Hai hãng xe hơi của Nhật Bản là Honda và Suzuki đã công bố các kế hoạch đầu tư sản xuất ở các quốc gia Đông Nam Á.
Hãng Honda có kế hoạch chi khoảng 644 triệu USD cho việc xây dựng một nhà máy sản xuất xe hơi mới ở Thái Lan và mở rộng nhà máy hiện thời theo như một phần nỗ lực của hãng nhằm tăng cường sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á này.
Hãng sản xuất xe hơi lớn thứ ba của Nhật Bản trên cho hay chi nhánh của hãng tại Thái Lan sẽ xây nhà máy mới nói trên ở tỉnh Prachinburi, cách thủ đô Bangkok khoảng 120km về phía Đông với chi phí đầu tư 17,15 tỷ baht (575 triệu USD). Với công suất sản xuất 120.000 chiếc mỗi năm, nhà máy này dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2015 với kế hoạch ban đầu là tuyển dụng khoảng 1.200 nhân viên.
Honda cho biết thêm nhà máy này sẽ chủ yếu sản xuất xe cỡ nhỏ và subcompact nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu đối với loại xe này đang tăng lên. Ngoài ra, Honda còn tiết lộ chi nhánh của hãng tại Thái Lan đã hoàn tất việc mở rộng công suất sản xuất tại nhà máy Ayutthaya từ 240.000 chiếc mỗi năm lên 280.000 chiếc. Tuy nhiên, hãng xe của Nhật Bản có kế hoạch nâng công suất này lên 300.000 chiếc trong năm 2014 với chi phí đầu tư vào khoảng 2,03 tỷ baht. Điều này sẽ giúp tổng công suất sản xuất của Honda ở Thái Lan đạt 420.000 chiếc xe vào năm 2015.
Trong khi đó, hãng Suzuki thông báo họ sẽ nối lại hoạt động sản xuất tại Myanmar. Hãng chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ vốn giành thành công lớn tại thị trường Ấn Độ với chi nhánh Maruti-Suzuki tuyên bố họ sẽ đầu tư khoảng 7 triệu USD để nối lại hoạt động tại nhà máy Suzuki Motor do hãng sở hữu 100% vốn tại thành phố Yangon.
Người phát ngôn của Suzuki cho hay hoạt động sản xuất tại nhà máy trên sẽ được triển khai từ tháng Năm tới. Nhà máy này từng hoạt động như là một liên doanh với chính phủ Myanmar trong thời gian từ năm 1998 tới năm 2010. Nhà máy trên ban đầu sẽ chỉ sản xuất 100 chiếc xe tải Carry cỡ nhỏ mỗi tháng cho thị trường Myanmar.
Suzuki đã sản xuất xe tải pickup, xe du lịch cỡ nhỏ và xe máy ở Myanmar từ năm 1999 nhưng đã phải ngừng sản xuất tại thị trường này do doanh số xe bán ra yếu kém. Họ đã bán được tổng cộng khoảng 6.000 chiếc xe bốn bánh và 11.000 chiếc xe máy trong giai đoạn 1999-2010.
Trước đó, một phái đoàn thương mại Nhật Bản đã sang Myanmar và tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp tiền và hỗ trợ về chuyên môn cho sự phát triển của quốc gia Đông Nam Á này. Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản còn cho hay họ sẽ xóa 300 tỷ yen (3,2 tỷ USD) mà Myanmar còn nợ Tokyo.
Hiện nay, Myanmar là nước được nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm sau khi họ có những thay đổi to lớn về kinh tế và xã hội./.
Hãng Honda có kế hoạch chi khoảng 644 triệu USD cho việc xây dựng một nhà máy sản xuất xe hơi mới ở Thái Lan và mở rộng nhà máy hiện thời theo như một phần nỗ lực của hãng nhằm tăng cường sản xuất tại quốc gia Đông Nam Á này.
Hãng sản xuất xe hơi lớn thứ ba của Nhật Bản trên cho hay chi nhánh của hãng tại Thái Lan sẽ xây nhà máy mới nói trên ở tỉnh Prachinburi, cách thủ đô Bangkok khoảng 120km về phía Đông với chi phí đầu tư 17,15 tỷ baht (575 triệu USD). Với công suất sản xuất 120.000 chiếc mỗi năm, nhà máy này dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2015 với kế hoạch ban đầu là tuyển dụng khoảng 1.200 nhân viên.
Honda cho biết thêm nhà máy này sẽ chủ yếu sản xuất xe cỡ nhỏ và subcompact nhằm đáp ứng nhu cầu toàn cầu đối với loại xe này đang tăng lên. Ngoài ra, Honda còn tiết lộ chi nhánh của hãng tại Thái Lan đã hoàn tất việc mở rộng công suất sản xuất tại nhà máy Ayutthaya từ 240.000 chiếc mỗi năm lên 280.000 chiếc. Tuy nhiên, hãng xe của Nhật Bản có kế hoạch nâng công suất này lên 300.000 chiếc trong năm 2014 với chi phí đầu tư vào khoảng 2,03 tỷ baht. Điều này sẽ giúp tổng công suất sản xuất của Honda ở Thái Lan đạt 420.000 chiếc xe vào năm 2015.
Trong khi đó, hãng Suzuki thông báo họ sẽ nối lại hoạt động sản xuất tại Myanmar. Hãng chuyên sản xuất xe cỡ nhỏ vốn giành thành công lớn tại thị trường Ấn Độ với chi nhánh Maruti-Suzuki tuyên bố họ sẽ đầu tư khoảng 7 triệu USD để nối lại hoạt động tại nhà máy Suzuki Motor do hãng sở hữu 100% vốn tại thành phố Yangon.
Người phát ngôn của Suzuki cho hay hoạt động sản xuất tại nhà máy trên sẽ được triển khai từ tháng Năm tới. Nhà máy này từng hoạt động như là một liên doanh với chính phủ Myanmar trong thời gian từ năm 1998 tới năm 2010. Nhà máy trên ban đầu sẽ chỉ sản xuất 100 chiếc xe tải Carry cỡ nhỏ mỗi tháng cho thị trường Myanmar.
Suzuki đã sản xuất xe tải pickup, xe du lịch cỡ nhỏ và xe máy ở Myanmar từ năm 1999 nhưng đã phải ngừng sản xuất tại thị trường này do doanh số xe bán ra yếu kém. Họ đã bán được tổng cộng khoảng 6.000 chiếc xe bốn bánh và 11.000 chiếc xe máy trong giai đoạn 1999-2010.
Trước đó, một phái đoàn thương mại Nhật Bản đã sang Myanmar và tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp tiền và hỗ trợ về chuyên môn cho sự phát triển của quốc gia Đông Nam Á này. Ngoài ra, chính phủ Nhật Bản còn cho hay họ sẽ xóa 300 tỷ yen (3,2 tỷ USD) mà Myanmar còn nợ Tokyo.
Hiện nay, Myanmar là nước được nhiều doanh nghiệp nước ngoài quan tâm sau khi họ có những thay đổi to lớn về kinh tế và xã hội./.
Huy Bình (Vietnam+)