Cục Đường sắt Việt Nam vừa có đề xuất Bộ Giao thông Vận tải lập dự án cải tạo đường sắt khu vực đèo Hải Vân và di dời Ga Đà Nẵng giai đoạn 2026-2031.
Theo đó, tổng mức đầu tư dự kiến 19.000 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2031.
Lãnh đạo Cục Đường sắt cho biết đường sắt qua khu vực hầm trên đèo có nhiều đường cong bán kính nhỏ, độ dốc lớn, hạn chế tốc độ; khi đi vào trung tâm thành phố gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.
Về quy mô đầu tư, ngành đường sắt sẽ xây dựng mới hầm Hải Vân, di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố theo quy hoạch.
Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực Đà Nẵng được định hướng di dời Ga Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố về phía Tây nhà ga hiện tại; cải tạo tuyến đường sắt hiện có đi song song về phía Đông đường bộ cao tốc, trong cùng hành lang với đường sắt tốc độ cao.
Cùng đó, đường sắt sẽ xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với Cảng Liên Chiểu; định hướng đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030 và sau năm 2030.
Dự án này nhằm cải tạo điểm nghẽn về năng lực thông qua trên khu đoạn chạy tàu từ Vinh đến Nha Trang; xây dựng mới hầm, cải tạo tuyến đường sắt để di dời toàn bộ đường sắt khu vực Đà Nẵng ra khỏi trung tâm thành phố, xử lý các nút thắt về vận tải do đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân./.
Nhiều cầu, hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân bị xuống cấp
Ghi nhận thực tế tại hầm số 14, có chiều dài hơn 940m, đây là hầm dài nhất trong tổng số 6 hầm tại khu vực đèo Hải Vân; bên trong hầm đã bị phong hóa, xuống cấp, khắp nơi đều có tình trạng thấm dột.