Đề nghị chi hơn 560 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp các đường ngang

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có đề nghị xin bố trí kinh phí hơn 560 tỷ đồng để triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 291 đường ngang.
Đề nghị chi hơn 560 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp các đường ngang ảnh 1Một đoạn đường ngang trên đường Phùng Hưng, người dân còn bắc ván để dễ bề đi lại. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa có đề nghị gửi liên Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính xin bố trí kinh phí hơn 560 tỷ đồng để triển khai thực hiện nâng cấp, cải tạo, sửa chữa 291 đường ngang vi phạm quy định trong giai đoạn 2014-2016.

Theo kế hoạch tại Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020 thì trong giai đoạn này, Tổng công ty Đường sắt phải thực hiện xây dựng các đường ngang, hầm chui, nâng cấp, cải tạo các đường ngang hợp pháp nhưng vi phạm quy định về đường ngang do tồn tại lịch sử (cải tạo giản độ dốc dọc, giải tỏa tầm nhìn, bổ sung tín hiệu...)

Những ngày đầu năm 2015, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, trong số đó, phần nhiều là từ những đường ngang dân sinh tự phát của người dân. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Những ngày đầu năm 2015, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng, trong số đó, phần nhiều là từ những đường ngang dân sinh tự phát của người dân. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Những đường ngang dân sinh không có rào chắn khiến người dân ngang nhiên sinh hoạt trên đường ray, thậm chí… trồng rau ngay bên cạnh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Những đường ngang dân sinh không có rào chắn khiến người dân ngang nhiên sinh hoạt trên đường ray, thậm chí… trồng rau ngay bên cạnh. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ngay cả khi có đèn báo sắp có tàu chạy đến, một số người vẫn cố lao qua mặc nhiên không nhìn thấy biển báo nguy hiểm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ngay cả khi có đèn báo sắp có tàu chạy đến, một số người vẫn cố lao qua mặc nhiên không nhìn thấy biển báo nguy hiểm. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Một đường ngang dân sinh trên đường Lê Duẩn khuất tầm nhìn lại không có rào chắn. Một người dân ở đây cho biết mỗi lần đi qua đây là một lần đối mặt với tử thần vì nhiều khi tàu kéo còi nhưng chạy quá nhanh nên người dân không phản ứng kịp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Một đường ngang dân sinh trên đường Lê Duẩn khuất tầm nhìn lại không có rào chắn. Một người dân ở đây cho biết mỗi lần đi qua đây là một lần đối mặt với tử thần vì nhiều khi tàu kéo còi nhưng chạy quá nhanh nên người dân không phản ứng kịp. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Một đoạn khác trên đường Phùng Hưng, người dân còn bắc ván để dễ bề đi lại. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Một đoạn khác trên đường Phùng Hưng, người dân còn bắc ván để dễ bề đi lại. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ngay đầu năm mới (2/3), đoàn tàu SPT2 Sài Gòn – Phan Thiết va chạm với một máy cày kéo theo rơ-moóc khiến đường sắt Bắc-Nam bị gián đoạn. Tiếp tục đến ngày 10.3, một tàu SE5 khi qua xã Hải Lâm (H.Hải Lăng, Quảng Trị) đã đâm vào xe tải chở đá làm lái tàu chết tại chỗ, 3 toa tàu khác trật khỏi đường ray. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Ngay đầu năm mới (2/3), đoàn tàu SPT2 Sài Gòn – Phan Thiết va chạm với một máy cày kéo theo rơ-moóc khiến đường sắt Bắc-Nam bị gián đoạn. Tiếp tục đến ngày 10.3, một tàu SE5 khi qua xã Hải Lâm (H.Hải Lăng, Quảng Trị) đã đâm vào xe tải chở đá làm lái tàu chết tại chỗ, 3 toa tàu khác trật khỏi đường ray. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Những hộ dân trên tuyến đường Lê Duẩn đã tự ý làm các bậc thang lên xuống với đường ray để qua lại… cho tiện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Những hộ dân trên tuyến đường Lê Duẩn đã tự ý làm các bậc thang lên xuống với đường ray để qua lại… cho tiện. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Họp chợ nhộn nhịp ngay trên đường ray tàu ở đường Cổ Nhuế, đoạn ga Phú Diễn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Họp chợ nhộn nhịp ngay trên đường ray tàu ở đường Cổ Nhuế, đoạn ga Phú Diễn. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trên đường Giải Phóng, mặc dù có rào chắn cẩn thận nhưng khi tàu chuẩn bị chạy qua, nhiều người dân vẫn bất chấp tính mạng vượt qua. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Trên đường Giải Phóng, mặc dù có rào chắn cẩn thận nhưng khi tàu chuẩn bị chạy qua, nhiều người dân vẫn bất chấp tính mạng vượt qua. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tai nạn đường sắt có chiều hướng gia tăng. Trong 9 ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi, đã xảy ra 10 vụ tai nạn đường sắt làm 9 người chết và 3 người bị thương. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)
Theo Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia, tai nạn đường sắt có chiều hướng gia tăng. Trong 9 ngày Tết Nguyên đán Ất Mùi, đã xảy ra 10 vụ tai nạn đường sắt làm 9 người chết và 3 người bị thương. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+)

Cụ thể, trước mắt, trong giai đoạn 2014-2015 triển khai thi công hoàn thành 180 đường ngang với tổng kinh phí hơn 322 tỷ đồng. Năm 2016 sẽ hoàn thành số đường ngang còn lại với kinh phí 227 tỷ đồng.

Theo ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hiện nay, trên các tuyến đường sắt, tình trạng vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt diễn biến hết sức phức tạp. Tổng công ty Đường sắt đã triển khai nhiều giải pháp để hạn chế phòng ngừa tai nạn giao thông; thường xuyên theo dõi, phát hiện và có biện pháp xử lý các điểm có nguy cơ tiềm ẩn nguy hiểm đến an toàn giao thông; tổ chức cảnh giới tại các vị trí, phối hợp với chính quyền địa phương tháo dỡ các lối đi dân sinh, giải tỏa tầm nhìn tại các đường ngang...

Để nâng cấp, sửa chữa các đường ngang, Tổng công ty Đường sắt đã tiến hành phân bổ dự toán thu, chi nhân sách Nhà nước năm 2015 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí là 150 tỷ đồng trong đó chi trả cho công tác chuẩn bị đầu tư đã thực hiện các năm trước 11,2 tỷ đồng, còn lại cân đối 132,8 tỷ đồng để thực hiện thi công 58/180 công trình (đạt 32% kế hoạch đã được phê duyệt).

“Tổng công ty đề nghị Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải bố trí bổ sung 182,2 tỷ đồng để thi công các công trình đường ngang tại các tuyến có mật độ chạy tàu, nguy cơ mất an toàn giao thông cao như tuyến đường sắt Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội-Lào Cai va 227 tỷ đồng để thực hiện thi công hoàn thành số đường ngang còn lại vào năm 2016," ông Trần Ngọc Thành kiến nghị./.

(Vietnam+)

Tin cùng chuyên mục