"Cần sự đồng thuận của xã hội với lĩnh vực GTVT"

Theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, trong thời gian qua hàng loạt các chính sách khi mới ban hành đã gặp phải sự phản ứng tiêu cực.

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tại lễ kýthoả thuận hợp tác giữa Bộ Giao thông vận tải với Viện Khoa học xã hội Việt Namđược tổ chức chiều 14/11 tại Hà Nội.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong thời gian qua hàng loạt các chính sáchvề lĩnh vực Giao thông Vận tải như: việc thực hiện Nghị định 71; thực hiện thayđổi giờ học, giờ làm; đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy...khi mới ban hành đã gặpphải sự phản ứng tiêu cực của xã hội.

Nhiều chính sách mặc dù là đúng đắn nhưng đã không được người dân hiểuđúng, thậm chí ngay cả một số nhà khoa học cũng đưa ra những đánh giá, bình luậnchưa đúng về chính sách được ban hành đã dẫn tới những phản ứng tiêu cực củacộng động xã hội. Điều này cho thấy trước khi ban hành các chính sách mới vềlĩnh vực Giao thông Vận tải chưa có được một sự nghiên cứu, đánh giá đầy đủ phảnứng của xã hội.

Do vậy, việc phối hợp giữa Bộ Giao thông Vận tải và Viện Khoa học xã hộilà hết sức cần thiết, nhằm tăng cường công tác phối hợp trong việc triển khaicác hoạt động Giao thông vận tải và nghiên cứu khoa học xã hội nhằm cung cấp cácluận cứ khoa học cho việc hoạch định đường lối, chính sách phát triển nhanh, bềnvững về giao thông vận tải và củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của Bộ Giaothông vận tải và Viện Khoa học xã hội Việt Nam phục vụ đất nước nói chung và chongành Giao thông vận tải nói riêng.

[Sang tên, đổi chủ phương tiện là việc làm cần thiết]

Theo thoả thuận hợp tác, hai ngành sẽ tăng cường hợp tác nghiên cứu, cungcấp các dữ liệu đầu vào, đánh giá tác động xã hội để phối hợp nâng cao chấtlượng, tạo sự đồng thuận cao trong dư luận xã hội đối với các chương trình, đềán của Bộ Giao thông vận tải.

Những nội dung hợp tác chính bao gồm: Khảo sát, đánh giá tác động đến đờisống kinh tế - xã hội của các chương trình dự án được thực hiện bởi Bộ Giaothông vận tải; Đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội của việc triển khai thực hiệncác dự án giao thông vận tải; Khảo sát, đánh giá về dư luận xã hội đối với mộtsố chủ trương, chính sách trong lĩnh vực giao thông vận tải và an toàn giaothông; Đánh giá những tác động và hiệu quả của việc thực hiện các luật về giaothông vận tải (Luật Giao thông đường bộ, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, BộLuật Hàng hải Việt Nam, Luật Đường thủy nội địa và Luật Đường sắt); Điều tra,khảo sát về an toàn giao thông, văn hóa và đạo đức xã hội trong lĩnh vực giaothông./.

Hồng Ninh (TTXVN)

Tin cùng chuyên mục