Bốn giải pháp thúc đẩy thương mại Trung Quốc-Indonesia

Người đứng đầu Hội đồng thương mại Trung Quốc-ASEAN kiến nghị 4 giải pháp nhằm cùng có lợi, cùng thắng về thương mại song phương.

Trong bối cảnh hợp tác kinh tế Trung Quốc-Indonesia đang đứng trước những thách thức và cơ hội mới, người đứng đầu Hội đồng thương mại Trung Quốc-ASEAN Hứa Ninh Ninh đã kiến nghị bốn giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu cùng có lợi, cùng thắng về thương mại song phương.

Một là, tích cực thực hiện kế hoạch về quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc-Indonesia mà hai bên công bố nhân chuyến thăm chính thức Indonesia của Chủ tịch Tập Cận Bình hồi tháng 10/2013, đặc biệt là phải thực hiện tốt nội dung 19 phương diện lớn về “hợp tác phát triển và kinh tế.”

Hai là, tích cực thực hiện hợp tác ngành nghề để có thể phân công hợp lý, tạo ra chuỗi ngành nghề bổ sung ưu thế cho nhau, có lợi cho việc hình thành sức sản xuất mới và cạnh tranh với bên ngoài.

Ba là, Chính phủ, chính quyền địa phương, các ngành nghề và doanh nghiệp Indonesia cần tích cực xúc tiến thương mại-đầu tư, giới thiệu tới các doanh nghiệp Trung Quốc về những ưu thế của Indonesia như tài nguyên sức lao động phong phú, giá thành thấp, chính sách thuế ưu đãi.

Bốn là, thúc đẩy ưu việt hóa cơ cấu thương mại, thúc đẩy thương mại song phương tăng trưởng nhanh và phát triển lành mạnh thông qua việc tăng cường nhận thức và hiểu biết của các doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc, ASEAN về các sản phẩm nổi tiếng của bên kia.

Năm ngoái, Hội đồng thương mại Trung Quốc-ASEAN đã khởi động hoạt động giới thiệu các nhãn hàng nổi tiếng của Trung Quốc và các nước ASEAN và công bố “danh mục các nhãn hàng nổi tiếng Trung Quốc giới thiệu với ASEAN” và “danh mục các nhãn hàng nổi tiếng ASEAN giới thiệu với Trung Quốc.”

Trung Quốc hoan nghênh chính phủ, các ngành nghề, doanh nghiệp Indonesia tích cực giới thiệu với Trung Quốc về danh mục các nhãn hàng nổi tiếng của Indonesia, tạo thuận lợi cho việc tăng xuất khẩu sang Trung Quốc.

Trung Quốc và ASEAN đang cùng hướng tới “10 năm kim cương” trong quan hệ song phương và đây là cơ hội rất lớn mà các doanh nghiệp Indonesia cần nắm bắt./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục