"Công nghiệp ôtô đang bước vào thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ"

Theo Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc, hướng chuyển đổi "ngay từ bây giờ" là phổ biến các loại xe chạy điện, xe tự hành và các tính năng di động mới.
"Công nghiệp ôtô đang bước vào thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ" ảnh 1Gian trưng bày của hãng xe Porsche tại Triển lãm Ôtô Seoul 2021. (Ảnh: Anh Nguyên/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Triển lãm Ôtô Seoul 2021 (Seoul Mobility Show 2021) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế KINTEX thuộc thành phố Goyang, tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc.

Trong bài phát biểu khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Hàn Quốc Jeong Man-ki, người đồng thời là Trưởng ban tổ chức Seoul Mobility Show 2021, nhấn mạnh rằng, ngay từ bây giờ, ngành công nghiệp ôtô đang bước vào một thời kỳ chuyển đổi mạnh mẽ và hướng chuyển đổi là phổ biến các loại xe chạy bằng điện, xe tự hành và các tính năng di động mới.

Theo dự báo, thị phần xe điện trên thị trường ôtô vào năm 2030 sẽ vượt ngưỡng 35% ở các thị trường lớn (như Mỹ, châu Âu và Trung Quốc) và vượt 31% trên thế giới.

Hoạt động vận tải sẽ mở rộng từ việc chỉ tập trung vào ôtô sang di chuyển trong không gian đô thị, robot và máy bay không người lái, đồng thời việc phổ biến tính di động như một dịch vụ cũng sẽ được tăng cường. Ông Jeong Man-ki nhấn mạnh thêm, đổi mới công nghệ là trung tâm của tất cả những thay đổi này.

Trong bài phát biểu chào mừng, Thứ trưởng MOTIE Park Jin-gyu nhấn mạnh để trở thành động lực dẫn dắt ngành giao thông trong tương lai, cả chính phủ và ngành công nghiệp ôtô phải cùng nỗ lực vượt bậc.

[Triển lãm Ôtô Seoul 2021 tập trung quảng bá các loại xe điện]

Chính phủ Hàn Quốc sẽ hỗ trợ hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) khoảng 400 tỷ won vào năm 2022 để đảm bảo các công nghệ cốt lõi cho các phương tiện trong tương lai như xe điện, xe chạy bằng hydro và công nghệ lái xe tự động.

Ngoài ra, chính phủ nước này cũng sẽ tích cực hỗ trợ các lĩnh vực khác nhau như tài chính và nguồn nhân lực để thúc đẩy quá trình chuyển đổi của các công ty sản xuất linh kiện vừa và nhỏ có điều kiện kinh doanh khó khăn sang các loại ôtô của tương lai và vượt qua những khó khăn hiện tại.

Về phần mình, Chủ tịch KAIST Lee Kwang-hyung cho rằng sự hợp tác chặt chẽ giữa các ngành công nghiệp, học viện, chính phủ và chính quyền địa phương là rất quan trọng trong quá trình chuyển đổi quan trọng này.

Ông lưu ý thêm rằng sự phát triển của công nghệ giao thông thân thiện với môi trường và thiết lập cơ sở hạ tầng liên quan là cơ hội tuyệt vời để Hàn Quốc có một bước tiến nhảy vọt.

Và trong tương lai gần, nếu các phương tiện di chuyển tự động như máy bay không người lái và phương tiện không người lái trở nên phổ biến, đó sẽ là một cuộc cách mạng về di chuyển mới.

Theo Ban tổ chức, Seoul Mobility Show là triển lãm ôtô quốc tế duy nhất tại Hàn Quốc được Hiệp hội Công nghiệp Ôtô Thế giới công nhận.

Triển lãm năm nay có sự tham gia của 100 công ty và tổ chức thuộc 6 quốc gia trên thế giới trong các lĩnh vực thương hiệu xe thành phẩm, phụ tùng và tính năng di chuyển mới.

Tổng cộng 20 chiếc xe mới đã được trưng bày, trong đó có 1 chiếc lần đầu tiên xuất hiện trên thế giới, 5 chiếc lần đầu tiên xuất hiện tại châu Á và 14 chiếc lần đầu tiên xuất hiện tại Hàn Quốc.

Đây cũng là lần đầu tiên các công nghệ và sản phẩm di động trong nhiều lĩnh vực khác nhau như các thành phần điện, hệ thống thông tin giải trí trí tuệ nhân tạo, nền tảng sạc xe điện và pin nhiên liệu hydro được công bố./.

(TTXVN/Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục