Địa chấn Coupe DeVille

Bước đột phá của Cadillac Coupe DeVille 1949

Cadillac Coupe deVille xuất hiện năm 1949 trong lúc nền công nghiệp xe hơi Mỹ phát triển mạnh về quy mô nhưng nghèo nàn về ý tưởng.
Ngay sau thế chiến thứ 2, cùng với sự hưng thịnh của nền kinh tế Mỹ thì nền côngnghiệp xe hơi nước này đã tạo nên một cuộc cách mạng về thiết kế, trong số nhữngcái tên tiên phong không thể không nhắc đến Cadillac Coupe deVille.

Cadillac Coupe deVille chính thức xuất hiện năm 1949 trong lúc nền côngnghiệp xe hơi Mỹ phát triển mạnh về quy mô nhưng lại nghèo nàn về ý tưởng.

Chiếc xe được thiết kế mô phỏng từ chiếc phi cơ chiến đấu mang tên P-38 Lightning, cóphần đuôi giống đuôi cá, và hai mũi nhọn nhô dài ở phần đầu xe giống như đầu máy bay.

Chiếc xe tưởng chừng như rất kỳ dị ấy lại làm nên một cơn chấn động lớnđến mức nhiều người, kể cả các chuyên gia trong ngành, không thể hình dung nổi.

Cadillac Coupe deVille đã lọt vào danh sách các sản phẩm ưa chuộng của tầng lớpthượng lưu Mỹ lúc bấy giờ và tạo thành một “cơn lốc” Cadillac Coupe deVille.

Theo trào lưu đó, các nhà thiết kế của nhiều hãng sản xuất xe hơi khác, mà điển hình là tậpđoàn Ford và Chrysler cũng tung ra các mẫu thiết kế đuôi cá cáchđiệu.

Riêng đối với Cadillac, năm 1949 cũng đánh dấu một mốc quan trọng bởiCoupe DeVille được coi là chiếc xe có hình dạng “mui gập cứng” đầu tiên củahãng. Một chiếc xe khoang đóng kín nhưng lại có các đường gờ của một chiếc muigập và các mép cửa sổ viền crôm.

Coupe DeVille có cấu trúc nóc không có thanh trụ đỡ ở giữa. Cũng giốngnhư động cơ V8 mới mà nó được trang bị, kiểu mui cứng thiết kế độc đáo này cũngđược các nhà sản xuất xe hơi khác bắt chước vào những năm sau đó.

Năm 1951, Coupe DeVille của Cadillac trở nên nổi tiếng khi mức tiêu thụvượt qua mẫu Club Coupe - chiếc xe đầu bảng trong Series 62 trước đó.

Riêng chiếc xe ra đời năm 1949 đã lập kỷ lục mới của thương hiệu này, vớitrên 92.000 chiếc được sản xuất trong năm đó và được trao giải “Xe của năm” đầu tiên của tạp chí Motor Trend.

Chiếc Coupe DeVille năm 1949 đượcminh họa trong bài đã trải qua hai đời chủ ở California và được Wayne Davis phụcchế lại vào khoảng 15 năm trước.

Nó được trang bị hộp số sàn 3 cấp hiếm có của công ty, loại hộp số đã đượctay đua Briggs Cunningham sử dụng trên những chiếc xe Cadillac năm 1950 mua tạigiải LeMans. Loại hộp số này của GM nổi tiếng tới mức sau này người ta quên mấtrằng Cadillac đã giới thiệu loại hộp số tân tiến hơn trên một số model những nămtiếp theo.

Những năm sau đó, thiết kế đuôi cá đã xuất hiện ở khắp nơi, ở các sòngbạc, các rạp chiếu phim, các nhà hàng khách sạn, thậm chí trên cả quần áo, túixách, dây lưng... và gần như đã trở thành biểu tượng cho sự phồn thịnh của ngườiMỹ. Cho đến ngày nay, thiết kế này vẫn in đậm trong tiềm thức của nhiều ngườiham mê xe cổ.

Chính vì vậy, nhiều model của thập niên 1950 vẫn được phục chế tỉ mỉ vàxuất hiện tại các phiên đấu giá nổi tiếng. Được biết, chiếc Coupe DeVille 1949được bán tại cuộc đấu giá do RM Auctions tổ chức vào tháng 4/2008 với giá88.000USD./.

(Thế giới Vàng/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục

Ôtô điện của hãng Tesla. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tesla chính thức “đặt chân” đến Saudi Arabia

Tesla cho biết hãng dự kiến sẽ cho phép khách hàng đặt mua xe trực tuyến, đồng thời mở các cửa hàng trong trung tâm thương mại để giới thiệu mẫu xe cũng như xây dựng trạm sạc nhanh.

Đại lý của Tesla ở California, Mỹ. Ảnh: THX/TTXVN

Hãng xe Tesla tìm cách tránh bão thuế quan ôtô

Xe Tesla được sản xuất tại Mỹ có thể phần nào bảo vệ công ty khỏi các mức thuế ôtô mới, mà theo các chuyên gia trong ngành sẽ làm tăng giá xe bán ra thêm hàng nghìn USD.