủy.

Bộ trưởng Giao thông Anh Chris Grayling cho biết quân đội nước này đã triển khai các công nghệ quân sự để đảm bảo an toàn cho sân bay Gatwick tại thời điểm sân bay này mở cửa trở lại sau 36 giờ gián đoạn hoạt động.

Sân bay Gatwick phải đóng cửa từ 21 giờ 00 ngày 19/12 theo giờ địa phương (4 giờ ngày 20/12 theo giờ Việt Nam), hủy 760 chuyến bay, khi 2 thiết bị bay không người lái liên tục bay lượn quanh khu vực này. Khoảng 110.000 hành khách đã bị ảnh hưởng bời sự cố này.

Đây là sự cố gián đoạn hoạt động nghiêm trọng tại sân bay lớn thứ 2 của Anh kể từ sau đợt hoãn chuyến, hủy chuyến kỷ lục do tro bụi núi lửa năm 2010.

[Anh: Sân bay Gatwick hủy 760 chuyến vì máy bay không người lái]

Cảnh sát và quân đội Anh vẫn đang phối hợp truy tìm người điều khiển thiết bị bay từ xa, cũng như tìm kiếm các thiết bị được cho là cố ý làm gián đoạn hoạt động cất cánh và hạ cánh tại sân bay Gatwick.

Tuy nhiên, cảnh sát vùng Sussex cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy các thiết bị này liên quan khủng bố.

Luật pháp Anh nghiêm cấm vận hành thiết bị bay không người lái trong vòng bán kính 1km xung quanh sân bay. Nếu vi phạm, có thể bị xử phạt 5 năm tù giam.

Trào lưu sử dụng thiết bị bay không người lái đã làm gia tăng số vụ việc có nguy cơ va chạm giữa các thiết bị này với các máy bay thương mại trong những năm gần đây.

Theo thống kê của đơn vị điều tra UK Airprox Board, trong năm 2017 có 92 vụ có nguy cơ va chạm nói trên, tăng hơn 3 lần so với năm 2015./.