ASEAN thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp

Hội thảo về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) nhằm nâng cao hiểu biết về CSR dựa trên các tiêu chuẩn ASEAN và tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời cung cấp thông tin cho các đối tác có liên quan.
ASEAN thúc đẩy thực hiện trách nhiệm xã hội doanh nghiệp ảnh 1Tiến sỹ AKP Mochtan, Phó Tổng thư ký ASEAN phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Đỗ Quyên/Vietnam+)

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, ngày 24/11, Ban Thư ký ASEAN và Mạng CSR ASEAN đã phối hợp tổ chức hội thảo về trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR).

Hội thảo nhằm nâng cao hiểu biết về CSR dựa trên các tiêu chuẩn ASEAN và tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời cung cấp thông tin để các đối tác có liên quan hiểu rõ hơn các ưu tiên của ASEAN và thúc đẩy sự hợp tác trong việc thực hiện các kế hoạch chi tiết ASEAN đến năm 2025.

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Yanti Triwadiantini, Chủ tịch mạng lưới CSR ASEAN cho biết: “Vấn đề chia sẻ trách nhiệm xã hội là rất quan trọng trong đời sống của chúng ta. Các tổ chức chính trị, xã hội và các chính phủ cần chung sức, hợp tác để đảm bảo cho cuộc sống tốt hơn cho mọi người dân. Trong tương lai chúng ta sẽ cùng nhau, cố gắng để xây dựng một xã hội ở các quốc gia ASEAN ngày càng tốt đẹp.”

Với 7 phiên thảo luận tại hội thảo, các tổ chức, doanh nghiệp của các nước thành viên đã chia sẻ kinh nghiệm CSR của mình và thảo luận về những thách thức đặt ra, những khó khăn và giải pháp để khái niệm này thực sự đi vào cuộc sống của cộng đồng ASEAN và các bên liên quan nhận thức rõ được trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng của mình.

Đặc biệt là trong bối cảnh khu vực cũng đang phải đối mặt với những thách thức toàn cầu như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, đói nghèo…

Tiến sĩ AKP Mochtan, Phó Tổng thư ký ASEAN cộng đồng kinh tế cho biết: “Hội thảo này có ý nghĩa lớn và thiết thực đề mọi người có thể hiểu được nội dung, những thành tố của việc chia sẻ trách nhiệm xã hội (CSR) trong khu vực của chúng ta. Chúng ta cần phải cảm ơn mạng lưới CSR trong các nước ASEAN, đồng thời cảm ơn Ban thư ký ASEAN cũng như các quốc gia đã ủng hộ, tạo điều kiện để mạng lưới này hoạt động ngày càng hiệu quả.”

Trong những năm qua, CSC đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để thực hiện các trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng. Trọng tâm là coi việc thực thi CSR như một công cụ để đạt được mục tiêu rộng lớn hơn của ASEAN, với trách nhiệm xã hội được coi như là một mục tiêu lớn của cộng đồng.

Tuy nhiên các đại biểu đã nhất trí về 3 thách thức của CSR hiện nay là khái niệm CSR được hiểu chưa đúng, nhiều người vẫn đánh đồng CSR với các họat động từ thiện; chưa có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, trong đó có các tập đoàn doanh nghiệp, các tổ chức xã hội dân sự và các chính phủ.

Ngoài ra, CSR là một lĩnh vực rộng mà chưa có được sự rõ ràng về sự đầu tàu trong hệ thống ASEAN./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục