Từ lâu, Đàm Vĩnh Hưng vẫn luôn được bạn bè, đồng nghiệp thừa nhận là một kẻ đi cày khủng khiếp trên cánh đồng ca hát bất tận của mình. Nhà nông còn có lúc nhàn.

Hơn 20 năm đi hát, kể từ tay kéo (cắt tóc) đến tay mic, tay điều hành công ty Tiếng hát Việt của mình, Hưng chưa bao giờ ngưng “cày bừa” bất cứ một vụ mùa nào.

Hưng có một cá tính rất nghệ sỹ, phải làm khác hay làm trước người ta mới chịu, điều này gây không ít phiền toái cho anh nhưng lại giúp cái tên Đàm Vĩnh Hưng trở thành một gia vị khó lẫn trong bữa tiệc âm nhạc Việt.

Từ kẻ “đi tặng đĩa dạo” cho quán càphê…

Những năm đầu 2000, nhạc trẻ trong nước lên ngôi, đánh bạt nhạc hải ngoại. Trong thời huy hoàng của nhạc Việt ấy, việc các quán càphê mở liên tục những bài hát của các ngôi sao Làn sóng xanh như: Lam Trường, Phương Thanh, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Quang Linh… là đà cho việc thay đổi gu nhạc ở các quán càphê, vốn mặc định lâu nay chỉ mở nhạc quốc tế hoặc hải ngoại.

Vào thời buổi nhà nhà nghe nhạc Việt, quán quán mở nhạc Việt ấy, có một kẻ đang là ca sỹ không tên, đã chọn cách tiếp thị giọng ca không giống ai: chạy khắp nơi tặng album cá nhân cho các quán càphê, chỉ với một đề nghị, hãy mở nhạc trong album này, bao lâu tùy ý.


Ca sỹ hồi đó không ai làm việc này. Vì đĩa chỉ tặng cho báo chí, người thân, bán đĩa cho người hâm mộ chứ ai lại đi khắp các quán càphê tặng đĩa để người ta mở nhạc của mình.

Lúc ấy, phương cách “PR” phổ biến của các ca sỹ trẻ là hát chung với người nổi tiếng, làm “gà” độc quyền cho bầu sô, quen với các biên tập viên ca nhạc của các đài truyền hình lớn, cậy nhờ báo chí viết bài lăng xê. Phải nhắc dông dài như vậy để thấy Đàm Vĩnh Hưng đã tỏ ra nhanh nhạy khi đi tiên phong trong việc tiếp thị giọng hát gây nhiều tò mò.

Từ sự tò mò nhất định ban đầu ấy đã góp phần quan trọng cho sự ăn khách đầy ngoạn mục với ca khúc nhạc ngoại lời Việt "Tình ơi xin ngủ yên" trong album cùng tên và chấm dứt cảnh hát lót khắp tụ điểm của Đàm Vĩnh Hưng.

Lối tiếp thị này về sau được nhiều ca sỹ trẻ áp dụng triệt để, cũng có chút hiệu quả, nhưng đến mức thành hiện tượng như Đàm Vĩnh Hưng thì không mấy ai.

… đến người góp tay khơi dòng nhạc tình xưa

Tôi có thói quen mỗi khi Hưng ra một album nhạc tình xưa là phải lướt danh sách bài hát xem có ca khúc xưa nào mới được cấp phép không. Bây giờ, khán giả và ca sỹ trong nước đã quá quen với những "Hồi tưởng," "Bài Tango tím," "Qua cơn mê," "Sương lạnh chiều đông​"… là những ca khúc mà chính Đàm Vĩnh Hưng là người đã chịu khó kiên trì xin phép từ 8, 9 năm trước.

Đã từ lâu, điều này dường như trở thành thông lệ đến mức không ít người trong nghề có ý chờ anh Hưng xin cấp phép lại các ca khúc xưa rồi hát theo cho… tiện.


Hưng tâm sự có lần được gặp nhạc sỹ Phạm Mạnh Cương, ông đã cảm ơn anh vì làm sống lại ca khúc "Thương hoài ngàn năm." Đây vốn là bài hát rất nổi tiếng của ông nhưng chỉ thịnh hành ở hải ngoại, cho đến khi Đàm Vĩnh Hưng xin phép phát hành chính thức thì ca khúc này mới trở lại rầm rộ khắp hang cùng ngõ hẻm ở Việt Nam.

Đối với thiên hạ, Hưng không phải là người hát nhạc tình cũng như bolero hay nhất nhưng anh chính là kẻ đã “mở nút” để dòng nhạc này đổ tràn trong vài năm trở lại đây.

Hưng chính là kẻ đã khơi nguồn đúng nhu cầu, dẫn đầu phong trào để góp phần đưa bolero thành xu hướng thịnh hành trở lại.

Thậm chí, kẻ rất hay bị “ném đá” khi hát bolero còn làm hẳn các liveshow cho dòng nhạc này và… lại rất ăn khách.

Bền bỉ làm show riêng định kỳ

Ca sỹ, nhất là ngôi sao, nhiều khi chỉ làm một hai show để đời rồi thôi, bởi ai cũng biết tổ chức đêm nhạc riêng đầy cực khổ và quá nhiều áp lực.

Hưng thì không như vậy. Anh nén các buổi chạy show ào ạt lúc trước thành những buổi ra mắt album, họp fan, tổ chức sinh nhật, đêm nhạc riêng tại phòng trà. Hưng muốn khán giả phải luôn trông đợi mỗi khi mình xuất hiện và rất tỉnh táo duy trì chuyện ấy.

Và không thể phủ nhận, Hưng cũng là một trong những người đi đầu và tỏ ra kiên trì với hình thức tổ chức show diễn định kỳ nhất cho mình: mỗi tháng một chương trình, do chính anh biên tập, thực hiện. Còn nhớ, từng có thời gian rất dài, chỉ có Đàm Vĩnh Hưng là ca sỹ duy nhất duy trì có chương trình riêng đều đặn ở nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh, một nơi rất khó đăng ký lịch diễn định kỳ vì những đặc thù riêng.

Từ 10 năm nay, Hưng cũng là ca sỹ đầu tiên đã biến các dịp sinh nhật của mình thành dạ tiệc âm nhạc với nhiều quy mô khác nhau.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các liveshow lớn của Hưng cũng là “hình mẫu” mà nhiều người rất muốn nhưng ít kẻ dám theo.

Những nghệ sỹ chăm chỉ làm liveshow chỉ đếm trên đầu ngón tay như Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà… và Đàm Vĩnh Hưng trở thành nam ca sỹ hiếm hoi trên thị trường hiện nay còn duy trì đều đặn liveshow riêng.

“Là đầu tàu, tôi không cho phép mình gục ngã”

Bạn bè, người thân Đàm Vĩnh Hưng thường kể câu chuyện giống nhau thế này, leo lên xe ôtô lắm lúc thấy Hưng mệt phờ, nằm buông rũ như không còn sức sống. Nhưng đến buổi diễn, gặp khán giả là không ai cản được anh. Mọi mệt nhọc, thậm chí chấn thương tan biến, và anh lại tiếp tục “quậy” tưng bừng trên sân khấu như chưa từng mệt mỏi và đau đớn vậy.

Hơn ai hết, Hưng là người tự tạo ra nguồn năng lượng dồi dào cho chính mình, và nguồn năng lượng ấy càng như diều gặp gió khi gặp được khán giả.


Lý giải cho chuyện này, Hưng trải lòng: “Mình có thể mệt, nhưng chỉ nghỉ ngơi một chút rồi thôi chứ không được phép mệt lâu. Khi mình là đầu tàu, là lao động chính trong gia đình, là tấm gương để các đệ tử, học trò trông vào thì không được gục ngã.”

Hưng không tự mở lối đi cho mình thì ai mở. Tính cách làm nên số phận, với Hưng, anh tự hiểu điều này hơn ai hết. Một kẻ dám tạo sóng thì sẵn sàng đương đầu với sóng. Hẳn nhiên, người tiên phong không phải lúc nào cũng đúng, nhưng theo thời gian, Hưng biết vượt qua tâm bão, nhìn nhận mọi sự đúng sai với tâm thế bình an hơn.

Bài: MINH MINH
Ảnh: TANG TANG