Theo ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương, Bình Dương làđịa phương rất thuận lợi với hai con sông Đồng Nai và Sài Gòn, nếu tận dụng tốtdịch vụ vận tải đường thủy sẽ giảm được chi phí bằng 1/2 đường bộ.
Việc quy hoạch Trung tâm Logistics là chiến lược để phục vụ nền sản xuất côngnghiệp sau khi Bình Dương trở thành tỉnh công nghiệp vào năm 2020. Đặc biệt,Trung tâm này sẽ đón đầu hạ tầng kết nối trong khu vực như cảng nước sâu Thị Vảivà sân bay quốc tế Long Thành trong tương lai.
“Việc thành lập trung tâm quan trọng nhằm thúc đẩy thông quan hàng hóa xuất nhậpkhẩu, nhằm đưa Bình Dương trở thành trung tâm logistics hướng đến tầm quốc tế,”ông Cung đánh giá.
Trung tâm Logistics đặt tại phía Nam thị xã Dĩ An, giáp ranh với địa bàn tỉnhĐồng Nai và Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là trục giao thông thuận lợi nằm gầnnhiều cảng trong khu vực, trong đó Bình Dương đặt quy hoạch phía bờ sông ĐồngNai để khai thác loại hình trung chuyển hàng hóa bằng đường sông.
Hiện nay, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm của Bình Dương đạt xấp xỉ 25 tỷ USD.Việc vận chuyển hàng hóa lên đến 72,6 triệu tấn mỗi năm.
Hiện toàn tỉnh có 41 doanh nghiệp hợp tác xã vận tải nằm trong hệ thốnglogistics đã thực hiện vận chuyển hàng hóa chủ yếu bằng đường bộ. Tuy nhiên, hạnchế từ vận tải đường thủy đã đội thêm chi phí cho doanh nghiệp và giá thành hànghóa gây khó khăn cạnh tranh trên thị trường.
Mục tiêu hiện đại hóa cho ngành vận tải và việc thành lập Trung tâm Logisticsnhằm tạo ra nhiều cơ hội phát triển ngành dịch vụ chất lượng cao, đồng thời đápứng nhu cầu phát triển công nghiệp, thương mại và lưu chuyển hàng hóa nội địangày càng bền vững./.