Đợt dịch COVID-19 bùng phát cuối năm Canh Tý một lần nữa gây xáo trộn cuộc sống của người dân khi diễn biến nhanh, phức tạp và khó lường hơn so với hai đợt trước đó.
Và, dù đã lên phương án đối phó, nhưng các hệ thống rạp chiếu Việt Nam đang ngồi trên đống lửa vì vụ phim Tết đã rất cận kề...
Dự báo doanh thu giảm mạnh
Theo thông tin từ nhà sả xuất, "Lật mặt 5: 48H" chắc chắn trụ rạp và ra mắt đúng ngày Mồng 1 Tết (12/2) trong khi đó "Gái già lắm chiêu V: Những cuộc sống vương giả” đã chính thức công bố rời khỏi cuộc đua phim Tết.
Chia sẻ về lý do rút lui, bộ đôi đạo diễn Nam Cito và Bảo Nhân nhấn mạnh mục đích “đảm bảo cho tác phẩm của mình được trình chiếu một cách suôn sẻ, nhận được nhiều sự đón nhận nhất từ khán giả khắp cả nước.”
Động thái của “Gái già lắm chiêu" để lại cho khán giả nhiều suy đoán về số phận của “Bố già” và “Trạng Tý phiêu lưu ký.” Bởi lẽ, với tình hình dịch bệnh, nguy cơ doanh thu giảm là khó có thể tránh khỏi.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa, Giám đốc điều hành Galaxy Cinema cho biết hàng năm tổng doanh thu thị trường phim Tết đạt mức 250-300 tỷ đồng trong 2 tuần kể từ khi ra mắt (từ Mồng 1 đến Rằm tháng Giêng).
“Với 4 cái tên đáng gờm kể trên, chúng tôi từng kỳ vọng sự bùng nổ sau một năm thị trường yên ắng và rạp chiếu hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên với tình hình dịch như thế này, tôi không chắc doanh thu có đạt nổi 50% năm ngoái không,” bà cho biết.
[Phim 'Gái già lắm chiêu V' rút khỏi cuộc đua Tết do dịch COVID-19]
“Vào hồi đầu năm 2020, khi tin dịch mới 'râm ran,' khán giả đi xem phim ít đi và doanh thu cũng đã sụt giảm tới một nửa. Đó mới là con số tính riêng trong 10 ngày Tết, còn trong cả tháng Giêng và thời gian sau Tết thì doanh thu giảm tới 70%,” ông Lê Hoàng Minh, giám đốc điều hành BHD cho biết.
Bà Mai Hoa nhận định thêm, nếu tình hình dịch không gây ảnh hưởng tới Thành phố Hồ Chí Minh, khu vực phía Nam có thể sẽ khởi sắc hơn so với phía Bắc. Tuy nhiên, hiện nay ‘Gái già lắm chiêu V’ đã dời lịch chiếu Tết nên phía cụm rạp này vẫn đang chờ xem quyết định tiếp theo của nhà sản xuất và nhà phát hành của 3 phim còn lại.
"Điều này phụ thuộc phần lớn vào tình hình dịch được kiểm soát đến đâu. Mong là năm nay chúng ta vẫn có cái Tết bình an và đến rạp trong cảm giác thoải mái, an toàn," bà Mai Hoa kỳ vọng.
Các rạp chống dịch thế nào?
Sau một năm đầy sóng gió bởi dịch bệnh, nên với đợt dịch này, phần lớn các cụm rạp đều đã “bật chế độ sẵn sàng tác chiến” trước nguy cơ COVID-19 lây lan trong cộng đồng.
Cụ thể, các hệ thống rạp chiếu như CGV, BHD… đã chủ động đưa các biện pháp phòng dịch trở lại như bọc màng kháng khuẩn cho tay nắm cửa, thực hiện đo nhiệt độ tại cửa rạp, khử khuẩn tay, yêu cầu đeo khẩu trang... với cả khách và nhân viên.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết hãng sẵn sàng tái khởi động chương trình chống dịch như với đợt tháng 3/2021 nếu tình hình trở nên phức tạp hơn. Cụm rạp cũng chờ chỉ đạo mới nhất từ nhà chức trách.
Đại diện truyền thông của CGV cho biết: “Hiện nay các rạp CGV khu vực rạp phía Nam đã thực hiện khử khuẩn, đeo khẩu trang, phát video truyền thông về các bước an toàn dịch tại rạp… Dù chưa phải thực hiện giãn cách nhưng chúng tôi bám sát hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong tình huống phát hiện khách có dấu hiệu ho, sốt, chúng tôi lập tức gọi tới đường dây nóng của cơ quan chức năng...”
Phía cụm rạp CGV cũng cho biết lượng khách đặt vé online chiếm gần 90% các giao dịch, điều đó cho thấy khách hàng hiện nay đã có thái độ tự bảo vệ bản thân tốt hơn./.
Loạt phim hoạt hình hấp dẫn dịp Tết Các nhà phát hành cho biết sẽ khởi chiếu loạt phim hoạt hình từ châu Âu, Australia cùng thời điểm 4 phim Việt ra mắt. Điều này giúp đảm bảo, đáp ứng ứng thêm một phần nhu cầu của khán giả, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ và gia đình nếu họ chọn giải trí tại rạp phim. Từ trái sang: ''Ối trời ơi! Chuyến phiêu lưu đầy 'thú' vị,'' ''Ainbo: Nữ chiến binh Amazon'' và ''Vì yêu mà đấu'' đồng loạt truyền tải thông điệp lạc quan, tích cực cho cả gia đình dịp đầu năm. (Ảnh: Nhà phát hành) Cụ thể, “Ainbo: Nữ chiến binh Amazon” (hoạt hình Hà Lan) sẽ là câu chuyện giải cứu ngôi làng thân yêu của cô gái tên Ainbo. Xây dựng câu chuyện và thế giới đậm chất Amazon, hệ sinh thái Nam Mỹ, cô gái sẽ cùng 2 cậu bạn động vật - voi vòi và tatu chống lại nạn đào hầm và chặt phá rừng. “Vì yêu mà đấu” (“Combat wombat,” hoạt hình Australia) cũng lấy chủ đề phiêu lưu nhưng lồng ghép trong đó là thông điệp “cuộc sống sẽ trở nên tốt hơn.” Phim mở đầu với một câu chuyện buồn: Sau khi mất chồng trong một vụ đào mỏ, cô gấu Maggie trở nên bất cần và chán chường, buồn tủi. Nhờ có sự “dẫn dụ” của bạn mình, cô dần bước chân vào con đường trở thành một siêu anh hùng. Tâm trạng của cô gấu, nay có biệt danh “Chiến binh gấu hồng” dần cải thiện. Cuộc sống tươi đẹp hơn khi cô trở thành thần tượng của cả thành phố vì sự nghĩa hiệp và dũng cảm của mình. “Ối trời ơi! Chuyến phiêu lưu đầy ‘thú’ vị” (“Oops! The adventure continues,” hoạt hình Ireland) tiếp tục mở ra hành trình chinh phục thiên nhiên của nhóm bạn thú vật trên con tàu giải cứu cả thế giới. Là phần tiếp theo của “Oops! The Noah is gone” (tạm dịch “Ối trời ơi! Thuyền Noah đã ra khơi” lấy cảm hứng từ tích thuyền Noah giải cứu nhân loài trong Kinh thánh), “Chuyến phiêu lưu đầy ‘thú’ vị” sẽ là câu chuyện của tình bạn, vừa dũng cảm, vừa "lầy lội" của nhóm bạn khi lênh đênh trên biển, đối mặt với những thử thách của núi lửa, thủy triều để giải cứu bạn bè, đoàn tụ với gia đình./. |